Với trận thua trước Iraq, sẽ không dễ để ĐT Việt Nam hoàn thành mục tiêu lọt vào vòng 1/8 Asian Cup 2019. Mục tiêu thực tế bây giờ là nhắm tới suất dành cho những đội xếp thứ 3 bảng đấu xuất sắc nhất.

Ở các giải đấu có 6 bảng đấu, 4 điểm là con số rất an toàn để trao 4 suất cho các đội xếp thứ 3 vị trí xuất sắc nhất. Những đội giành 3 điểm cũng có thể đi tiếp, nhưng còn phải phụ thuộc vào thành tích chung.

BXH bảng D sau lượt trận đầu tiên.

Việt Nam hiện có 0 điểm, hiệu số -1. Kỳ vọng lớn nhất nằm ở trận đấu với Yemen. Muốn đi tiếp, ĐT Việt Nam cần chiến thắng trước đội bóng này. Đây không phải nhiệm vụ đơn giản bởi trước đó, Yemen đã kết thúc giai đoạn 3 vòng loại Asian Cup mà không thua trận nào.

Tại Euro 2016, Bồ Đào Nha và Bắc Ireland lọt vào vòng 1/8 với 3 điểm và hiệu số bàn thắng bại là 0. (Ảnh: Soha)

Nếu có 1 điểm trước Iran, Việt Nam sẽ gần như chắc chắn đi tiếp nếu thắng tiếp Yemen. Nếu thua, chúng ta không những phải thắng Yemen mà còn là thắng với cách biệt lớn để chạy đua về hiệu số bàn thắng bại.

Cánh cửa đi tiếp đã hẹp lại khá nhiều. Nhưng với sự tự tin đã thể hiện và những tính toán của thầy Park, hy vọng Việt Nam có thể thêm một lần làm nên kỳ tích.

Phát biểu sau trận thua ngược Iraq 2-3, HLV Park Hang-seo tỏ rõ sự tiếc nuối: “Các cầu thủ của tôi đã chơi tốt, thể hiện hết khả năng của mình trên sân. Trước đối thủ có thể hình, thể lực nhỉnh hơn, đội tuyển Việt Nam vẫn tự tin chiến đấu và có được 2 bàn thắng. Tôi chỉ tiếc bàn thua cuối cùng”. 

“Một số cầu thủ đã thiếu tập trung để cho Iraq có cơ hội đá phạt và ghi bàn vào thời điểm cuối trận. Trong tình huống này, thủ môn Văn Lâm dường như cũng đứng sai vị trí. Chúng tôi cần tập luyện nhiều hơn với những pha bóng tương tự thế này”, thầy Park nhận định.

Phan Văn Đức chơi rất tốt trong lần đầu được góp mặt ở Asian Cup. (Ảnh: AFC)

Nhà cầm quân người Hàn Quốc chia sẻ: “Về trận đấu tới, kế hoạch của đội bóng là lấy 1 điểm trước Iran vì họ là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Asian Cup 2019. Sau ngày hôm nay, tôi sẽ nghiên cứu kỹ hơn về họ. Việt Nam đã chuẩn bị rất tốt và chúng tôi muốn làm được điều gì đó trước Iran”.

HLV Park Hang-seo cảm thấy tiếc khi Việt Nam nhận bàn thua phút cuối. (Ảnh: VFF)

Nói về màn trình diễn của Quang Hải, ông Park cho biết: “Quang Hải không ghi bàn nhưng cậu ấy là nhân tố rất quan trọng. Quang Hải đặt dấu ấn đậm nét trong lối chơi của đội bóng. Hi vọng Hải sẽ ghi bàn ở trận sau”.

Sau trận thua Iraq, phía trước Việt Nam buộc phải có điểm trước đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng D là Iran ngày 12/1, trước khi đá trận cuối với Yemen ngày 16/1.

Thế Tam (tổng hợp)