Hãy tránh xa những cách chế biến thực phẩm dưới đây để đẩy lùi bệnh tật và các mối nguy hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Nấu ăn đối với nhiều người rất dễ, nhưng lại là cả một nghệ thuật. Có những khâu chế biến có thể thoải mái sáng tạo, nhưng có những khâu chỉ cần quá đi chút xíu, hoặc sai cách sẽ trở thành món ăn gây hại đến sức khoẻ. 

Trên tờ Sức Khoẻ Gia Đình có đưa ra 15 không trong chế biến món ăn, nên lưu ý để đảm bảo sức khoẻ cho bạn và các thành viên trong gia đình nhé!

1. Không đổ nước lạnh vào hầm thịt, nước lạnh sẽ làm cho protein và lipid đông lại, món ăn không còn chất bổ dưỡng.

2. Không bật to lửa khi rán mỡ lợn, nhiệt độ cao mỡ có thể sinh ra một chất rất hôi, ăn vào sẽ có hại cho thực quản, khí quản lẫn hệ tiêu hóa.

3. Không làm nguội trứng luộc bằng nước lạnh. Khi trứng gặp nước lạnh sẽ co lại, tạo ra khoảng trống khiến cho vi khuẩn rất dễ xâm nhập không tốt cho sức khỏe.

4. Không dùng nước nóng để rã đông thịt. Vì các chất ngọt trong thịt sẽ nhanh chóng hòa tan vào nước, thịt không còn mềm và thơm nữa.

5. Không cho giấm vào rau xào, vì trong giấm có chứa axit, rau sẽ bị giảm đi chất dinh dưỡng.

6. Không cho gừng vào cá quá sớm khi kho. Vì chất protein từ cá tiết ra sẽ làm cho gừng không thể phát huy tác dụng khử mùi tanh.

Ảnh minh hoạ (nguồn: Ăn chơi ở đâu).

7. Không luộc rau củ quả quá nhừ, vì như thế sẽ làm giảm lượng vitamin có trong rau.

8. Không tẩm ướp gia vị quá sớm khi quay thịt, dễ làm cho protein trong thịt bị đông cứng lại, miếng thịt co nhỏ, không ngon.

9. Không nên đun quá nóng chảo trước khi xào rau, vì như thế món ăn sẽ gây hại cho dạ dày, khiến dạ dày viêm loét, gây ợ chua.

10. Không cho mì chính vào những món ăn có nhiều vị chua. Vì mì chính sẽ phát sinh ra một loại axít mới có hại cho sức khỏe.

11. Không để lửa quá to khi luộc mì. Vì sợi mì sẽ bị cứng bên trong, không còn ngon nữa.

12. Không nấu hoặc ninh kỹ nước mắm quá, vì nhiệt độ cao dễ làm mất đi các axit amin trong mắm.

13. Không cho hạt tiêu vào thức ăn khi nấu. Hạt tiêu nấu ở nhiệt độ cao sẽ mất đi mùi đặc trưng và dễ gây ung thư.

14. Không dùng dầu chiên đi chiên lại. Nếu dùng dầu chiên đi chiên lại sẽ tạo ra chất trans fat (1 loại chất béo xấu) có thể gây ung thư.

15. Không ngâm thịt, cá vào chậu nước quá lâu, vì như thế khoáng chất sẽ giảm đi đáng kể.

Ảnh minh hoạ (nguồn: Eva).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm những mẹo nấu ăn dưới đây để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp của gia đình nhé!

– Để quả trứng có toàn lòng đỏ thì bạn chỉ cần lắc quả trứng liên tục trong vòng 1 phút, sau đó đem luộc chín. Hoặc cũng có thể cho quả trứng vào một chiếc tất dài, quay liên tục rồi đem trứng đi luộc, lòng trắng trứng sẽ trộn hoàn toàn vào lòng đỏ.

– Khi cần làm tan chảy sô cô la một cách nhanh chóng, bạn hãy dùng một chiếc máy sấy tóc.

– Muốn dầu, mỡ không bị bắn ra ngoài khi rán, xào, bạn rắc một ít muối ăn vào.

– Để có được nồi cá kho thơm ngon đúng chuẩn và màu vàng nâu đẹp mắt thì bạn nên thêm ít mỡ gà đã làm tan cùng nghệ vào nồi trước khi kho.

– Để khoai tây chiên giòn đúng điệu, hãy nhúng khoai vào nước nóng trong khoảng 3 phút, sau đó, nhớ thấm khô đều từng miếng trước khi cho vào chiên.

– Mẹo nhanh nhất để xử lý thức ăn bị mặn là bạn nên cho thêm nước hoặc những thực phẩm có tính chua như giấm, chanh.

Video xem thêm: Thực phẩm phụ nữ càng ăn càng trẻ đẹp

videoinfo__video3.dkn.tv||2d9a358fb__