Đội tuyển Nigeria là đội bóng Châu Phi có tấm vé đầu tiên đến Nga dự World Cup 2018. Từ khi đủ điều kiện tham gia lần đầu tiên kể từ năm 1994, “Đại bàng xanh” chỉ vắng mặt duy nhất World Cup tại Đức 2006.

Đường đến World Cup của đội tuyển Nigeria 

Đội tuyển Nigeria lần đầu tham dự World Cup vào giải đấu tổ chức năm 1994 ở Mỹ. Từ đó tới nay, họ chỉ đúng 1 lần vắng mặt ở World Cup 2006. Trong 5 lần tham dự trước đây, 2 lần Nigeria lọt vào vòng 16 đội, 3 lần bị loại ở vòng bảng.

Xem những bàn thắng của Nigeria ở vòng loại:

Còn ở đấu trường châu lục, đội tuyển quốc gia Nigeria từng có 3 lần vô địch CAN, 4 lần giành ngôi Á quân và 7 lần khác đứng thứ 3. Tuy nhiên thành tích gần đây của họ ở đấu trường châu Phi đang sa sút khi không vượt qua vòng loại ở 3/4 kỳ tổ chức CAN gần nhất. Ở vòng loại World Cup 2018, tuyển Nigeria ghi tổng cộng 13 bàn sau 8 trận thi đấu, một hiệu suất rất tốt so với những đội bóng còn lại. Việc này có được nhờ hàng công Nigeria sở hữu nhiều chân sút tên tuổi như Victor Moses, Odion Ighalo, Alex Iwobi hay Kelechi Iheanacho. Đây đều là những danh thủ đã và đang chơi bóng ở Anh.

Ở vòng bảng World Cup 2018, Nigeria được xếp ở bảng D cùng các đối thủ Iceland, Croatia và Argentina.

Những ngôi sao nổi bật của đội tuyển Nigeria

Ở tuổi 30, Obi Mikel vẫn là trụ cột của tuyển Nigeria 2018. Từng đăng quang ở Champions League cùng với Chelsea, kinh nghiệm, sức mạnh và sự bình tĩnh của tiền vệ này sẽ rất quan trọng đối với một đội hình trẻ trung của “Đại bàng xanh”. Không giống như ở CLB, Obi Mikel thường chơi ở vai trò hộ công ở ĐTQG với nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi.

Obi-Mikel-Nigeria-2018
Obi Mikel sẽ vẫn là niềm hy vọng chính của đội tuyển Nigeria tại World Cup năm nay

HLV Rohr cho biết: “Với những đường chuyền và tầm ảnh hưởng của mình, anh ấy có thể rất thú vị và quan trọng đối với đội bóng. Anh ấy cũng là thủ lĩnh của chúng tôi”.

HLV Gernot Rohr của tuyển Nigeria 2018

Ông Rohr là một trong những HLV giàu kinh nghiệm nhất ở châu Phi do từng có thời gian dẫn dắt tuyển Gabon, Niger và Burkina Faso. Tháng 8.2016, chiến lược gia người Đức bất ngờ được LĐBĐ Nigeria trao cho bản hợp đồng 2 năm để dẫn dắt ĐTQG của họ và ngay lập tức ông đã mang lại vận may cho “Đại bàng xanh”. Trong đó, việc trẻ hóa đội hình được HLV Rohr đặt lên hàng đầu, tạo nên sự kết hợp khá hài hòa giữa kinh nghiệm với sức trẻ trong sơ đồ 4-1-3-2. Ông nói: “Chúng tôi có đội hình trẻ nhất tại World Cup và với tuổi trẻ, bạn có thể làm được rất nhiều điều”.

Gernot-Rohr
HLV Gernot Rohr

Thành tích trong quá khứ

Ngay trong lần đầu tiên góp mặt ở VCK World Cup tại Mỹ vào năm 1994, Nigeria đã lọt vào vòng 1/8 với tư cách là đội đứng đầu bảng D, xếp trên cả Bulgaria lẫn Argentina. “Đại bàng xanh” lặp lại được thành tích đó ở 2 trong 4 kỳ giải tiếp theo mà họ tham dự. Trong 5 trận thắng của Nigeria ở các kỳ World Cup, đáng chú ý nhất là chiến thắng trước Bulgaria (3-0, 1994) và Tây Ban Nha (3-2, 1998).

Thành tích ở vòng loại

Nằm ở bảng B “tử thần” cùng với Zambia, Cameroon và Algeria nhưng Nigeria đã kết thúc cuộc đua chỉ với một thất bại trước Algeria (0-3) ở lượt trận cuối cùng. Tuy nhiên, thất bại này là do Nigeria bị FIFA xử thua sau khi trận đấu kết thúc với tỷ số 1-1 nhưng họ bị phát hiện sử dụng một cầu thủ không hợp lệ. Dẫu vậy, điều đó vẫn không làm lu mờ những chiến thắng ấn tượng của Nigeria trước Cameroon (4-0) và Algeria (3-1) giúp “Đại bàng xanh” sớm đoạt vé sau chiến thắng trước Zambia (1-0) ở lượt trận thứ 5.

Những kết quả gần đây của đội tuyển Nigeria

Hai thất bại trước Ba Lan (0-1) và Serbia (0-2) ở loạt trận giao hữu vào cuối tháng 3 vừa qua chỉ càng làm trầm trọng thêm một vấn đề của tuyển Nigeria: “không có một tiền đạo hiệu quả” như HLV Rohr thừa nhận. Kelechi Iheanacho là chân sút tốt nhất nhưng anh cũng chỉ ghi được có 2 bàn ở vòng loại World Cup 2018. Trong khi 3 trận giao hữu gần đây nhất trước khi chính thức bước vào World Cup, đội tuyển Nigeria chưa tìm thấy được cho mình một chiến thắng. Nếu muốn làm nên kỳ tích tại World Cup năm nay, thầy trò HLV Gernot Rohr sẽ còn nhiều việc để làm. 

Danh sách 23 cầu thủ Nigeria dự World Cup 2018

THỦ MÔN: Ikechukwu Ezenwa (Enyimba) Daniel Akpeyi (Chippa United) Francis Uzoho (Deportivo de La Coruna).
 
HẬU VỆ: William Troost-Ekong (Bursaspor) Leon Balogun (Mainz 05) Kenneth Omeruo (Kasimpasa) Bryan Idowu (Amkar Perm) Chidozie Awaziem (Nantes) Abdullahi Shehu (Bursaspor) Elderson Echiejile (Cercle Brugge) Tyronne Ebuehi (ADO Den Haag).
 
TIỀN VỆ: John Obi Mikel (Tianjin Teda) Ogenyi Onazi (Trabzonspor) John Ogu (Hapoel Beer Sheva) Wilfred Ndidi (Leicester City) Oghenekaro Etebo (Las Palmas) Joel Obi (Torino).
 
TIỀN ĐẠO: Odion Ighalo (Changchun Yatai) Ahmed Musa (CSKA Moscow) Victor Moses (Chelsea) Alex Iwobi (Arsenal) Kelechi Iheanacho (Leicester City) Simeon Nwankwo (Crotone).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
17.06.2018
2 giờ
Kaliningrad
Nigeria – Croatia
22.06.2018
22 giờ
Volgograd
Nigeria – Iceland
27.06.2018
1 giờ
St. Petersburg
Nigeria – Argentina