Thời còn trẻ, tôi rất tâm đắc với cuốn sách 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt của tác giả Sean Covey. Sau nhiều năm làm việc, quan sát những người xung quanh và bản thân cũng gặp không ít thất bại, tôi đã tổng kết được 7 thói quen không thể thành công làm cẩm nang cho mình.

1. Học thì buồn ngủ, mua sách thì kêu nghèo

Đây chính là thói quen nguy hiểm nhất khiến ta không thể khá lên được, chứ chưa nói gì đến thành công. Tôi còn nhớ đã đọc được ở đâu đó có tác giả viết rằng: “Mẹ tôi 30 năm nay ngày nào cũng dậy từ 5 giờ sáng lo liệu ăn uống cho cả nhà. Mình mới dậy sớm được một năm để viết lách đã cảm thấy giỏi giang lắm rồi”.

Quả đúng là như vậy, tôi từng gặp không ít người (thực ra bản thân tôi cũng từng như thế) hễ cứ chăm chỉ chút là sợ lao lực mà chết. Mãi tới sau này tôi mới nhận ra sự thật đau đớn rằng, chăm chỉ như mình còn xa lắm mới… chết được! Cứ kiếm cớ là không có sức khỏe thì nhiều tiền cũng vô dụng, thực tế là càng làm việc chăm chỉ thì sẽ càng khỏe mạnh mới đúng!

Ảnh: Dám Thành Công

Ngẫm lại, chúng ta – những người trẻ sức dài vai rộng cứ luôn miệng hô quyết tâm, lúc nào cũng nói là phải học, phải học nhưng cứ hễ cầm cuốn sách lên là ngủ gục lúc nào không biết. Tệ hơn, ăn nhậu, đi chơi với bạn bè hết cả bạc triệu không tiếc, thấy cuốn sách mấy trăm nghìn thì kêu trời chê đắt không chịu mua. Cuối cùng, sau bao nhiêu năm, kiến thức chẳng những không nâng cao lên chút nào mà còn rước vào thân biết bao thói xấu. Dần dần thành một kẻ vừa lười biếng vừa ham chơi, không có ý chí.

2. Cho rằng “cả thế giới đều không bằng mình”

Đây là kiểu suy nghĩ hẹp hòi và vô cùng nông cạn nhưng đáng tiếc có khá nhiều người mắc phải. Ý của tôi không phải là nếu trong đầu bạn có suy nghĩ như thế tức là bạn không tốt. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng đây là một suy nghĩ rất bất hảo, nhưng đôi khi chúng ta không nhận ra sự nguy hiểm của nó mà thờ ơ.

Ví dụ khi thấy ai đó có tiền, ta nghĩ ngay “họ có bố mẹ giàu”, thấy ai đó thành công, ta cho rằng “họ chỉ là ăn may”. Ta không bao giờ nhìn nhận ưu điểm của người khác mà chỉ chăm chăm khuyết điểm của họ, cái này không bằng mình, cái kia không đủ tốt… Thực tế họ sẽ chẳng vì bị phán xét mà sứt mẻ đi chút “may mắn” nào đâu, chỉ là khi cho rằng “cả thế giới đều không bằng mình”, ta đang tự chặn đứng con đường đến thành công của mình mà thôi!

Ảnh: Youtube

Vậy nên, nếu chưa thành công, đừng nghĩ là do số phận đen đủi, hãy thừa nhận là năng lực của mình đang có vấn đề. Đừng đổ lỗi rằng công việc, đồng nghiệp, cấp trên, gia đình… không giúp mình phát huy tài năng, căn bản là mình cũng chẳng có tài cán gì đặc biệt, đi đâu cũng thế cả thôi!

3. Cố chấp, không chịu học những thứ mới

Nhà khoa học lỗi lạc Albert Einstein từng nói “Kẻ điên rồ là kẻ làm công việc theo một cách duy nhất lặp đi lặp lại và mong chờ có những kết quả khác nhau”.

Ta muốn thành công, nhưng không muốn nỗ lực. Ta không chịu học tập cái mới, đến khi bản thân trở nên lạc hậu mới hối hận phân bua. Bản thân cứ mãi cố chấp rằng mình đã quá tốt, trong khi thế giới bên ngoài thay đổi không ngừng. Đến khi bị bỏ lại phía sau, mới nhận ra bản thân cần nỗ lực hơn, nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu…

4. Không bao giờ kiên trì nổi vài ngày

Có nhiều người, thấy người khác có gì, làm gì, học gì cũng hào hứng làm theo nhưng chẳng được mấy hôm thì… chán!

