Đúng như lời hứa của Tổng thống Donald Trump, danh sách các tin giả hàng đầu đã chính thức được công bố sau nhiều tuần suy đoán.

Top 10 tin giả dưới đây đã được đăng tải trên trang web chính thức của Đảng Cộng hòa vào ngày 12/1.

1. Thời báo New York (NYT)

Nhà báo Paul Krugman của NYT trở thành tiêu điểm khi ông này viết một bài ngày 9/11/2016, trong đó nhận định thị trường chứng khoán sẽ không bao giờ phục hồi trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Trái lại với phán đoán của NYT, thị trường chứng khoán liên tiếp tăng trưởng vượt mức kỷ lục, với chỉ số Dow Jones đạt 26.000 điểm lần đầu tiên vào ngày 11/1/2018.

2. ABC

Hãng tin ABC bị Tổng thống Trump nhìn nhận là tin tức giả mạo khi tuyên bố rằng ứng cử viên Trump đã chỉ đạo tướng Michael Flynn tiếp xúc với chính phủ Nga trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016.

3. CNN

Tháng trước CNN đã công bố một bài báo nói rằng chiến dịch của ông Trump đã nhận được một lá thư với quyền truy cập cao cấp tới mạng lưới Wikileaks. Sau khi đăng tải thông tin này suốt một ngày, CNN đã phải công bố lời đính chính rằng email này được gửi sau khi Wikileaks công bố các tài liệu này, vì vậy toàn bộ câu chuyện mà CNN đăng là giả mạo.

4. Time

Tạp chí Time gây ra một sai lầm đầy lúng túng khi tuyên bố rằng Tổng thống Trump đã gỡ bỏ bức tượng Martin Luther King, Jr. ra khỏi Phòng Hình bầu dục vào ngày nhậm chức, nhưng điều đó không đúng sự thật. Tạp chí này sau đó đã phải rút lại bài báo của mình.

5. Bưu điện Washington

Phóng viên của tờ Washington Post, Dave Wiegel, đăng trên Twitter một bức ảnh tạo cảm giác ít người tham dự một cuộc mít tinh của ông Trump ở Florida, kèm một lời bình luận mang tính châm biếm. Tuy nhiên, thực tế là bức ảnh này được chụp nhiều giờ trước khi sự kiện bắt đầu. Ông Wiegel sau đó đã phải xin lỗi vì hành động của mình.

6. CNN

Khi Tổng thống Trump công du Nhật Bản vào tháng 11/2017, CNN đã đăng một đoạn video chỉnh sửa cận cảnh, trong đó bình luận để tạo cảm giác như ông Trump có hành động thô lỗ khi cho cá ăn. Video toàn cảnh cho thấy một thực tế khác, Tổng thống Mỹ chỉ làm theo những gì mà Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã làm trước đó.

7. CNN

CNN đã phải sa thải ba nhân viên trong tháng 6 năm ngoái sau khi họ xuất bản một câu chuyện giả tuyên bố rằng giám đốc truyền thông lúc bấy giờ của Nhà Trắng Anthony Scaramucci có quan hệ với một quỹ đầu tư Nga. CNN đã buộc phải rút lại câu chuyện này và sa thải các nhà báo, trong đó có giám đốc điều hành phụ trách đơn vị điều tra của hãng tin này.

8. Newsweek

Newsweek nằm trong danh sách đưa tin giả vì báo cáo sai rằng Đệ nhất phu nhân Ba Lan Agata Kornhauser-Duda đã không bắt tay Tổng thống Trump trong chuyến viếng thăm Warsaw vào tháng 7 năm ngoái.

9. CNN

CNN đã đưa tin sai rằng cựu giám đốc FBI Comey không xác nhận với Nghị viện rằng ông đã nói với Tổng thống Trump rằng mình không bị điều tra. Vì vậy dẫn đến hoài nghi về tuyên bố mà Tổng thống đã đưa ra trong lá thư mà ông sa thải ông Comey. Trong thư, Tổng thống Trump nói rằng ông đánh giá cao ông Comey khi ông Comey thông báo rằng ông không bị điều tra. Thực tế là ông Comey đã làm chứng trước Nghị viện rằng ông đã thông báo với tổng thống rằng ông không bị điều tra.

10. Thời báo New York

Tờ New York Times buộc phải chỉnh sửa bài báo của mình sau khi tuyên bố chính quyền Trump che giấu một báo cáo về biến đổi khí hậu.

Mai Liên

Có thể bạn quan tâm:

Thể Loại: Thế giới Hồ sơ

CLIP HAY

Ad will display in 09 seconds