Người dân Thổ Nhĩ Kỳ có một truyền thống với tên gọi là “bánh mì treo”. Đây là cách cư dân nơi đây giúp đỡ người khác mà không cần báo đáp hay tán thưởng.

Truyền thống bánh mỳ treo (Askıda ekmek) đã kéo dài hàng trăm năm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hình thức hoạt động là: bạn đến một tiệm bánh và mua một chiếc bánh mỳ nhưng sẽ trả tiền cho hai chiếc. Khi trả tiền, bạn nói với người bán rằng bạn muốn đóng góp một chiếc bánh cho người nghèo. Chiếc bánh thứ hai sẽ được gói lại, treo lên trên. Khi có ai tới hỏi “có bánh mì treo trên móc không”, nếu có, chủ cửa hàng sẽ đưa cho họ. Người này được nhận bánh miễn phí. Người tặng và người nhận đều ẩn danh, do đó những người cần hỗ trợ bánh mì đều không cảm thấy mình bị tổn thương hay xấu hổ.

Hình thức này còn được gọi là “Pay it Forward” (Trả trước) hay mua một trả gấp đôi. Người dân không biết chính xác từ khi nào mà nó được bắt đầu, dù vậy người ta tin rằng truyền thống này gắn chặt với văn hóa và tôn giáo địa phương. Giáo sư lịch sử Febe Armanios của trường Middlebury, Vermont, Mỹ cho rằng truyền thống này có nguồn gốc từ thời Ottoman.

Những chiếc bánh mì treo là hình ảnh đẹp, thể hiện tính nhân văn của người dân Thổ Nhĩ Kỳ (ảnh: EggImages/Alamy).

Theo nhà tiên tri Muhammed, bánh mì là nimet – một phước lành được gửi từ Thiên Chúa. Nếu một mẩu bánh mì vô tình rơi xuống đất, nó phải được nhặt lên ngay lập tức và đặt ở nơi cao hơn. Một số người còn hôn mẩu bánh mì đó để thể hiện sự tôn trọng của mình.

Các tiểu vương Ottoman đã tận dụng sự tôn trọng của người dân với bánh mì để dễ dàng cai trị và thu hút sự trung thành. Theo giáo sư Armanios, người ta tin rằng khi người dân được đảm bảo một cuộc sống tốt, họ sẽ ít có khả năng nổi dậy. Một trong những yếu tố để thực hiện điều đó chính là giá của các mặt hàng thực phẩm như bánh mì được kiểm soát. Chính quyền đã cử những người quản lý điều hành việc bán bánh mì để đảm bảo giá cả và chất lượng.

Từ tặng bánh mì, khái niệm Askıda ekmek được mở rộng hơn thành tặng các bữa ăn miễn phí, vé hòa nhạc, xem phim, sách, báo… (ảnh: Claudia Wiens/Alamy).

Hầu hết những bữa ăn của các gia đình Thổ Nhĩ Kỳ thường có một giỏ đựng bánh mì tươi cắt lát. Họ không bao giờ vứt thức ăn thừa mà cẩn thận gói ghém vào những những chiếc túi đựng rồi treo bên hàng rào cho những ai cần.

Ngày nay, tinh thần bánh mỳ treo Askıda ekmek được người dân Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phát triển và mở rộng với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, mục đích chính của họ vẫn là làm việc thiện, mang lại hạnh phúc cho người khác và người cho – nhận hoàn toàn ẩn danh.

Theo BBC

Video xem thêm: Người Nga yêu thích tập Pháp Luân Công

videoinfo__video3.dkn.tv||27438edd2__