Sau hơn 30 năm lên sóng, hậu trường Tây Du Ký 1986 với những hình ảnh hài hước và kỹ xảo thô sơ khiến người hâm mộ thích thú. 

Tây Du Ký phiên bản năm 1986 là bộ phim truyền hình được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ngô Thừa Ân, kể về hành trình đi lấy kinh gặp nhiều khổ nạn của thầy trò Đường Tăng.

Đến nay Tây Du Ký được làm lại rất nhiều với kỹ xảo hiện đại hơn nhưng bản năm 1986 vẫn được công chúng yêu thích và ghi nhớ nhất. Bộ phim cũng góp phần đưa tên tuổi của Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa, Trì Trọng Thụy… đến gần hơn với công chúng.

Những hình ảnh, clip hậu trường đã trở thành những thước phim quý báu, hiếm hoi khiến khán giả thêm nể phục tinh thần làm việc hết mình vì nghệ thuật của ê kíp Tây Du Ký.

Clip quý hiếm hậu trường Tây Du Ký 1986.

Hóa trang cầu kỳ

Để có được những hình ảnh chân thực nhất, các diễn viên, đặc biệt là 4 thầy trò Đường Tăng đều phải hóa trang vô cùng cầu kỳ. Điển hình như nhân vật Trư Bát Giới với hình tượng tham ăn, lười biếng, thân hình nặng nề.

Diễn viên Mã Đức Hoa thực chất có ngoại hình khá gầy, để tạo dáng cho phần bụng trở nên to lớn và phệ hẳn ra, ê-kíp phải dùng bọt biển và sợi bông nhét đầy bên trong, vừa nhẹ vừa tạo hiệu ứng tốt. Ngoài ra, Mã Đức Hoa còn phải đeo thêm mũi và tai lợn giả.

Lục Tiểu Linh Đồng cũng tốn rất nhiều thời gian trong việc hóa trang thành Tôn Ngộ Không. Ông phải mặc quần lông, vòng lông cổ, lông tay, áo lông… Để kịp thời gian quay phim, nghệ sĩ phải dậy từ rất sớm để hóa trang.

Nhân lực thiếu thốn, diễn viên đảm nhiệm cùng lúc nhiều vai

Do nhân lực thiếu thốn, các diễn viên phải đóng thêm nhiều vai khác nhau. Chẳng hạn như Mã Đức Hoa từng hóa thân thành Bạch Mao Hầu, Sơn Thần…

Lý Hồng Xương cũng đóng tới 7 vai khác nhau gồm ngư ông, hắc hổ tinh, yêu quái nhiều mắt, rết tinh, đại thần, thương gia và Phật tổ. Ngoài Tôn Ngộ Không, Lục Tiểu Linh Đồng còn hóa thân thành yêu quái, đạo sĩ… Tổng cộng, ông đã thể hiện tới 17 nhân vật trong Tây Du Ký 1986.

Kỷ lục đóng nhiều vai nhất trong Tây du ký 1986 thuộc về diễn viên Lý Kiến Thành. Ông diễn tới hơn 20 nhân vật trong phim từ Tôn Giả ở Tây Thiên, Tinh Tế Quỷ, Sư tử vàng thành tinh đến Lý Ngư Tinh, Linh Lợi Quỷ…

Công nghệ làm phim thô sơ

Năm 1986, công nghệ sản xuất phim của Trung Quốc vẫn còn nhiều thô sơ. Vì thế, những phân cảnh như Tề Thiên Đại Thánh bay nhảy, nhào lộn… đều thực hiện rất thủ công, chủ yếu bằng cáp treo và cần cẩu.

Đạo diễn Dương Khiết từng kể do kỹ thuật thô sơ, Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới thường xuyên bị ngã trên phim trường.

Yến Yến