Samsung và Microsoft dường như đang hợp tác để cạnh tranh với hệ sinh thái của Apple.

Trong buổi giới thiệu chiếc flagship mới nhất của Samsung, Galaxy Note 10 , có một điểm khá bất thường trong một buổi ra mắt một thiết bị Android mới. Đó là việc CEO Satya Nadella của Microsoft bước lên sân khấu. Sự xuất hiện này là dấu hiệu báo trước một mối quan hệ đối tác sâu rộng hơn giữa Samsung và Microsoft. Để làm gì? Trên bề mặt là để cung cấp một trải nghiệm làm việc tốt hơn giữa các dòng smartphone Galaxy và máy tính. Nhưng nếu ngẫm nghĩ kỹ, đây rất có thể là cái bắt tay để đối đầu với gã khổng lồ Apple, theo phân tích của Georgi Zarkov từ chuyên trang công nghệ Phone Arena.

Chuyên gia: Samsung và Microsoft hợp tác để cạnh tranh với Apple
Ảnh: Techrum

Một chiếc smartphone với trải nghiệm người dùng tốt là chưa đủ

Trong thế giới điện thoại, hệ điều hành Android nổi tiếng với tính đa dạng bậc thầy. Vô số nhà sản xuất ra mắt các mẫu điện thoại đủ hình đủ kiểu chạy Android, từ những chiếc flagship cao cấp kiểu dáng thon gọn cho đến những chiếc được chế tạo y hệt xe tăng để tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt nhất!!! Tuy vậy, một điều mà tất cả các nhà sản xuất điện thoại Android không thể cung cấp cho khách hàng, là một hệ sinh thái toàn diện phủ rộng tất cả các thiết bị họ sử dụng hàng ngày: máy tính, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, … Tất nhiên, hiện Android cũng được tích hợp để chạy trên máy tính bảng, còn Google cũng đã ra mắt hệ điều hành riêng Wear OS cho đồng hồ thông minh, nhưng những hệ điều hành này hiện không có lợi thế cạnh tranh đủ lớn so với Apple. Nhớ rằng các máy tính Apple chạy hệ điều hành MacOS, Iphone, Ipad, Ipod chạy hệ điều hành iOS, đồng hồ thông minh thì chạy WatchOS. Tất cả chúng đều tương thích với nhau, tạo nên một hệ sinh thái liên kết, khép kín và tiện lợi trong chia sẻ dữ liệu giữa các sản phẩm của Apple.

Mối liên kết quan trọng nhất mà người tiêu dùng cần giữa các thiết bị của họ là mối liên kết giữa smartphone và máy tính . Hầu hết những người trưởng thành còn đang đi làm sẽ dùng smartphone hoặc máy tính (để bàn hoặc laptop) để thực hiện các tác vụ trong công việc, lúc thì cái này lúc thì cái khác, tùy theo mức độ tiện lợi của chúng. Do đó việc có được một sức mạnh liên kết tốt giữa hai dòng thiết bị này (máy tính và smartphone) là điều quan trọng để đảm bảo một quy trình làm việc trơn tru và trôi chảy.

Chuyên gia: Samsung và Microsoft hợp tác để cạnh tranh với Apple
iPhone và iMac tác hợp với nhau rất dễ dàng (ảnh: phonearena).

Trong lĩnh vực này, hiện Apple đang chiếm thế thượng phong. Rốt cuộc, công ty này đã làm nên tên tuổi của mình bằng các dòng máy tính Mac trước khi bắt đầu sản xuất iPhone. Và mặc dù thị phần hệ điều hành máy tính để bàn của Apple trên toàn cầu thấp hơn nhiều so với Microsoft, có rất nhiều công ty chỉ dùng máy tính của Apple, cho dù đó là máy Mac hay MacBook. Điều này tự khắc biến iPhone trở thành thiết bị di động ưa thích cho những ai làm việc trong môi trường như vậy. 

Một trận đấu sắp tới trên thiên đường công nghệ

Vậy, liệu chúng ta có lựa chọn thay thế nào khác nếu không sẵn lòng tham gia hệ sinh thái của Apple? Vâng, tất cả chúng ta đều biết những gì đã xảy ra với nỗ lực của Microsoft trong việc tạo ra phần mềm smartphone với Windows Phone. Nó hiện đang nắm giữ ít hơn 1% thị phần và đã chính thức bị Microsoft khai tử vào đầu năm nay.

