Tây Ban Nha là một trong số các đội bóng nhận được nhiều sự quan tâm nhất của giới mộ điệu trước khi World Cup khởi tranh. Sở hữu dàn đội hình tài năng trải đều ở cả 3 tuyến cùng tham vọng một lần nữa chinh phục chiếc cúp vàng thế giới, không quá khi nói La Roja là ứng cử viên vô địch hàng đầu tại Nga. 

Đường đến World Cup 2018 của đội tuyển Tây Ban Nha.

Đội tuyển Tây Ban Nha đứng đầu bảng G với 5 điểm nhiều hơn đội xếp thứ hai Ý nhờ thành tích 9 thắng, 1 hòa. La Furia Roja gần như không vấp phải bất kỳ khó khăn nào tại vòng bảng, họ đánh bại mọi đối thủ và chỉ một lần bị cầm chân bởi Ý, đối thủ nặng ký nhất.

Ngôi sao của đội tuyển Tây Ban Nha

Về cơ bản, những phẩm chất của Silva cho thấy anh rất giống với “số 10” truyền thống: thông minh, sáng tạo, có khả năng dẫn dắt lối chơi, tự mở ra không gian cho chính mình và cho đồng đội, tự ghi bàn và cũng biết cách kiến tạo. Với kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng những đường chuyền chính xác, Silva như một chiếc chìa khóa để mở toang mọi hàng phòng ngự. Giám đốc bóng đá Txiki Begiristain của Man.City từng ca ngợi Silva là “tiền vệ sáng tạo xuất sắc nhất ở Anh” nhưng anh cũng chính là chân sút số 1 dưới triều đại của HLV Lopetegui với 11 bàn thắng.

David Silva (32 tuổi; cao: 1m73; nặng: 67kg; tiền đạo, CLB: Man City; 119 lần khoác áo ĐTQG)
 

HLV Lopetegui

Được bổ nhiệm để thay thế cho ông Del Bosque sau Euro 2016, HLV Lopetegui đã lặng lẽ thực hiện những sự thay đổi ở ĐTQG khi giới thiệu những biến thể mới và củng cố các đặc tính cơ bản của Tây Ban Nha. Ông luôn mở rộng cửa cho những ai có đủ phẩm chất để trở thành tuyền thủ quốc gia, bất kể già hay trẻ cũng như có những lựa chọn thay thế khá bất ngờ nhưng đầy thành công. Sơ đồ 4-3-3 và cách chơi bóng một chạm với tốc độ chết người sẽ được HLV Lopetegui áp dụng một cách triệt để cho các trận đấu của “Cuồng phong đỏ” tại VCK World Cup 2018.

Thành tích trong quá khứ

Chiến thắng 1-0 trước Hà Lan sau 120 phút thi đấu ở trận chung kết World Cup 2010 (nhờ pha lập công của Andres Iniesta ở phút 116) đã đưa Tây Ban Nha vào ngôi đền thiêng liêng dành cho những nhà vô địch thế giới. Trước đó, ở vòng bán kết, Tây Ban Nha cũng vượt qua Đức với tỷ số tương tự. Ngoài thành tích tuyệt vời đó, “Cuồng phong đỏ” còn giành được vị trí thứ tư vào năm 1950 và 4 lần lọt vào tứ kết (1934, 1986, 1994 và 2002) trên tổng số 14 lần góp mặt ở các VCK World Cup.

Thành tích ở vòng loại

Với hành trình gần như hoàn hảo ở bảng G (9 thắng, 1 hòa), không có gì ngạc nhiên khi Tây Ban Nha sớm giành được tấm vé góp mặt tại VCK World Cup 2018. Nếu như cuộc hủy diệt Liechtenstein (8-0) trong trận cầm quân chính thức đầu tiên của HLV Lopetegui cho thấy ông là một người sẵn sàng thay đổi mọi thứ và sắc sảo về chiến thuật thì chiến thắng 3-0 trước Ý được xem là bước ngoặt dẫn đến sự thống trị của “Cuồng phong đỏ” ở bảng đấu này.

Những kết quả gần đây

Trong 2 trận giao hữu vào cuối tháng 3, Tây Ban Nha đã gây được ấn tượng khi thủ hòa Đức (1-1) ngay tại Dusseldorf và đè bẹp Argentina với tỷ số 6-1 tại Madrid. Có thể xem đây là một cuộc biểu dương lực lượng của “Cuồng phong đỏ”, với sự trở lại của tiền đạo Diego Costa, đồng thời cho thấy họ đã sẵn sàng cho giải đấu ở Nga vào mùa hè này. Vì vậy, 2 trận giao hữu tiếp theo với Thụy Sĩ (3.6) và Tunisia (9.6) sẽ chỉ để giúp họ làm nóng cho VCK World Cup 2018.
 
Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha dự World Cup 2018
 
Thủ môn: David de Gea (Manchester United), Pepe Reina (Napoli), Kepa Arrizabalaga (Athletic Club).
 
Hậu vệ: Jordi Alba (Barcelona), Cesar Azpiliqueta (Chelsea), Dani Carvajal (Real Madrid), Nacho Fernandez (Real Madrid), Nacho Monreal (Arsenal), Alvaro Odriozola (Real Sociedad), Gerard Pique (Barcelona), Sergio Ramos (Real Madrid).
 
Tiền vệ: Thiago Alcantara (Bayern Munich), Sergio Busquets (Barcelona), Andres Iniesta (Barcelona), Isco (Real Madrid), Koke (Atletico Madrid), Saul Niguez (Atletico Madrid), David Silva (Manchester City), Marco Asensio (Real Madrid).
 
Tiền đạo: Iago Aspas (Celta Vigo), Diego Costa (Atletico Madrid), Rodrigo Moreno (Valencia), Lucas Vazquez (Real Madrid).
 
LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
16.06.2018
1 giờ
Sochi
Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha
 21.06.2018
1 giờ
Kazan
Tây Ban Nha – Iran
 26.06.2018
1 giờ
Kaliningrad
Tây Ban Nha – Ma Rốc