Một triển lãm nghệ thuật sắp đặt ấn tượng, với 150 mô hình gấu trúc đã thu hút sự chú ý sâu sắc của công chúng. Triển lãm đã được trưng bày tại Viện sưu tập các tác phẩm nghệ thuật và phòng tranh GASK – không gian nghệ thuật cho các tác phẩm thế kỷ 20 và 21 – đặt tại trường Cao đẳng Jesuit tại thị trấn Kutná Hora, cộng hòa Czech.

Triển lãm có tên “The Nightmare of Giant Panda” (Tạm dịch: Cơn ác mộng của gấu Panda) của nữ nghệ sỹ người Czech, Barbora Bálková, lấy cảm hứng sáng tạo từ gấu trúc, một loài động vật mang tính biểu tượng của Trung Quốc. Nghệ sỹ Bálková đã theo học và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật tại Prague.

GASK giới thiệu về triển lãm của Barbora Bálková bằng lời tựa: “Những tác phẩm mà nghệ sỹ trình bày thoạt cho thấy một sự mong manh và nữ tính, nhưng cũng cho thấy một năng lượng mãnh liệt và cần thiết phải lên tiếng về những chủ đề mà chúng ta thường không nói đến”, và rằng: “Cô ấy đã chuyển thể phản ứng của cô ấy đối với các vấn đề toàn cầu và xã hội đương đại, và các sự kiện ảnh hưởng tới cô ở cấp độ cá nhân vào một loạt các vật thể”.

Nói về ý tưởng của mình, Bálková cho biết: “Khi tôi nghe về vấn đề này trong một chương trình phát thanh của Séc (Czech) vào năm 2015, tôi bắt đầu tìm kiếm thêm thông tin”.

Nghệ sỹ Barbora Bálková đã thực hiện công việc nghệ thuật chuyển tải ý tưởng của cô thông qua hình ảnh gấu trúc, với chất liệu mô tả da người. (Ảnh: Petr Lundák, MF DNES/ idnes.cz)

“Thực tế là việc có nhiều người bị nhốt trong tù và sau đó phải phục vụ như một ngân hàng nội tạng sống, là thông tin thực sự quá sức [chịu đựng] đối với tôi. Quan điểm đầu tiên của tôi là không tin điều đó, nhưng sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu về các chi tiết từ các nguồn tin trong và nước ngoài, và điều đó đã trở thành động lực mạnh mẽ cho dự án Gấu trúc”, cô Balkova nói.

Nhằm nâng cao sự chú ý và nhận thức của công chúng thế giới về hệ thống thu hoạch nội tạng cưỡng bức có quy mô lớn ở Trung Quốc, nghệ sỹ Balkova đã quyết định sử dụng hình ảnh gấu trúc cho dự án của mình. 

“Ngay khi nghe về nó, tôi biết rằng tôi muốn chống lại nó”, Bálková nhấn mạnh.

Ảnh: Nữ nghệ sỹ Bálková chia sẻ về những ý tưởng mà cô muốn biểu đạt với thế giới. (Ảnh: Marek Podhora, MAFRA/ idnes.cz)

Bálková đã đi khắp châu Âu, mang theo các triển lãm của mình mà cô muốn truyền tải tới công chúng – trong đó còn có những dự án nghệ thuật mà cô đã giới thiệu trên trang web cá nhân. Một phần trong những công việc mà cô đã làm, đó là bày tỏ sự phản ánh với các sự kiện trong lịch sử và các sự kiện diễn ra đương đại, có ảnh hưởng sâu sắc tới xã hội.