Hiện chúng ta có Android đang thống trị hệ điều hành smartphone và Microsoft với Windows đang thống trị hệ điều hành trên máy tính. Do đó, có vẻ rất hợp lý khi hai hệ điều hành trên máy tính và trên điện thoại này bắt đầu phối hợp với nhau. Tất nhiên, nói thì vẫn dễ hơn làm.

Android được sử dụng bởi hàng trăm nhà sản xuất phần cứng khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có một số ít nắm giữ hầu hết thị phần và lớn nhất là Samsung. Có vẻ như Samsung đã đánh bóng những chiếc smartphone của mình đến mức họ cảm thấy rất thoải mái để chuyển hướng tập trung sang các giá trị gia tăng cho điện thoại mà họ có thể cung cấp cho khách hàng. Vài năm trước, Samsung đã ra mắt trải nghiệm máy tính để bàn cho điện thoại thông minh có tên DeX nhưng rõ ràng việc có một phiên bản điện thoại trông giống PC mà bạn có thể thao tác bằng bàn phím và chuột là chưa đủ thuận tiện.

Vì vậy, trong năm nay, gã khổng lồ công nghệ đã gọi một ông lớn khác đến giúp đỡ. Và kết quả là, giờ đây bạn có thể kết nối chiếc Galaxy Note sang một chiếc máy tính hoặc laptop để tận hưởng một dạng trải nghiệm đa nền tảng. Không chỉ vậy các ứng dụng của Microsoft như Your Phone, Outlook và One Drive cũng sẽ hoạt động tốt hơn với điện thoại Samsung.

Chuyên gia: Samsung và Microsoft hợp tác để cạnh tranh với Apple
Đồng bộ hóa hình ảnh giữa các thiết bị là một trong những điều người dùng quan tâm nhất

Mặc dù điều này vẫn không lý tưởng bằng việc cả hai thiết bị đều được sản xuất bởi cùng một hãng, nhờ đó mà đảm bảo được tính tương thích cao nhất (như các sản phẩm của Apple), nhưng chắc chắn đây là một hướng đi đúng đắn. Chắc chắn rằng, không phải ai cũng hào hứng với việc phải dựa vào các giải pháp của Microsoft cho một mối liên kết tốt hơn giữa PC và smartphone, nhưng hiện không có nhiều lựa chọn nếu bạn muốn đi theo dòng chảy chính. Google có hệ điều hành máy tính Chrome OS, tích hợp trong một tỷ lệ nhỏ các laptop, bao gồm một số do Samsung sản xuất, nhưng nó còn một chặng đường dài trước khi có thể là một sự thay thế khả dụng cho Windows. Hiện tại Samsung đã chọn lựa đối tác là Microsoft, nhưng mối quan hệ đối tác đó có thể tiến sâu đến mức nào?

Chúng ta sẽ thấy một điện thoại Samsung khởi động kép trong tương lai?

Với các dòng điện thoại thông minh cao cấp trở nên mạnh mẽ ngang laptop, cơ hội mới mở ra cho các hãng điện tử trong việc cải thiện chức năng các sản phẩm của họ. Chế độ DeX là trải nghiệm máy tính để bàn hiện tại của Samsung cho smartphone, nhưng phải chăng đây chỉ là bước đệm cho một thứ nào khác? Khi mọi người đã quen với việc kết nối điện thoại của họ với các thiết bị ngoại vi là PC, thì khi đó sẽ đến lúc giới thiệu cho họ một thứ khác mà họ đã khá quen thuộc: Windows. 

