Việc để thua hai trận đấu trước đối thủ mạnh như Iraq và Iran là điều đã có thể dự đoán trước. Chính vì vậy, HLV Park Hang Seo sẽ phải dồn toàn sức vào cuộc đụng độ với Yemen và dành được hiệu số tốt nhất có thể và giành được quyền đi tiếp ở Asian Cup 2019.

Tại Asian Cup 2019, tổng số đội bóng tham dự được nâng lên thành 24 đội. Sau vòng bảng, có tới 16 đội bóng lọt vào vòng loại trực tiếp bao gồm 12 đội nhất, nhì ở 6 bảng đấu và 4 đội xếp hạng ba có thành tích tốt nhất. Chính vì vậy, 3 điểm là kết quả các đội đứng thứ ba đều hướng tới và đội có hiệu số tốt hơn sẽ đi tiếp. Nếu hiệu số bằng nhau, BTC sẽ tiến hành bốc thăm.

Công Phượng trong vòng vây các cầu thủ Iran ở trận đấu thứ 2 bảng D Asian Cup 2019. (Ảnh: Thanh Niên)

Sau 2 trận, Việt Nam vẫn chưa có điểm nào. Nhưng với thể thức là 4 trên 6 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất giành vé đi tiếp, cơ hội còn khá rộng mở với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Tại bảng D lúc này, Iran và Iraq đều đã giành quyền lọt vào vòng 1/8 sau hai trận toàn thắng. Trận đấu giữa họ ở lượt cuối chỉ còn ý nghĩa phân định ngôi nhất nhì. Trong khi đó, Việt Nam và Yemen đều chưa được điểm nào, nhưng đội tuyển chúng ta có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn hẳn (2-5 so với 0-8). Nhiệm vụ của họ là sẽ phải đánh bại Yemen ở lượt trận cuối cùng và chờ đợi vào kết quả của các bảng đấu khác.

Xếp hạng các đội xếp thứ 3 ở các bảng. (Ảnh: Thể Thao Văn Hoá)

Yemen yếu nhất ở bảng D. Họ thua 0-5 trước Iran ở trận ra quân. Thua tiếp 0-3 trước Iraq ở lượt trận thứ hai. Yemen yếu cả công lẫn thủ nên cửa thắng cho đội bóng của HLV Park Hang Seo là rất lớn. Nhưng để đảm bảo cánh cửa đi tiếp rộng nhất có thể, Việt Nam cần phải thắng đậm. Bởi yếu tố đầu tiên để xét đến khi các đội đứng thứ 3 có số điểm bằng nhau chính là hiệu số bàn thắng – bại.

Cụ thể là với cục diện các bảng đấu lúc này, nếu muốn đi tiếp, thầy trò Park Hang-seo cần ít nhất có chiến thắng 2-0 trước Yemen.

Thầy trò Park Hang-seo cần ít nhất có chiến thắng 2-0 trước Yemen. (Ảnh: Thể Thao Văn Hoá)

Việt Nam cũng chỉ cần những tỉ số thuận lợi ở mức tối thiểu tại các bảng đấu còn lại để ghi tên vào vòng knock out. Tại bảng A, nếu Thái Lan thua UAE 1-0, Bahrain không thắng Ấn Độ, đội xếp thứ 3 là Thái Lan và hiệu số của họ là (-3). Dù có 3 điểm như Việt Nam nhưng người Thái sẽ xếp sau vì kém hiệu số chúng ta (-2).

Chuyển sang bảng B, chỉ cần Syria và Palestine không thể thắng Australia và Jordan, đội xếp thứ 3 bảng này chỉ có tối đa 2 điểm. Thậm chí, Việt Nam còn không cần phải so hiệu số với họ. Chưa kể, 3 bảng đấu còn lại, những kết quả thuận lợi cũng có thể đến với chúng ta. Như bảng C, nếu Kyrgyzstan và Philippines hòa nhau, đội thứ 3 bảng này chỉ có 1 điểm.

Vào lúc 13 giờ địa phương (16 giờ Việt Nam), tuyển Việt Nam sẽ rời thủ đô Abu Dhabi để di chuyển đến Al Ain chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng của bảng D với Yemen trên sân Hazza bin Zayed vào lúc 20 giờ địa phương (23 giờ Việt Nam) ngày 16/1. Nếu thắng, chúng ta vẫn có cơ hội để lọt vào vòng 16 đội.

Thế Tam (tổng hợp)