Nghiên cứu gần đây hé lộ một phương pháp sáng tạo để điều trị chứng lo âu và trầm cảm: làm vườn tập thể. Thoạt nghe có vẻ đơn giản, thế nhưng hiệu quả và lợi ích mà phương pháp độc đáo này mang lại khiến bạn phải giật mình đấy! Cùng khám phá với Đại Kỷ Nguyên nhé!

Gần đây, các nghiên cứu cho thấy rằng việc dành thời gian hoạt động ngoài trời, hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ và muông thú không những đem lại niềm vui trong cuộc sống mà còn rất tốt cho não bộ và sức khỏe.

Các nhà khoa học đã phát hiện rằng dành 2 giờ/tuần để hòa mình vào thiên nhiên có thể mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Vì vậy, không mấy ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều bệnh nhân được khuyến khích tham gia các dự án làm vườn tập thể, bởi đây là cơ hội họ được đắm mình giữa thiên nhiên, cũng như làm việc cùng nhau. Đây là một cách vô cùng hiệu quả để giải quyết những căn bệnh tâm lý. Ví dụ, ở quần đảo Shetland, những người dân bị trầm cảm và lo lắng đã được các bác sĩ đề xuất làm vườn, đi bộ và hoạt động ngoài trời nhiều hơn để kết nối với mọi người.

Phương pháp này là một phần của “đơn thuốc màu xanh lá” do Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS) cung cấp. Với phương pháp điều trị không cần đến thuốc, NHS sẽ giới thiệu bệnh nhân đến một cộng đồng hoặc tổ chức tình nguyện, nơi họ có thể tham gia các hoạt động xã hội và dần dần cân bằng lại cảm xúc của mình. 

Quả thực, các phương pháp điều trị độc đáo này đang ngày càng được ưa chuộng. Nghiên cứu chỉ ra rằng chúng cải thiện đáng kể mức độ lo lắng và sức khỏe của bệnh nhân, đồng thời giúp giảm áp lực lên các dịch vụ y tế.

Lợi ích của việc làm vườn

Nghiên cứu cho thấy làm vườn không chỉ trực tiếp cải thiện sức khỏe mà còn mang lại lối sống lành mạnh hơn. Chẳng hạn, việc đi bộ hoặc đi xe đạp khi tham gia hoạt động này là thói quen tốt giúp giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông. Ở một khía cạnh khác, sử dụng “cây nhà lá vườn” vừa đảm bảo an toàn, lại vừa tươi, ngon, bổ dưỡng.

Thực phẩm dôi dư giúp cho người làm vườn kiếm thêm lợi nhuận nhờ phân phối. Bên cạnh đó, không giống như việc sở hữu một khu vườn riêng, làm vườn tập thể đòi hỏi sự hợp tác và kế hoạch của cả tập thể. Làm việc cùng nhau, hướng tới mục tiêu chung tạo ra ý thức cộng đồng thực sự.

Ảnh: Shutter Stock.

Thông qua việc làm vườn tập thể, con người không chỉ kết nối với nhau, mà còn kết nối với toàn bộ sinh quyển. Những khu vườn đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học. Hiệp hội Bảo vệ Thiên nhiên đang nêu ý tưởng tạo ra một khu vườn nên có thêm một cái ao nhỏ cho các loài lưỡng cư cư trú. Thảm thực vật sẽ giúp điều hòa không khí, và rễ cây trong đất hấp thụ nước, giảm nguy cơ lũ lụt.

Như vậy, những người làm vườn sẽ nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường và hệ sinh thái, từ đó tạo ra những không gian xanh trên khắp thành phố. Đây chắc chắn sẽ là hướng phát triển bền vững và tích cực.

Kết nối cộng đồng

Bên cạnh việc thúc đẩy các lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần, trị liệu bằng cách làm vườn tập thể cũng được chứng minh là giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp và tư duy của mọi người.

Tại Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống của Đại học Hull, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu về cách mà hoạt động này mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và cộng đồng. Họ hợp tác với tổ chức Làm vườn tập thể Rainbow để quan sát các hoạt động và tương tác giữa những người tham gia dự án trong suốt một năm. Các nhà nghiên cứu đang phỏng vấn các nhân viên và tình nguyện viên về những trải nghiệm và đánh giá mức độ thay đổi của mọi người khi tham gia dự án.

Mặc dù không phải ai cũng ưa chuộng các khu vườn cộng đồng, nhưng không thể phủ nhận chúng có sức hấp dẫn và tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên, những dự án thế này có xu hướng được điều hành bởi các tổ chức từ thiện, dựa vào sự tài trợ để thuê nhân viên và mua sắm thiết bị. Cách vận hành dựa trên nguồn tài trợ như vậy không thể đảm bảo tính bền vững cho dự án. Đây hẳn sẽ là một vấn đề cần cân nhắc.

Một vài đề xuất nhóm nghiên cứu đưa ra là kết nối các khu vườn cộng đồng với nhau để tăng diện tích cũng như giúp nhiều người biết đến, tạo ra những con đường trải nhựa kết nối các khu để những bệnh nhân sử dụng xe lăn có thể tiếp cận, sử dụng mùi hương, âm thanh cũng như kích thích thị giác giúp các khu vườn trở nên hấp dẫn hơn.

Hy vọng các khu vườn sẽ ngày càng được hoàn thiện và cung cấp một môi trường trị liệu hiệu quả hơn nữa cho những vấn đề về sức khỏe.

Huyền Thanh

Theo The Epoch Times

videoinfo__video3.dkn.tv||4b87923ab__