Những món ăn từ khổ qua rừng mang vị đắng đến tê lưỡi như cuộc sống cơ cực của người nông dân nhưng ăn vào lại mát lòng và rất tốt cho sức khỏe. Bởi vậy, người dân nơi đây gọi loại quả này là “quà của núi rừng”.

Khổ qua rừng hay còn gọi là quả mướp đắng rừng (thuộc họ bầu bí), có hình dáng gần giống khổ qua trồng nhưng thân, lá và quả nhỏ hơn, vị đắng hơn.

Theo dân gian, khổ qua rừng vị đắng, tính hàn giúp cho da dẻ mịn màng nếu sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, loại quả này còn có rất nhiều tác dụng khác như: Hỗ trợ chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư, diệt vi khuẩn, virus…..

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ, trong 100 gam quả khổ qua tươi chứa rất nhiều hợp chất và vitamin có lợi cho sức khỏe.

Ảnh: Duoclieuquyquangnam.

Các món nấu với khổ qua rừng có vị đắng, ban đầu hơi khó ăn nhưng dùng quen cảm thấy ngon tuyệt. Và một trong những món ăn phổ biến đó là khổ qua rừng nhồi thịt.

Hôm nay, bạn hãy cùng Bếp Đại Kỷ Nguyên chế biến món khổ qua rừng nhồi thịt bổ dưỡng cho gia đình thưởng thức nhé.

Nguyên liệu: 

  • Thịt thăn: 500 gram
  • Trứng vịt: 2 trứng
  • Nấm rơm: 100 gram
  • Nấm mèo (mộc nhĩ): 50 gram
  • Hành tím: 5 củ
  • Tỏi: 1 củ
  • Tiêu
  • Gia vị: Dầu ăn, muối, bột ngọt

Cách làm:

Sơ chế nguyên liệu:

– Khổ qua cắt hai đầu, rạch một dường dài trên thân rồi tách nhẹ, dùng muỗng cà phê nạo lấy hết phần ruột và hạt ra. Ngâm khổ qua với nước muối pha loãng khoảng 10 phút, xả sạch để ráo.

– Nấm mèo (mộc nhĩ) ngâm với nước ấm khoảng 5 phút. Khi nấm mèo nở, cắt bỏ gốc, xắt nhuyễn.

– Thịt thăn rửa sạch, để ráo, xắt mỏng.

– Hành tím và tỏi bóc vỏ, thái vừa.

– Nấm rơm cắt bỏ phần gốc, rửa sạch, để ráo.

Chế biến:

– Cho thịt thăn, tỏi, hành tím, vào cối xay nhuyễn.

– Lấy hỗn hợp thịt từ cối xay ra tô, thêm trứng vịt, nấm mèo cùng 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê tiêu vào trộn thật đều.

– Luộc khổ qua với nước đun sôi khoảng 2 phút, sau đó vớt vào tô nước đá lạnh chuẩn bị sẵn.

– Khi khổ qua nguội, nhồi hỗn hợp nhân vào ruột từng quả khổ qua.

Lưu ý: Vì quả khổ qua rừng nhỏ nên để nhồi thịt vào, bạn cần nhẹ nhàng, tỉ mỉ một chút.

– Nấu sôi 2 lít nước lọc, cho khổ qua và nấm rơm vào. Khi nước dùng sôi lần nữa, vặn lửa nhỏ liu riu hầm 40 phút đến 1 tiếng cho đến lúc khổ qua mềm hẳn, nêm gia vị vừa ăn là được.

Món canh khổ qua rừng đậm đà giúp thanh nhiệt, thải độc, rất tốt đối với cơ thể. Vậy nên, bạn hãy nhanh chóng thêm vào thực đơn gia đình nhé.

Lưu ý quan trọng:

– Phụ nữ đang cho con bú không nên ăn khổ qua rừng vì trong loại quả này chứa một số thành phần mang độc tính nhẹ có thể truyền qua sữa mẹ. Trong trường hợp khổ qua rừng trồng ở những vùng thổ nhưỡng nhiễm kim loại nặng, rất có thể quả cũng đã bị nhiễm kim loại nên dễ gây độc cho cơ thể sau khi ăn.

Độc tính không gây ảnh hưởng ngay đến người lớn nhưng lại có vấn đề đối với trẻ nhỏ thông qua nguồn sữa mẹ.

– Khổ qua rừng có tác dụng tăng tiết men tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa tốt hơn. Nhưng nếu những người mắc bệnh đường tiêu hóa, hệ tiêu hóa yếu thì các chất trong khổ qua rừng kết hợp vào sẽ tạo ra sự “quá đà” và gây nên hiện tượng tiêu chảy, lỵ và các bệnh dạ dày.

–  Tác dụng phụ của khổ qua rừng là hạ huyết áp, hạ đường huyết. Vì thế, người có huyết áp thấp hoặc đường huyết thấp không nên ăn quá nhiều. Nếu ăn nhiều có thể gây ra hiện tượng đau đầu, chóng mặt hoặc thậm chí hôn mê do hạ đường huyết.

Video xem thêm: 6 hoàn cảnh lâm vào rồi mới hiểu đời người không nên ‘chấp mê bất ngộ’

videoinfo__video3.dkn.tv||413d3383f__