Với 175 điểm, vượt qua ba nam sinh ở cuộc thi quý 1 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20, Nguyễn Thị Thu Hằng (Trường THPT Kim Sơn A) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm về với tỉnh Ninh Bình.

Thu Hằng là cô gái duy nhất góp mặt tại cuộc thi quý 1 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20. Hiện Thu Hằng cũng là thí sinh nữ sở hữu số điểm cao nhất trong lịch sử Đường lên đỉnh Olympia với 350 điểm giành được tại cuộc thi tuần trước đó.

Bước vào cuộc thi quý, Hằng cho biết thay đổi lớn nhất của em là sau khi trận thi tuần được phát sóng, kênh Youtube của em đã có lượng đăng ký nhận thông tin theo dõi tăng một cách đột biến. Hằng chia sẻ với Việt Nam Net: “Chỉ sau một giờ trận tuần được phát sóng thì kênh của em đã tăng hơn 300 lượt theo dõi”.

Tại cuộc thi quý, Thu Hằng tranh tài cùng ba thí sinh nam là Nguyễn Xuân Huy (THPT Thăng Long, Hà Nội), Trần Minh Triết (THPT chuyên Trần Hưng Đạo, Bình Thuận) và Bùi Toàn Thắng (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng). Đang giữ số điểm kỷ lục của thí sinh nữ 350, Thu Hằng được nhiều người đặt niềm tin và khiến ba nam sinh phải dè chừng.

Bước vào phần Khởi động, Hằng thể hiện tốc độ trong từng câu trả lời nhưng độ chính xác không cao. Sai ngay ba câu đầu tiên, Hằng trở nên vội vàng. Tuy nhiên, em vẫn kịp trải qua 12 câu hỏi và đem về 50 điểm. Hằng nói trên báo VnExpress: “Em tiếc nhiều câu trả lời sai không đáng do đọc quá vội”. Kết thúc phần thi đầu, em đứng thứ hai, sau Minh Triết 60 điểm, Toàn Thắng và Xuân Huy cùng 40 điểm.

Phần thi Vượt chướng ngại vật chưa bao giờ là thế mạnh của nữ sinh đến từ Ninh Bình. Ở cuộc thi tuần và tháng, Hằng đều khiến khoảng cách điểm giữa mình và các thí sinh khác được thu hẹp do không trả lời được từ khóa. Và cuộc thi quý cũng không phải ngoại lệ.

Từ khóa “Sát Thát” khiến cả bốn thí sinh gặp khó khăn. Toàn Thắng bấm chuông xin trả lời chướng ngại vật ngay khi hàng ngang đầu chưa được lật mở nhưng không chính xác, phải dừng phần thi sớm. Chương trình phải đưa ra câu hỏi gợi ý cuối cùng, Xuân Huy và Minh Triết mới nghĩ ra từ khóa. Huy nhanh hơn và giành thêm điểm. Trong khi đó, Thu Hằng chưa nghĩ đến câu trả lời.

Kết thúc phần thi thứ hai, Minh Triết dẫn đầu với 90 điểm, Xuân Huy và Thu Hằng cùng có 80 điểm nhờ giải được các ô hàng ngang gợi ý, Toàn Thắng vẫn giữ 40 điểm tích luỹ từ phần Khởi động.

Nguyễn Thị Thu Hằng (ảnh chụp màn hình VTV3/Việt Nam Net).

Ở phần thi Tăng tốc, Minh Triết tiếp tục cho thấy khả năng và sự nhanh nhạy khi trả lời đúng ba câu, trong đó nhanh nhất ở hai câu, giành thêm 100 điểm. Thu Hằng chỉ trả lời đúng hai câu và có thêm 50 điểm trong khi Huy và Thắng cũng ghi được những số điểm cao. Điều này khiến Hằng tụt sâu xuống vị trí thứ ba với 130 điểm. Đứng trên em là Xuân Huy với 150 và Minh Triết 190 điểm.

“Điểm số 130 sau phần Tăng tốc ở cuộc thi quý rất khó để em mang cầu truyền hình về với Ninh Bình”, Hằng bày tỏ thất vọng.

Bước vào phần thi Về đích, Thu Hằng đã có chiến thuật hợp lý. Giành 20 điểm từ gói câu hỏi của Minh Triết, trả lời đúng hai câu hỏi có giá trị 10 điểm trong gói của mình, Hằng khiến cuộc thi trở nên căng thẳng khi có tới ba thí sinh có cùng số điểm 170 trước lúc thí sinh cuối cùng là Toàn Thắng bước vào phần thi.

Thắng trả lời sai ngay ở câu hỏi có giá trị 20 điểm đầu tiên. Hằng bấm chuông xin trả lời, nâng được tổng điểm lên thành 190 trong sự vỡ oà của nhóm cổ động viên đến từ Ninh Bình.

Đến câu hỏi cuối cùng, nếu Thắng sai, một trong hai bạn Xuân Huy và Minh Triết giành quyền trả lời và nếu đúng bạn đó sẽ giành vòng nguyệt quế. Trường hợp hai bạn Huy, Triết sai, nếu Hằng nhanh tay bấm chuông xin trả lời thì dù sai em chỉ bị trừ 15 điểm và vẫn còn 175 – số điểm vừa đủ chiến thắng. Hằng đã áp dụng chiến thuật này dù không biết chính xác câu trả lời.

Xếp sau Thu Hằng lần lượt là Nguyễn Xuân Huy (Trường THPT Thăng Long, Hà Nội) và Trần Minh Triết (Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo, Bình Thuận) với cùng 170 điểm; Bùi Toàn Thắng (Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) với 80 điểm.

Chiến thắng kịch tính ở phút cuối khiến nhiều người xúc động. Là thí sinh nữ duy nhất vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia trong 8 năm qua, Hằng hứa sẽ cố gắng hơn để cầu truyền hình tại trường Kim Sơn A bùng nổ trong trận chung kết năm.

Lần gần nhất có một thí sinh nữ vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia là năm 2011. Khi đó, thí sinh Phạm Thị Ngọc Oanh (THPT Tiên Lãng, Hải Phòng) đã vô địch Olympia với số điểm 230.

Video xem thêm: 20 năm đi dạy, giờ tôi mới nhận ra môn học quan trọng nhất cuộc đời

videoinfo__video3.dkn.tv||9e309e4c9__