Hãy thử tưởng tượng: bạn đang sử dụng chiếc Galaxy Note 11 như thường lệ, sau đó bạn đến văn phòng, cắm cáp USB Type-C vào một màn chiếu (Tivi màn hình rộng) và màn hình đó sẽ không chỉ đơn thuần là giao diện phóng to của Android trên điện thoại, mà là một màn hình chuyển đổi sang giao diện Windows quen thuộc, đầy đủ tất cả các ứng dụng mà bạn chờ mong. Tuy rằng điều này nghe có vẻ lố bịch chỉ một vài năm trước, nhưng hiện giờ, theo sau những thông báo gần đây, đây có thể là bước tiến đột phá tiếp theo. Chắc chắn, đối với một lượng công việc quá lớn, một chiếc điện thoại sẽ không bao giờ đủ mạnh để hoàn toàn thay thế PC, nhưng rốt cục nhiều người dùng không mấy khi mở nhiều hơn một trình soạn thảo văn bản và một vài trình duyệt trên máy tính.

Nhưng tại sao Windows cần tham gia vào việc này? Thứ nhất là một mối liên hệ đã khá quen thuộc với hệ điều hành Windows trên PC. Rất nhiều người dùng máy tính tích hợp hệ điều hành Windows. Thứ hai, nó cho phép truy cập một hệ sinh thái khác thậm chí còn phong phú hơn Android và được thiết lập tốt trong thế giới chuyên nghiệp. Một chiếc smartphone cao cấp trong tương lai có thể đủ tốt để thay thế hoàn toàn một chiếc máy tính để bàn, ít nhất đối với một số người dùng. Chắc chắn, sẽ không ai vứt bỏ máy tính hiện tại của họ và dùng smartphone thay thế, nhưng một khi đã đến lúc nâng cấp, mọi người sẽ phải đắn đo nếu họ thực sự muốn chi thêm tiền hoặc dùng chiếc điện thoại của họ như một món đồ thay thế. Và sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi thời điểm đó đến, Microsoft sẽ muốn duy trì sự thế thượng phong của mình bằng cách hợp tác với nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Chuyên gia: Samsung và Microsoft hợp tác để cạnh tranh với Apple
MInh họa một chiếc smartphone android tích hợp tính năng từ hệ điều hành Windows trên máy tính

Rõ ràng, đây là một tình huống giả định, thật khó để nói loại tác vụ Windows nào sẽ phù hợp. Microsoft có nhiều kinh nghiệm với các thiết bị di động và nguồn ngân sách R & D khổng lồ mà không nhiều công ty có thể đáp ứng, do đó, việc điều chỉnh phiên bản Windows để dùng trên điện thoại của Samsung không phải là một nhiệm vụ bất khả thi. Rốt cuộc, liệu có một quy trình nào có thể làm việc liền mạch trơn tru hơn giữa smartphone và máy tính của bạn so với việc chiếc smartphone của bạn cũng trở thành một chiếc máy tính? Các tập tin của bạn đã có sẵn đó, các ứng dụng, tin nhắn, mọi thứ đều sẵn sàng để được truy cập, chỉ là từ một hệ điều hành khác. 

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là hai công ty sẽ ngừng cải thiện giải pháp hiện tại. Chắc chắn, họ muốn mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn nữa khi sử dụng máy tính của bạn với điện thoại Galaxy, ngay cả khi đó là một trong những thiết bị rẻ hơn của họ. Nhưng chức năng bổ sung đến từ nền tảng hệ điều hành Windows sẽ có thể là động thái thách thức nghiêm trọng Apple. Nhưng đừng quên lợi thế khác của Apple – bộ phần mềm sáng tạo chỉ dành cho hệ điều hành của họ. Lợi thế này sẽ không biến mất trong tương lai gần. Tuy nhiên, trên Windows, có những lựa chọn thay thế khả thi cho tất cả chúng, biến chúng thành thứ tốt nhất tiếp theo.

Một tương lai thú vị phía trước

Liệu các hãng sản xuất điện thoại Android khác có muốn hợp tác với Microsoft hay không? Huawei hiện đã hợp tác với gã khổng lồ phần mềm để phát triển dòng laptop MateBook của mình, vì vậy sẽ không ngạc nhiên khi thấy sự hợp tác được mở rộng sang cho smartphone nếu cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung diễn biến theo chiều hướng xấu. Hay Google sẽ tìm cách biến ChromeOS trở thành xu hướng chủ đạo và chiếm một mảng lớn trong thị phần PC? Dù bằng cách nào, sẽ rất thú vị để xem mọi thứ sẽ tiến triển ra sao trên mặt trận đó trong một vài năm tới.

(Ảnh: Phone Arena, trừ khi chú thích)