Nữ nghệ sỹ Balkova và tác phẩm của cô là một mô hình gấu trúc. (Ảnh: Barbora Balkova)

Trong phần giới thiệu về triển lãm của Barbora Bálková trên trang web Saatchi Art.com – nền tảng trực tuyến về nghệ thuật nổi tiếng dành cho những nghệ sỹ toàn cầu – đã viết về “The Nightmare of Giant Panda” như sau:

“Điều mà Trung Quốc chắc chắn không tự hào là số người bị giam cầm bất công lớn nhất. Mặc dù Trung Quốc trên thực tế vẫn là một nhà nước toàn trị, nhưng họ đã xây dựng một loại chủ nghĩa tư bản cụ thể không ngần ngại biến ngay cả công dân của mình thành tiền và lạm dụng chúng là nguồn buôn bán nội tạng”.

“Hàng ngàn tù nhân chính trị ở lại sau song sắt, và chính quyền Trung Quốc liên tục đàn áp tự do ngôn luận và quan điểm đặc biệt trong đó có những người thiểu số Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng, hoặc các nhóm như Cơ Đốc giáo, hoặc người tập Pháp Luân Công (Pháp Luân Đại Pháp)”.

Dự án nghệ thuật sắp đặt của nghệ sỹ Barbora Balkova đăng tải trên Saatchi Art. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Saatchi Art, gấu trúc là biểu tượng quốc gia của Trung Quốc, và Bắc Kinh đã cho các sở thú của những quốc gia có mối quan hệ ngoại giao thân thiện mượn biểu tượng này. Vì vậy, cách thức này được gọi là “ngoại giao gấu trúc” và nó đã có truyền thống rất lâu đời ở Trung Quốc, và để tôn vinh gấu trúc. Trước đây, tại Trung Quốc, giết một con gấu trúc có thể bị tử hình. Ngày nay, thì nếu cố tình giết gấu trúc, thì có thể bị phạt vài năm tù.

Triển lãm nghệ thuật lấy ý tưởng từ hình ảnh gấu trúc – một động vật mang tính biểu tượng của Trung Quốc. (Ảnh: Barborabalkova.cz)

“Tôi muốn lấy biểu tượng của loài động vật được bảo vệ này để chỉ rõ sự vô lý là mạng sống con người lại không quan trọng trong khi những con gấu thì lại được bảo vệ nghiêm ngặt”, nghệ sỹ Barbora Balkova nói.

Gấu trúc với chất liệu diễn tả da người

“Để sản xuất gấu trúc Panda, tôi đã sử dụng chất liệu mô phỏng da con người làm từ silicone”, cô Balkova chia sẻ.

Silicone có thể biểu đạt màu sắc của làn da, và được sử dụng để sáng tạo nên những nhân bản của con gấu trúc. Chất liệu như một phương tiện trực quan mạnh mẽ, dùng để nói với người xem về sự hy sinh của con người.

Nữ nghệ sỹ Barbora Bálková đã có nhiều triển lãm khắp châu Âu. (Ảnh: Petr Lundák, MF DNES/ idnes.cz)

Trên những con gấu trúc từ silicone, nữ nghệ sỹ đã sử dụng những vết cắt và vết khâu rõ ràng và tượng trưng cho việc lạm dụng phẫu thuật cấy ghép, theo Saatchi Art.

Dự án nghệ thuật sắp đặt gồm 150 mô hình mô tả gấu trúc, và mỗi con gấu đại diện cho 1.000 nạn nhân từ cấy ghép tạng.

Việc sản xuất một con gấu bằng silicon đã mất 14 giờ, và Balkova đã dành trọn 150 ngày để tạo ra những tác phẩm của cô.

Triển lãm gấu trúc của nữ nghệ sỹ Balkova. (Ảnh: Balkova)

Triển lãm thu hút sự chú ý của giới trí thức

Triển lãm của Balkova đã thu hút sự chú ý của bác sĩ phẫu thuật Trung Quốc Enver Tohti, một trong số ít người đưa ra lời khai trực tiếp về cách ông đích thân thực hiện cấy ghép nội tạng từ một tù nhân còn sống ở Trung Quốc. Trong một bài phỏng vấn với BBC, ông Tohti cho biết, ông đã được bác sỹ trưởng chỉ định làm công việc này, vì vậy ông đã hy vọng rằng tất cả mọi thứ là hợp pháp và hợp đạo đức. Tuy nhiên, sau nhiều năm ở Anh, ông Tohti nhận ra mình đã phạm tội.

videoinfo__video2.dkn.tv||dd8d266f1__

Sau đó, giống như nghệ sĩ Barbora Balkova, ông Tohti biết rằng việc lạm dụng tù nhân để cấy ghép tạng ở Trung Quốc là phổ biến. Năm 2014, ông Tohti đã bước ra, công khai làm chứng về những gì mình chứng kiến. Ông Tohti đã gặp cô Balkova và những chú gấu trúc của cô ở Prague vào năm 2017.

Triển lãm cũng thu hút sự chú ý của luật sư người Canada David Matas, là người giảng dạy tại Prague năm 2017. Luật sư Matas là một trong những nhà điều tra đầu tiên về nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc.

Barbora Balkova , Bộ trưởng Bộ Văn hóa Séc Daniel Herman, và luật sư nhân quyền người Canada David Matas, tại Prague năm 2017. (Ảnh: smgnet.org)

Tại Nhật Bản, sáng kiến ​​phi chính phủ “Stop Medical Genocide” (SMG) (Tạm dịch: Ngưng diệt chủng Y khoa) – đã quyết định sử dụng tác phẩm Gấu trúc của Barbora Balkova trong biểu tượng của họ. Sáng kiến ​​SMG của Nhật Bản được Văn phòng Thống đốc Nhật Bản khởi xướng, vào đầu năm 2018. SMG đã được hỗ trợ bởi 26 quốc gia và 28 hội đồng quận. Chủ tịch SMG ​​là ông Hataru Nomura, nhà báo và là chuyên gia nhân quyền Nhật Bản về Trung Quốc.

“Đối với tôi, những gì đang xảy ra ở Trung Quốc dường như là trùng lặp với những gì đã xảy ra trong Thế chiến II ở châu Âu dưới chế độ Đức Quốc xã. Tôi luôn tự hỏi làm thế nào mà điều đó có thể xảy ra, và thế nào mà thế giới đã không đứng lên chống lại nó”, cô Balkova nói, Crowncity News trích dẫn.

Vào năm 2013, Nghị viện Châu Âu và Hạ viện Mỹ đã xác nhận độ tin cậy của các báo cáo về hoạt động mổ cướp nội tạng từ tù nhân lương tâm được nhà nước Trung Quốc hỗ trợ. Theo kết luận của các báo cáo điều tra, các nhóm bị lạm dụng nhiều nhất các học viên Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhĩ, Kitô hữu tại gia và người Tây Tạng.

Pháp Luân Công tại Hoa Kỳ
Sự tương phản giữa Trung Quốc và Mỹ: Ảnh bên trái là công an Trung Quốc bắt bớ các học viên Pháp Luân Công tại quảng trường Thiên An Môn. Ảnh bên phải là hàng ngàn học viên Pháp Luân Công từ nhiều quốc gia tập luyện bên cạnh tòa nhà Nghị viện Mỹ  thủ đô Washington (Ảnh: Fofg/Minghui)

“Tôi không biết sẽ cần thêm những bằng chứng gì nữa để thay đổi mọi thứ về cơ bản” – cô Balkova đặt câu hỏi – “Tôi chắc chắn sẽ rất vui nếu dự án của mình có thể đóng góp cho việc lên tiếng với mọi người rằng hàng trăm ngàn người đang bị sát hại ở Trung Quốc, chỉ để vì ai đó có thể hưởng lợi từ nội tạng của họ”, cô Balkova nói.

Theo Crowncity News, nghệ sĩ Balkova dự định sẽ tiếp tục tạo ra những chú gấu Panda mới cho đến khi “nạn mổ cướp nội tạng ở các nhà tù Trung Quốc kết thúc hoàn toàn”.

Hoa Minh

videoinfo__video2.dkn.tv||3af6ffda1__

Xem thêm:

CLIP HAY