Thấy người khác giỏi tiếng anh thì rục rịch đi tìm trung tâm, học được nửa tháng thì bỏ. Thấy người khác chăm chỉ đọc sách thì vội đi mua một tủ, đọc được hai hôm rồi đắp chiếu để đó. Thấy bạn cùng phòng đi làm thêm cũng hăng hái ra ngoài, làm được mấy ngày rồi xin nghỉ…

Đến cả Einstein còn thừa nhận “Không phải là tôi quá thông minh, chỉ là tôi chịu bỏ nhiều thời gian hơn với vấn đề”, vậy chúng ta có lý do gì để bao biện cho thói quen không kiên trì của mình?

5. Ảo tưởng tương lai sẽ trở thành nhân vật nào đó

Nhiều người chưa từng nỗ lực vì điều gì nhưng luôn nghĩ tương lai sẽ trở thành nhân vật tầm cỡ, thành tỷ phú, minh tinh… Họ nhìn đâu cũng thấy người kém cỏi, còn bản thân thì thanh cao tuyệt vời. 

Ảnh: Youtube

Chúng ta có ước mơ vĩ đại, có trí tưởng tượng bay xa – điều đó không sai, nhưng hãy lý trí! Hãy xem bản thân mình đang ở đâu và ta có thể làm gì để hiện thực hóa những ý tưởng trong đầu. Quan trọng hơn, hãy kiên trì và nỗ lực. Thế giới này có một đạo lý “Không làm không được. Làm nhiều được nhiều, làm ít được ít”. Đừng tự biến bản thân thành kẻ ngốc nghếch chỉ biết nằm một chỗ huyễn hoặc về bản thân.

6. Hễ đụng đến là “nổ tung”

Tôi từng chứng kiến không ít người cứ như quả bom, không ai dám đụng đến họ. Họ hễ nghe thấy ai đó nói điều không lọt tai về mình thì liền nổi đóa lên, làm sai cũng không chịu nghe ai phê bình. Thậm chí khi người khác góp ý một cách thiện ý cũng không nghe, vin hết cớ này đến cớ khác để bao biện, có lúc còn nói dối không chớp mắt.

Với những người này, họ không bao giờ nhận ra sai lầm của bản thân. Khi gặp thất bại cũng không tìm nguyên nhân ở tự mình, thay vào đó lại “nổi khùng” với những thứ xung quanh. Với tính cách như vậy, không khéo thành công cũng bị dọa cho sợ không dám đến gần!

7. Bỏ ra một đồng đã nghĩ mình đại gia, người khác phải cung phụng

Trong cuộc sống, có những người hễ có gì không vừa lòng là trút giận lên người khác, bỏ ra chút tiền đã nghĩ mình đại gia: Chuyển phát nhanh gửi hàng muộn chút đã lập tức đòi kiện, đến nhà hàng phục vụ chậm chút liền to tiếng mắng chửi, chẳng có chút bao dung, thương xót nào. Họ cứ nghĩ đồng tiền là vạn năng, có tiền là muốn sao làm vậy, kỳ thực chẳng khác nào trưởng giả học làm sang. Họ đâu biết rằng, người ta chỉ tôn trọng những người có phẩm hạnh, sống khiêm nhường và thiện lương chứ chẳng ai đi ngưỡng mộ kẻ nhiều tiền mà không có phẩm giá. 

Có câu:

Gieo suy nghĩ, gặt hành động

Gieo hành động, gặt thói quen

Gieo thói quen, gặt tính cách

Gieo tính cách, gặt số phận

Cuộc đời bạn giàu nghèo, sang hèn vốn không phải ở số tiền bạn có mà chính ở những suy nghĩ của bạn. Nếu trong đầu chỉ toàn là những ý niệm lười biếng, đố kị, đổ lỗi, kiêu ngạo, nhỏ nhen… thì cho dù được thừa kế cả gia sản kếch xù, sớm muộn bạn cũng sẽ tiêu tán hết cả. Còn nếu tâm hồn thoáng đãng, bao dung với người khác, biết học hỏi những điều tốt từ họ, cho dù không thành công thì bạn cũng thành nhân. Hãy nhớ, thế giới này thuộc về người tốt chứ không phải người giàu!

Bạn đang đọc bài viết: “Gieo tính cách, gặt số phận: 7 thói quen của bạn trẻ không thành đạt” tại chuyên mục Đời Sống của Đại Kỷ Nguyên. Để cập nhật thêm nhiều bài viết hay, quý độc giả vui lòng truy cập Fanpage chính thức của chúng tôi: facebook.com/DaiKyNguyenVanhoa/. Mọi ý kiến phản hồi và tin bài cộng tác xin gửi về hòm thư: [email protected]. Xin chân thành cảm ơn!

videoinfo__video3.dkn.tv||9a31d00ba__