Hãng tin The Daily Caller News Foundation ngày 15/1 đưa tin, tổ chức theo dõi nhân quyền Freedom House nhận định một số tờ báo hàng đầu ở Mỹ đang tiếp tay cho Bắc Kinh thông qua việc đăng tải các nội dung tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các tờ báo bị liệt kê bao gồm Washington Post, Wall Street Journal và New York Times. Các tờ báo này đều có một chuyên mục được trả tiền từ Trung Hoa Nhật Báo (China Daily), kênh truyền thông của chính phủ Trung Quốc. Chuyên mục được trả tiền có tên là “China Watch”, trong đó có chứa các bài báo có nội dung tô vẽ cho hình ảnh của Trung Quốc nhưng được thiết kế như thể các bài báo thực sự.

Trong báo cáo mang tên “Beijing’s Global Megaphone” (tạm dịch: Loa phóng thanh toàn cầu của Bắc Kinh), tổ chức Freedom House đã cảnh báo rằng các bài báo được trả tiền này thực chất là một cách thức mà giới truyền thông nhà nước Trung Quốc “lợi dụng các phương tiện truyền thông nước ngoài”.

Báo cáo của Freedom House viết: “Trong trường hợp của Washington Post và một số ấn phẩm khác, chuyên mục China Watch còn xuất hiện dưới dạng trực tuyến, nó làm xóa nhòa ranh giới giữa nội dung truyền thông của nhà nước Trung Quốc và các bài báo của hãng tin chủ quản”.

Ảnh chụp của Free Beacon về một số bài báo tuyên truyền của Trung Quốc trên báo Mỹ.

Daily Caller đã liên lạc với cả ba tờ báo nói trên để hỏi liệu họ có ngừng đăng các chuyên mục trả tiền của Bắc Kinh hay không, trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang đàn áp các nhóm dân tộc thiểu số và những người có đức tin. Daily Caller cũng hỏi liệu các tờ báo này có thể tiết lộ số tiền mà họ nhận được từ các bài quảng cáo cho Trung Quốc hay không.

Cả tờ New York Times và Wall Street Journal đều không cam kết sẽ ngừng đăng các bài quảng cáo cho Trung Quốc, trong khi tờ Washington Post thì không trả lời đề nghị của Daily Caller.

Phó chủ tịch tờ New York Times, bà Eileen Murphy đã phản bác cáo buộc của Freedom House. Bà nói với Daily Calller rằng: “Thời báo New York đưa tin về Trung Quốc một cách triệt để và tích cực, không có lúc nào chúng tôi đăng quảng cáo mà có ảnh hưởng đến phạm vi đưa tin của chúng tôi”.

Trước khi có báo cáo của Freedom House, hãng tin Washington Free Beacon đã công bố một báo cáo điều tra khác về tình trạng tờ báo China Daily “thường xuyên vi phạm luật liên bang khi không tiết lộ chi phí mà họ dùng để đăng các thông tin tuyên truyền cho chính phủ họ trên New York Times, Washington Post, và các tờ báo khác”.

videoinfo__video3.dkn.tv||45a5d22ae__

Ad will display in 09 seconds