Một sinh vật to lớn với cái cổ dài nghi quái vật hồ Loch Ness tình cờ lọt vào một camera ghi hình dưới nước.

Có vẻ như trong những tháng gần đây sự quan tâm về quái vật hồ Loch Ness đã một lần nữa dấy lên trong cộng đồng mạng, với đoạn video được cho là bằng chứng tốt nhất trong lịch sử.

Sinh vật nghi quái vật hồ Loch Ness truyền thuyết lọt camera
Ảnh chụp màn hình loài sinh vật nghi quái vật hồ Loch Ness.

Bằng chứng tốt nhất trong lịch sử?

Đoạn video cho thấy cái có vẻ như là một loài sinh vật to lớn di chuyển đằng trước một camera đặt ngầm dưới nước tại sông Ness (nguồn căn của cái tên quái vật hồ Loch Ness). Chiếc camera được đặt ở đây bởi “Hội đồng Ngư nghiệp Cá hồi Quận Ness” (Ness District Salmon Fishery Board), một cơ quan pháp lý chịu trách nhiệm bảo vệ và cải thiện nghề đánh bắt cá hồi và cá hồi biển ở Quận Ness.

“Thật lòng mà nói: khi bạn nhìn thấy một vật thể hình con lươn lớn di chuyển ngang qua máy ảnh của bạn trên sông Ness, điều đầu tiên bạn có thể nghĩ đến là quái vật hồ Loch Ness”, tổ chức này đăng tải trên trang Facebook của họ.

videoinfo__video3.dkn.tv||49edaf25c__

Một căn phòng được lắp đặt trên hồ Loch Ness để theo sát các dòng chảy di cư của bầy cá hồi và giúp ngư dân địa phương làm đầy các dòng sông và con suối. Kể từ khi quái vật hồ Loch Ness thu hút được sự chú ý của tất cả cư dân ở Scotland, người ta dễ dàng quên mất rằng các tuyến đường thủy của nước này cung cấp một môi trường câu cá hồi tốt nhất trên thế giới cho những người đi câu fly, những tay câu cá truyền thống và thậm chí những người có phản xạ đủ nhanh để bắt cá bằng bàn tay.

Và bởi vì không có loài gấu nào thuộc giống loài hoang dã ở Scotland, nên con người, sự phát triển và biến đổi khí hậu là những kẻ thù tồi tệ nhất của họ, vì vậy năm 2019 là Năm Quốc tế Cá hồi, với mục tiêu nâng cao nhận thức của mọi người về việc giảm thiểu số lượng loài cá này.

Ngoài chi tiết này, điều duy nhất chúng tôi biết là video này được xuất bản vào ngày 1/9 và dòng nước chảy từ trái sang phải, cho thấy Loch Ness ở bên trái và Vịnh Moray ở bên phải. Vịnh hẹp Moray mở ra phía Biển Bắc. Tuy rằng loài sinh vật này trông khá lớn so với con cá hồi xuất hiện trong các bức ảnh, rất khó để xác định kích thước thực sự của nó.

Đối với “Hội đồng Ngư dân Cá hồi Quận Ness”, đây có thể là một con lươn châu Âu, một loài lươn có nguy cơ tuyệt chủng sinh sôi ở một khu vực ở phía tây Đại Tây Dương gọi là Biển Sargasso. Và dường như khoa học đồng tình với lý thuyết này, khi một nhóm nghiên cứu từ New Zealand đã thu thập khoảng 250 mẫu nước trong suốt quá trình nghiên cứu quy mô nhất từng được thực hiện tại hồ nước ngọt lớn nhất ở Vương quốc Anh. Các phân tích sau đó không hé lộ bằng chứng cho thấy đây là một con cá mập, một con cá trê khổng lồ hay một loài sinh vật thời tiền sử, nhưng nó đi đến kết luận rằng đây có thể là thứ gì đó khác thường.

Sinh vật nghi quái vật hồ Loch Ness truyền thuyết lọt camera
Cận cảnh loài sinh vật trong video

DNA của loài lươn hiện hữu khắp nơi trong dòng sông đến nỗi các nhà khoa học đi đến kết luận rằng các loài động vật khổng lồ có thể sinh sống sâu bên dưới lòng hồ, mà khi được nâng lên bề mặt có thể sẽ bị nhầm lẫn với quái vật hồ Loch Ness. Nghiên cứu được thực hiện bởi nhà di truyền học, giáo sư Neil Gemmell, từ Đại học Otago (New Zealand). Đó có phải là những gì camera dưới nước ghi lại được? Hầu hết mọi người sẽ nghĩ đó là một số loại lươn khổng lồ, nhưng có một vấn đề, đó là những con cá anguilliform (thuộc bộ Cá chình) được phát hiện ở sông Ness trong khoảng giữa tháng 12 đến tháng 1. Video này được ghi lại vào cuối tháng 8.

Truyền thuyết hồ Loch ness

Truyền thuyết về Quái vật hồ Loch Ness đã bắt nguồn từ 1.500 năm trước, với vụ chứng kiến lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 565. Nhưng phải đến thế kỷ 20 huyền thoại về con quái này mới trở nên nổi tiếng trên thế giới. Ngày 22/7/1933, khi đang đi du lịch cùng vợ, một người đàn ông tên George Spicer, đã thuật lại việc nhìn thấy “một loài động vật khác thường” băng qua trước đầu xe mình. Sinh vật chưa được xác định được này rõ ràng rất lớn, có thân lớn và cổ dài, nhưng không có chân tay. Spicer cho biết nó đã để lại một vệt dài trên thảm cỏ khi di chuyển về phía hồ.

Năm sau, sau ít nhất 2 lần chứng kiến các loài sinh vật không giải thích được trong khu vực, bức ảnh nổi tiếng nhất về quái vật hồ Loch Ness đã được bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng người Anh, Đại tá Robert Wilson chụp lại.

Sinh vật nghi quái vật hồ Loch Ness truyền thuyết lọt camera
Bức ảnh chụp quái vật hồ Loch ness huyền thoại của bác sĩ, đại tá Robert Wilson (ảnh: Robert Wilson Wilson/Keystone/Getty Images).

Thật không may, vào thập niên 1990, người ta đã phát hiện ra rằng bức ảnh này chỉ đơn giản là một trò lừa bịp do một người đàn ông tên Christian Spurling nghĩ ra. Tuy nhiên, điều đó không nói lên rằng quái vật hồ Loch Ness không có thực. Kể từ đó, đã có vô số lần người ta nhìn thấy Nessie. Và liệu video trên có phải là bằng chứng xác đáng về con quái vật huyền thoại này?