Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Iran đề xuất một phần thưởng đặc biệt cho các tuyển thủ nếu ĐTQG nước này giành quyền lọt vào bán kết Asian Cup 2019. Tuy nhiên, lực lượng Vũ trang Iran không đồng thuận với đề xuất này.

Báo Dân Trí đưa tin, ngay trước thềm Asian Cup 2019, đội tuyển Iran đã nhận tin vui từ quê nhà. Theo đó, để khích lệ các cầu thủ chiến đấu ở giải đấu này, Chính phủ Iran đã ban hành quy định miễn nghĩa vụ quân sự cho toàn đội nếu như họ lọt vào vòng bán kết.

Tin này được tướng Mehr Ali Barancheshmeh, người phụ trách vấn đề thể thao trong quân đội Iran xác nhận vào ngày 3/1. Ông nói: “Quy định cũ nhiều khả năng sẽ được thay đổi. Nếu cầu thủ giành được một trong ba vị trí dẫn đầu (không có trận tranh hạng Ba), họ sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự”.

Cụ thể, ở đội tuyển Iran tham dự Asian Cup 2019 có 7 cầu thủ chưa thực hiện nghĩa vụ quân sự gồm: Sardar Azmoun, Saeid Ezatolahi, Alireza Beiravand, Alireza Jahanbakhsh, Majid Hosseini, Ali Gholizadeh và Mehdi Torabi.

Luc luong Vu trang Iran tu choi mien nghia vu quan su cho 7 cau thu du Asian Cup 2019 hinh anh 1
Có 7 cầu thủ ở ĐT Iran chưa hoàn thành nghĩa vụ quân sự. (Ảnh: VTC News)

Tuy nhiên, theo ông Mousa Kamali, người phát ngôn của Bộ phận nhập ngũ, Lực lượng Vũ trang Iran, chỉ những cầu thủ giành HCV Thế vận hội Olympic, hoặc HCV ASIAD, hoặc vào chơi trận chung kết World Cup mới có thể được miễn nghĩa vụ quân sự. Điều này có nghĩa, 7 cầu thủ góp mặt ở đội tuyển Iran dự Asian Cup 2019 nếu có giúp đội tuyển Iran vô địch giải đấu cũng không đủ điều kiện để miễn nghĩa vụ quân sự, theo báo VTC News.

Tại Iran, việc tham gia nghĩa vụ quân sự là bắt buộc với những nam giới ở độ tuổi từ 18 đến 50 tuổi. Họ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ trong vòng 2 năm. 

Áp lực đè nặng, HLV Carlos Queiroz cầu cứu

Theo Zing, nội tình đội tuyển Iran đang có nhiều vấn đề đau đầu. Sau hàng loạt chấn thương của các trụ cột là những lùm xùm liên quan tới tương lai của HLV Carlos Queiroz và câu hỏi về tham vọng thực sự của đội tuyển tại giải đấu tới đây.

Khi giải đấu đã cận kề, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã phải lên tiếng cầu cứu IFA nhằm đảm bảo đội tuyển có sự tập trung tối đa cho khâu chuẩn bị

HLV Queiroz phải lên tiếng cầu cứu IFA. (Ảnh: Zing)

“Chúng tôi muốn chuẩn bị cho giải đấu với sự tập trung cao độ và mong Chủ tịch IFA Mehdi Taj bảo vệ chúng tôi khỏi những cá nhân gây phiền phức, thường xuyên đặt nghi vấn về tham vọng thực sự của đội nhà. Đây không phải thời điểm thích hợp cho những rắc rối, và chúng tôi cần phải được bảo vệ trước những con cá sấu”, chiến lược gia người Bồ Đào Nha nhấn mạnh.

Tại Asian Cup 2019, Iran nằm ở bảng D cùng Iraq, Việt Nam và Yemen. Họ sẽ có trận ra quân vào ngày 7/1 gặp Yemen.

Tại giải đấu lần này, thầy trò HLV Carlos Queiroz đặt mục tiêu lọt vào bán kết. Nhưng người hâm mộ Iran thì chờ đợi đội tuyển của mình lên ngôi vô địch sau 43 năm.

Hoàng Kỳ (Tổng hợp)