Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Hai (6/4), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chất vấn một phóng viên mà ông nghi ngờ làm việc cho chính quyền Trung Quốc.

Khi đó, nữ phóng viên của Phoenix TV đã mở đầu câu hỏi bằng cách đề cập rằng chính phủ Trung Quốc và các công ty Trung Quốc như Huawei và Alibaba đã “quyên tặng” vật tư và thiết bị y tế cho Hoa Kỳ để đối phó với dịch virus corona.

Tổng thống Trump bình luận rằng nữ phóng viên đang tìm cách đưa ra “một tuyên bố chứ không phải là một câu hỏi”. Sau đó, ông nói về tình trạng thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc, một thực tế mà chính phủ của ông đang khắc phục bằng những chính sách cứng rắn với Bắc Kinh.

Nữ phóng viên Phoenix TV bỗng xen ngang lời phát biểu của Tổng thống, cô hỏi: “Ông có đang hợp tác với Trung Quốc không?”

Đáp lại, Tổng thống Trump chất vấn: “Cô làm việc cho ai? Trung Quốc phải không? Cô làm việc cho Trung Quốc phải không? Hay cô làm việc cho một tờ báo?”

Phóng viên trả lời rằng cô làm việc cho Phoenix TV, một hãng tin có trụ sở tại Hồng Kông. Ông Trump tiếp tục hỏi: “Ai sở hữu nó? Trung Quốc phải không? Hãng tin đó thuộc sở hữu của Trung Quốc? Nó thuộc sở hữu của nhà nước phải không?”

Nữ phóng viên đáp: “Đó là một công ty tư nhân”.

Daily Caller cho biết Phoenix TV không hoàn toàn thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, nhưng nội dung của hãng tin này được đánh giá là “đồng cảm” với Bắc Kinh.

Đáp lại dòng tweet của Daily Caller, một cư dân mạng Twitter (@BusinessEigoNY) bình luận: “Nhà sáng lập của họ là Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Một người khác (@chahongkong) viết: “Tôi là người Hồng Kông. Đây rõ ràng là một tên gián điệp. Người Hồng Kông đều có cảm nhận chung rằng hãng tin này là thuộc sở hữu của chính quyền Trung Quốc”.

Freedom House, một cơ quan nghiên cứu ủng hộ dân chủ, cho biết Phoenix TV thuộc sở hữu của một cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc có quan hệ chặt chẽ với các quan chức Bắc Kinh.

Trong một báo cáo năm 2017, Freedom House viết: “Các tin bài của Phoenix TV thường ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”. Freedom House cho biết Phoenix TV còn đăng những video “thú tội” của nhiều người bị bắt giữ vì phê bình ĐCSTQ.

Viện Hoover nhận định Phoenix TV là một hãng tin “bán chính thức” của Bắc Kinh và có liên quan tới Bộ An ninh của Trung Quốc.

Khác với các chính quyền tiền nhiệm, Tổng thống Trump đã đưa ra những biện pháp cứng rắn đối với các xúc tu tuyên truyền của ĐCSTQ xâm nhập vào nền tự do báo chí của Mỹ. Vào tháng 2, chính quyền Trump đã chỉ định 5 hãng tin Trung Quốc phải bị đối xử như các cơ quan chính phủ nước ngoài, bao gồm Tân Hoa Xã, CGTN, China Radio, China Daily và Nhân dân Nhật báo.

The New York Times khi đó bình luận: “Động thái này là nỗ lực mới nhất của chính quyền Trump nhằm chống lại các hoạt động tình báo và gây ảnh hưởng của Bắc Kinh tại Hoa Kỳ”.

videoinfo__video3.dkn.tv||f2f7d61aa__

Ad will display in 09 seconds