Cựu Tổng thống Trump đã làm việc chăm chỉ để chấn chỉnh Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA)  mà Tòa Bạch Ốc gọi là “cái loa tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc”, trải qua 4 năm thủ tục pháp lý, Tổng thống Trump đã thay thế các giám đốc điều hành vào năm ngoái. Tuy nhiên, những nỗ lực này đã bị đảo ngược chỉ hai ngày sau khi ông Biden nhậm chức, The Washington Post cho hay.

Sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1, ông đã yêu cầu Tổng giám đốc điều hành của Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ (The United States Agency for Global Media  – USAGM) Michael Pack  từ chức, đồng thời bổ nhiệm phóng viên Kelu Chao, người đã công tác 40 năm tại VOA tạm thời tiếp quản vị trí này, phụ trách các vấn đề phát thanh đối ngoại của Hoa Kỳ. Theo lời cựu nhân viên VOA tiết lộ, ông Michael Pack đã yêu cầu nhà chức trách “tuân thủ luật pháp” nhưng đã bị bảo vệ đuổi ra khỏi văn phòng.

USAGM là “ông chủ trực tiếp” của VOA, Giám đốc điều hành của cơ quan này phải được Thượng viện xác nhận.

Ngày hôm sau, bà Kelu Chao đã yêu cầu giám đốc VOA Robert Reilly và phó giám đốc Elizabeth Robbins “từ chức”. Hai người được ông Michael Pack bổ nhiệm vào tháng 12 năm ngoái và chỉ mới nhậm chức được hai tháng. Bà Kely Chao cũng bổ nhiệm phóng viên VOA Yolanda Lopez làm giám đốc đại diện.

Ngoài ra, người phụ trách Văn phòng Đài Truyền hình Cuba (Office of Cuba Broadcasting) Jeffrey Shapiro cũng “từ chức” cùng ngày. Ông Shapiro được ông Michael Pack bổ nhiệm làm người phụ trách tạm thời và ông cũng là đồng minh của cựu chiến lược gia trưởng Tòa Bạch Ốc Steve Bannon.

Đầu tháng này (11/1), cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có bài phát biểu tại trụ sở VOA dưới sự dàn xếp chung của ông Michael Pack, ông Robert Reilly, và bà Elizabeth Robbins. Trong bài phát biểu, ông Mike Pompeo chỉ ra rằng trong lúc khó khăn nhất, Hoa Kỳ vẫn cần phải đảm bảo tiếng nói tự do, không làm cái loa tuyên truyền cho ĐCSTQ. Tờ Washington Post chỉ ra rằng việc bổ nhiệm bà Kelu Chao và bà Yolanda Lopez tương đương với việc các tổ chức tin tức Hoa Kỳ quay về trạng thái như trước lúc ông Michael Pack nhậm chức.

Vào tháng 4 năm ngoái, Tòa Bạch Ốc dưới chính quyền Tổng thống Trump đã chỉ ra rằng Đài tiếng nói Hoa Kỳ được tài trợ bởi tiền thuế của người dân Mỹ đã trở thành bộ loa tuyên truyền của ĐCSTQ, lãng phí tiền thuế của người dân.

Bản tóm tắt chỉ ra rằng VOA nhận được khoảng 200 triệu USD tài trợ mỗi năm từ chính phủ Hoa Kỳ. Nhiệm vụ chính của VOA là “giới thiệu rõ ràng và hiệu quả các chính sách của Hoa Kỳ” với mọi người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, “VOA ngày nay thường lên tiếng bênh vực cho những kẻ thù của Hoa Kỳ thay vì lên tiếng cho người dân”.

Hai tháng sau, Tổng thống Trump đã bổ nhiệm ông Michael Pack làm Tổng giám đốc của Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ (USAGM), chịu trách nhiệm giám sát các cơ quan tuyên truyền đối ngoại như Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), Đài Châu Âu Tự do (RFE), Đài Á Châu Tự do (RFA) và Trung tâm Truyền hình Trung Đông (MBC), quản lý hơn 4.000 nhân viên. Chính phủ Hoa Kỳ chi trả 637 triệu USD cho các tổ chức thông tin này mỗi năm.

Ông Pack tin rằng bản thân ông và các tổ chức truyền thông dưới sự quản lý của ông có sứ mệnh khôi phục các chính sách ngoại giao công chúng của Mỹ thông qua phát sóng quốc tế.

Theo báo cáo của “The National Pulse” ngày 22/1, sau cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, lòng tin của người dân Mỹ đối với truyền thông đã giảm xuống mức thấp lịch sử với hơn một nửa số người không còn tin tưởng vào truyền thông.

56% người Mỹ tin rằng các phóng viên báo chí cố tình che đậy sự thật, báo cáo tin tức giả hoặc nghiêm trọng hóa ngôn từ của mình, cố ý định hướng sai người dân.

58% người Mỹ tin rằng đại đa số cơ quan truyền thông có ý ủng hộ các hệ tư tưởng hoặc lập trường chính trị cụ thể trong các báo cáo của họ hơn là báo cáo đúng sự thật.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: