Sung với vị chát đặc trưng được biết đến là loại quả giúp trị đau khớp hiệu quả, kết hợp cùng thịt lợn hơi béo, nước sốt đậm đà chắc hẳn sẽ tạo nên món ăn ngon, bổ dưỡng.

Bệnh đau khớp là gì?

– Bệnh đau khớp, hay viêm khớp là một dạng rối loạn tại khớp, tình trạng viêm dẫn đến việc sụn ở khớp xương bị ăn mòn. Các khớp này sẽ bị nóng, đỏ, sưng và đau khiến cho người mắc bệnh khó cử động.

– Cùng với các triệu chứng tại khớp thì người bệnh còn có thể gặp hiện tượng toàn thân như: sốt, mệt mỏi, người xanh xao, gầy sút.

– Thường thì khớp xương nào cũng có thể bị ảnh hưởng, nhưng phần lớn bệnh đau khớp ảnh hưởng tới các khớp xương tay, vai, đầu gối, khớp xương chậu và đặt biệt nhất là xương sống.

– Nguyên nhân chính của bệnh đau khớp là lớp sụn ở khớp xương bị thoái hóa và ăn mòn, thiếu chất nhờn ở các khớp xương, điều này tạo nên đau nhức khi cử động hoặc vận động.

– Bệnh đau khớp cần được chữa trị càng sớm càng tốt, tránh để nghiêm trong khó chữa. Ngoài việc khám bệnh, uống thuốc tây, bạn có thể sử dụng món ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng đau khớp.

Quả sung – dược liệu chữa đau khớp

Cây sung có tên khoa học là Ficus racemosa L., thuộc họ dâu tằm (Moraceae). Cây thân gỗ, gồm nhiều loại, phổ biến nhất ở nước ta là sung vè, sung xanh, sung nòi…

Trong Y học cổ truyền, quả sung vị ngọt, tính bình, có công dụng kiện tỳ ích vị, nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng thông tiện, tiêu thũng giải độc. Thường được dùng để chữa các chứng bệnh như: Viêm ruột, kiết lỵ, táo bón, viêm họng, ho, sản phụ thiếu sữa, mụn nhọt lở loét, phong thấp…

Quả sung (ảnh chụp màn hình youtube VTC1).

Giang Tô thực vật chí cho rằng, chất nhựa trắng trong quả sung tươi có thể bôi ngoài da trị khỏi mụn cóc. Theo Vân Nam trung thảo dược thì sung bổ tỳ vị, chữa đi ngoài, tiêu viêm, thông khí…

Sử dụng quả sung cũng có rất nhiều cách:

– Đơn giản nhất là rửa sạch, ăn sống, ngâm chua.

– Trong y học chữa bệnh, quả sung được dùng bằng cách thái nhỏ rồi đắp lên huyệt vị châm cứu hoặc phơi khô, tán thành bột rồi rắc lên vết thương.

– Trong ẩm thực, quả sung là nguyên liệu trong nhiều món ăn như: sung kho cá, sung muối, nộm sung, sung ăn ghém cùng các loại rau sống và sung hầm cùng thịt lợn tuy dân dã nhưng rất ngon và bổ dưỡng, đặc biệt đối với những người đang bị đau khớp.

Vậy hôm nay, bạn cùng Bếp Đại Kỷ Nguyên tìm hiểu cách nấu món sung hầm thịt nạc nhé.

Nguyên liệu

  • Thịt lợn nạc: 300g
  • Quả sung: 500g
  • Hành khô: 1 củ lớn
  • Ớt tươi: 1 trái
  • Gia vị: Nước mắm, muối, hạt nêm, hạt tiêu, nước màu

Cách làm

– Thịt lợn rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Sau đó ướp với hành khô (đã thái nhỏ), nước màu, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa súp mắm ăn, ½ thìa cà phê tiêu xay. Trộn đều cho ngấm gia vị, sau cùng cho thêm 1 thìa súp dầu ăn giúp thịt mềm, để tầm 10-15 phút cho ngấm gia vị.

– Sung bỏ phần cuống, bổ làm đôi hoặc để cả quả, ngâm nước muối khoảng 10 phút rồi rửa sạch.

– Bắc nồi lên bếp xào cho thịt săn lại, đổ một tô nước đun sôi để nguội vào nồi. Đun cho nồi thịt sôi lên, vớt hết bọt cho nước trong, đun khoảng 10 phút cho thịt chín hẳn.

– Sau đó, cho sung cùng ớt thái lát vào nồi thịt đun thêm khoảng 10-15 phút (dưới lửa nhỏ) cho sung chín. Nêm nếm gia vị vừa ăn.

Hãy thưởng thức món ăn này khoảng 3 lần/tuần để bệnh đau, viêm khớp không còn hành hạ bạn mỗi ngày nữa nhé!

Video xem thêm: Bí quyết giữ lửa của gia đình Việt kiều Ý

videoinfo__video3.dkn.tv||8f5f80cf3__