Cô Leigh Mai Boughton Small (tên Việt Nam là Nguyễn Thị Phương Mai), 47 tuổi, hiện đang sinh sống cùng chồng và ba người con ở bang Maine, Mỹ. Hơn 20 năm nay, cô đã luôn tìm kiếm người mẹ ruột của mình tại Việt Nam, nhưng đến lần thứ hai quay lại nơi này, cô mới gặp được bà. Ngày 17/11 vừa qua, tại quận Thủ Đức, Tp.HCM, hai mẹ con đã có cuộc đoàn tụ xúc động.

Năm 1972, bé gái Phương Mai chào đời. Em bé là kết quả của mối tình ngọt ngào của bà Nguyễn Thị Đẹp, một người phục vụ và ông Joe O’Neal, một lính Mỹ đang thực thi quân lệnh tại Sài Gòn vào thời điểm ấy.

Hết thời hạn phục vụ tại mặt trận này, ông Joe phải về nước, cùng lời hứa sẽ đón hai mẹ con bà Đẹp về Mỹ. Thấm thoắt, cô bé Phương Mai đã được ba tuổi nhưng người cha vẫn bặt vô âm tín (do Lệnh cấm vận của Hoa Kỳ với Việt Nam từ 1975-1994 nên thông tin liên lạc giữa hai nước cũng trở nên khó khăn).

Vào tháng 4/1975, cùng sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn, bà Đẹp vì lo lắng cho sự an toàn của cô con gái yêu quý nên đã phải cắn răng gửi cô đi sơ tán với hơn 3.000 đứa trẻ khác thông qua Chiến dịch Không vận trẻ em Việt Nam (Operation Babylift), một chương trình của Chính phủ Mỹ đưa những trẻ em Việt Nam sang Mỹ.

Ảnh: Nextshark.

Bà Đẹp cho biết, vào thời điểm đó, những người bạn đã khuyên bà nên làm như vậy. Bà đã suy nghĩ cả tuần và sau đó đăng ký cho bé Mai được xuất ngoại. Sau đó, bà hối hận và giày vò bản thân vì đã để con đi, nhưng đã quá muộn. Đó cũng là lần cuối cùng bà trông thấy khuôn mặt bé bỏng, đáng yêu ấy, cho đến hơn bốn thập kỷ sau, trang Reuters đưa tin.

Hơn 44 năm sau đó, bà Đẹp vẫn luôn cố gắng tìm tung tích của người con gái ruột, nhưng với lượng thông tin ít ỏi nên mọi nỗ lực dường như vô vọng.

Lại nói về Leigh Mai, khi mới lớn và đã hiểu chuyện, cô biết mình là con nuôi và cô cho rằng người mẹ ruột vì không thương yêu cô nữa nên mới rời bỏ cô. Nhưng may mắn thay, cô có một cuộc sống khá thoải mái và hạnh phúc cùng gia đình bố mẹ nuôi. Cô có hai người anh chị em cũng là con nuôi của gia đình này. Cứ thế ngày qua ngày, cho đến khi Leigh Mai lập gia đình và có con năm 27 tuổi, cô mới cảm nhận được tình yêu thương của người mẹ và đứa con mình dứt ruột đẻ ra.

Ảnh: Reuters.

Cô cùng người mẹ nuôi đã có chuyến đi đầu tiên về Việt Nam năm 2000 để tìm thông tin về người mẹ thất lạc. Thông tin cô có khi ấy là tên khai sinh của cô, nơi sinh và nơi cuối cùng cô ở trước khi lên chuyến bay đến Mỹ. Tại cô nhi viện Thủ Đức, họ chỉ tìm thấy thông tin của những đứa trẻ từ tháng 5/1975 trở về sau. “Vậy nên chúng tôi cho rằng những tài liệu cũ đã bị thiêu rụi hết rồi”, cô Leigh Mai cho hay.

Trở về sau lần ấy, cô chán nản và bỏ cuộc, thời gian lại trôi qua trong hụt hẫng. Chỉ đến năm 2015, khi có chương trình tìm lại thân nhân qua phân tích DNA, một tia hy vọng lại lóe lên với Leigh Mai. Cô đăng ký chương trình trên trang Ancestry với ước muốn kỳ tích sẽ xuất hiện.

May mắn đã mỉm cười với Mai, vào tháng 9/2019, cô nhận được một email từ trang Ancestry báo rằng họ đã tìm thấy chị em của cô. Sau đó ít lâu, một người lạ đột nhiên gửi email nói rằng: “Kết quả giám định DNA cho thấy chúng ta là chị em cùng cha khác mẹ. Em cũng biết tin là người mẹ Việt Nam của chị đang tìm chị đấy”.

Leigh Mai không thể ngờ rằng, người mẹ đẻ bao năm xa cách cũng đang tìm mình. Thông qua một người đàn ông Việt Nam, với lòng cảm thông cho hoàn cảnh của những người con xa quê hương như cô Mai, anh đã giúp bà Đẹp tìm thông tin của cô Mai qua tin tức từ tang lễ của ông Joe. Được biết sau khi trở về từ Việt Nam, ông Joe đã kết hôn, có một người con gái là Bonnie Ludlow và ông đã qua đời năm 2011.

Kết quả DNA cũng xác minh được rằng Mai là con ruột của bà Đẹp, từ đây mở ra manh mối quan trọng để cô tìm về với mẹ của mình.

Bà Đẹp bây giờ đã 70 tuổi, bà chỉ có nguyện vọng duy nhất muốn biết được con mình sống ra sao, có hạnh phúc không.

“Nó là con gái tôi mà, tôi thương nó lắm chứ! Tôi cho nó đi là muốn nó được sống thôi. Bây giờ tôi chỉ muốn biết con gái tôi còn sống không, nếu có thì sống có hạnh phúc không?”, bà Đẹp nói.

Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với trang Reuters, cô Leigh Mai tâm sự: “Những nỗi đau và tình yêu thương mà mẹ dành cho tôi… Tôi tự hỏi mình đã sống xứng đáng với tình yêu và quyết định sáng suốt của mẹ vào thời khắc định mệnh ấy chưa?”.

Ảnh: Reuters.

Hai mẹ con đã gặp nhau vào một buổi trưa 17/11/2019 tại Tp.HCM, sau cái ôm có phần hơi ngại ngùng ban đầu, bà Đẹp và cô Leigh Mai đã vỡ òa trong nước mắt bởi những câu chuyện chia sẻ cùng nhau. Cô Leigh Mai nói với bà: “Con muốn mẹ biết rằng con rất yêu mẹ và con không bao giờ có ý giận mẹ vì quyết định đó đâu, mẹ đừng phiền lòng nữa nhé!”. Bà Đẹp cũng nghẹn lời: “Cảm ơn con vì vẫn còn yêu mẹ”.

Ảnh: Reuters.

Câu chuyện về người mẹ và đứa con gái bé bỏng thất lạc sau 44 năm trời với một cái kết có hậu đã thắp lên ánh sáng hy vọng cho những người ở vào hoàn cảnh tương tự. Quả thật, tình yêu của cha mẹ dành cho con cái là vô bờ bến, dù họ có đánh đổi thế nào, cũng vì để bảo vệ những đứa con của mình. Qua câu chuyện trên, một phần lịch sử cũng được tái hiện bởi những đau thương và mất mát trên mảnh đất Việt Nam khói lửa một thời.

Đinh Nguyệt

Theo Reuters và The BL

Video xem thêm: Mẹ già rồi, xin đừng bao giờ nói những lời này với mẹ

videoinfo__video3.dkn.tv||ac56d9f85__