Thất bại 1-7 trước đội tuyển Đức và trận thua muối mặt 0-3 trước Hà Lan ở kỳ World Cup 2014 ngay trên sân nhà sẽ là những ký ức đau thương mà đội tuyển Brazil sẽ không bao giờ quên.

Và cũng nhờ hai cái tát đau điếng này mà bóng đá Brazil sẽ phải nhận ra họ cần thay đổi một cách toàn diện mới có thể cạnh tranh được các danh hiệu ở khu vực và thế giới. Và đội tuyển Brazil đã lột xác một cách mạnh mẽ như thế nào thì cứ nhìn kết quả ở kỳ vòng loại vừa qua là thấy rõ nhất.

Đường đến World Cup của đội tuyển Brazil

Đội tuyển Brazil mở đầu chiến dịch bằng thất bại 0-2 trong chuyến làm khách tới sân của Chile, trận đấu mà họ thiếu vắng ngòi nổ quan trọng Neymar.
 
Lượt trận thứ 2, Dunga cùng các học trò được hưởng niềm vui chiến thắng trước đội bóng yếu Venezuela trước khi cầm chân chủ nhà Argentina ở vòng 3. Vòng 4, tuyển Brazil đánh bại Peru, nhưng đi xuống ở hai lượt trận tiếp theo (5 và 6) khi bị Uruguay và Paraguay cầm chân.
 
 
1/3 chặng đường của vòng loại World Cup 2018 trôi qua, Brazil có 2 chiến thắng, 3 trận hòa và 1 thất bại, rơi xuống vị trí thứ 6 trên BXH. Chính điều này buộc LĐBĐ Brazil phải sa thải Carlos Dunga và mời Tite lên dẫn dắt Selecao, trong bối cảnh kinh nghiệm quốc tế của ông là con số 0.

Ngôi sao của đội tuyển Brazil: Neymar 

4 năm trước Brazil chìm vào trong tang tóc khi Neymar ngã gục xuống sân sau cú chích gối của hậu vệ Colombia, dẫn đến thất bại 1-7 trước Đức ở bán kết. Lúc này câu hỏi lớn nhất của cả nước Brazil là liệu Neymar có kịp bình phục 100% để tạo ra những phép màu, làm đầu tàu trong hành trình chinh phục đất Nga.
 

Ở tuổi 26, anh đã là chân sút thứ 4 trong lịch sử của Brazil với 53 bàn thắng. Brazil sở hữu đội hình thiện chiến, nhưng có và không có Neymar rõ ràng sẽ là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau.

neymar-brazil-2018

HLV Tite

HLV Tite được bổ nhiệm thay Dunga sau khi đội tuyển Brazil dừng chân ở vòng bảng Copa America lần đầu tiên từ năm 1987 và thậm chí rớt xuống hạng 6 tại vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ. Đáp lại, ông giúp đội bóng vàng xanh lột xác và kết thúc vòng loại với 10 điểm nhiều hơn đội nhì bảng Uruguay. HLV Tite khởi nghiệp huấn luyện năm 1990 và dành nhiều thời gian để chu du khắp thế giới học hỏi kinh nghiệm. Ông gây tiếng vang khi giúp Corinthians vô địch Brazil, Copa Libertadores và World Club Cup.

Thành tích trong quá khứ

 Brazil là nhà vô địch số 1 của World Cup với 5 lần đăng quang ở các năm 1958, 1962, 1970, 1994 và 2002. 4 năm trước, họ đứng trước cơ hội lịch sử tại World Cup 2014 tổ chức trên sân nhà. Nhưng giấc mơ lớn đã trở thành ác mộng khi họ để Đức đánh bại 7-1 tại bán kết.
 

Thành tích ở vòng loại

Đội tuyển Brazil sở hữu thành tích cực kỳ ấn tượng ở vòng loại với chuỗi 17 trận bất bại, duy nhất 1 trận thua trước Chile để xuất sắc đoạt vé đến Nga, hơn đội xếp nhì bảng đến 10 điểm. Đó là chiến tích cực kỳ xuất sắc của tân HLV Tite nếu biết Brazil giai đoạn cuối triều đại HLV Dunga tụt xuống đến hạng 6 ở vòng loại và bị dừng chân ngay vòng bảng Copa America.

Những kết quả gần đây

Ở các trận giao hữu gần đây, ngoài chiến thắng trước Đức, tuyển Brazil chơi rất ấn tượng trong các chiến thắng 3-0 trước Nga, 3-1 trước Nhật và trận hòa 0-0 trên đất Anh. Đội quân của HLV Tite đang tạo ra những làn sóng đầy hứng khởi trên khắp Brazil với những trận đấu kết hợp hài hòa giữa kết quả chiến thắng và cảm xúc về thứ bóng đá đẹp.
 
Họ có một đội hình rất cân bằng giữa hàng công gồm Neymar, Coutinho, Firmino, Douglas Costa, Willian và hàng tiền vệ giàu tính chiến đấu như Fernandinho, Fred. Ở hàng thủ, đến người xuất sắc như Alisson còn chưa chắc được bắt chính bởi người đồng nghiệp Ederson vừa vô địch Premier League cùng Man City cũng chẳng kém.
 

Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Brazil dự World Cup 2018: 

THỦ MÔN: Alisson (Roma), Ederson (Manchester City), Cassio (Corinthians). 
 
HẬU VỆ: Danilo (Manchester City), Fagner (Corinthians), Marcelo (Real Madrid), Filipe Luis (Atletico Madrid), Thiago Silva, Marquinhos (Paris St-Germain), Miranda (Inter Milan) Pedro Geromel (Gremio).
 
TIỀN VỆ: Casemiro (Real Madrid), Fernandinho (Manchester City), Paulinho (Barcelona), Fred (Shakhtar Donetsk), Renato Augusto (Beijing Guoan), Philippe Coutinho (Barcelona), Willian (Chelsea), Douglas Costa (Juventus).
 
TIỀN ĐẠO: Neymar (Paris St-Germain), Taison (Shakhtar Donetsk), Gabriel Jesus (Manchester City), Roberto Firmino (Liverpool).
 
 
LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
18.06.2018
1 giờ
Rostov
Brazil – Thụy Sĩ
22.06.2018
19 giờ
Krestovsky
Brazil – Costa Rica
28.06.2018
1 giờ
Otkrytiye
Serbia – Brazil