Bác sĩ của đội tuyển nước chủ nhà World Cup 2018 đã thừa nhận các cầu thủ Nga hít khí amoniac để tăng cường sức khỏe trước trận đấu, nhưng phủ nhận đây là một loại doping.
 

Theo Daily Mail, đội tuyển quốc gia Nga đã nhiều lần bị nghi ngờ có sử dụng doping sau những màn thể hiện “thần sầu” của họ tại World Cup năm nay.

Tờ báo Bild của Đức đặt ra nghi vấn các cầu thủ nước chủ nhà sử dụng “chất lạ” giúp tăng lưu thông máu và khả năng hô hấp của phổi trước các trận đấu với Tây Ban Nha và Croatia. Trang nhất của báo này đăng hình ảnh ngôi sao Aleksandr Golovin của tuyển Nga hít khí amoniac.

Mới đây, bác sĩ của tuyển Nga Eduard Bezuglov đã lên tiếng xác nhận thông tin trên.

Tuy nhiên, ông Bezuglov khẳng định, các cầu thủ tuyển Nga chỉ hít khí amoniac và “hàng nghìn vận động viên đã sử dụng khí này để tăng cường sự tập trung. Nó đã được sử dụng trong hàng thập kỷ qua”.

Tuyển Nga hít khí amoniac để tăng cường sức khỏe tại World Cup 2018
Báo Bild của Đức đặt nghi vấn các cầu thủ Nga sử dụng chất lạ. (Ảnh: Bild)

Các cầu thủ Nga đã nhúng miếng bông vào dung dịch amoniac và hít chúng. Khí này giúp các vận động viên tăng cường khả năng trao đổi khí ở phổi và lưu thông máu. Tuy nhiên, amoniac không nằm trong danh mục những chất doping bị FIFA cấm.

Ông Bezuglov cho biết thêm: “Khí amoniac có thể dễ dàng mua được ở các hiệu thuốc tại Nga. Nó không chỉ được sử dụng trong thể thao mà còn trong cuộc sống hàng ngày khi có người bị ngất hay mỏi mệt vì nó có mùi sốc mạnh. Đây không phải là doping”.

Một tờ báo khác của Đức là Suddeutsche Zeitung còn khẳng định, các cầu thủ Nga sử dụng khí amoniac thường xuyên và coi việc này là bình thường như dùng dầu gội đầu trong lúc tắm vậy.

Tuyển Nga đã có màn thi đấu ấn tượng và phá vỡ nhiều kỷ lục tại World Cup. Điển hình là chiến thắng đậm 5-0 trước Ảrập Xêut trong trận khai mạc. Theo đó, cầu thủ Yuri Gazinskiy của Nga đã trở thành người đầu tiên ghi bàn với cú sút trúng đích đầu tiên tại World Cup kể từ năm 2006.

Thu Hương