Trong 75 ứng viên được hội đồng giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn giáo sư năm 2019, có 2 ứng viên trẻ nhất và cùng sinh năm 1981. Một trong hai người từng là phó giáo sư trẻ nhất.

Đó là ông Sĩ Đức Quang, sinh ngày 16/8/1981, quê Thuận Thành, Bắc Ninh. Ông đang công tác tại Đại học Sư phạm Hà Nội, đồng thời cũng là nghiên cứu viên chính của Viện cao cấp về Toán.

Người thứ hai là bà Nguyễn Khánh Diệu Hồng, sinh ngày 9/6/1981, chuyên ngành Hóa học – Công nghệ thực phẩm, công tác tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Bà Hồng từng là phó giáo sư trẻ nhất năm 2012. Lúc đó, chia sẻ với Việt Nam Net, bà Nguyễn Khánh Diệu Hồng từng nói, nhiều người nghĩ nghiên cứu khoa học là điều gì đó cao siêu, nhưng với bà tất cả đều bắt nguồn từ niềm say mê tìm hiểu và chinh phục những điều mới mẻ. Bà tìm đến khoa học cũng là để tự hoàn thiện mình.

Zing cho hay, sau khi được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đủ tiêu chuẩn chức danh giáo sư, những người này nếu có nguyện vọng được bổ nhiệm chức danh giáo sư còn phải trải qua trình tự bổ nhiệm chức danh giáo sư tại cơ sở giáo dục đại học.

Bên cạnh đó, giáo sư cao tuổi nhất năm 2019 được Hội đồng công nhận là ông Đỗ Văn Lưu sinh ngày 6/3/1944 (75 tuổi), ngành Toán học, giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Thăng Long, theo VTC NEWs.

Trong danh sách được công nhận chức danh giáo sư năm nay, có một trường hợp đạt chuẩn giáo sư theo hình thức đặc biệt. Đó là ông Phạm Đức Chính, ứng viên của Hội đồng Giáo sư ngành Cơ học.

Phạm Đức Chính, ứng viên của Hội đồng Giáo sư ngành Cơ học (nguồn: Tạp chí Tia Sáng).

Theo giải thích của Hội đồng Giáo sư ngành Cơ học, ông Phạm Đức Chính được đưa vào diện đặc biệt bởi ông không đạt điều kiện tại khoản 5, điều 5 của Quyết định 37 (chủ trì biên soạn sách phục vụ đào tạo từ trình độ đại học trở lên phù hợp với chuyên ngành xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư).

Tuy nhiên, ông Chính vừa được giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 – giải thưởng uy tín của Bộ Khoa học-Công nghệ, có số lượng lớn bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín, với tổng điểm công trình khoa học rất cao (207,16 điểm).

Video xem thêm: Phóng sự: 3 Giáo sư tiến sỹ nói gì về hiệu quả của Pháp Luân Công

videoinfo__video3.dkn.tv||1febc2936__