Dịch sởi đang lan rộng ở Nga với hơn 800 ca được ghi nhận. WHO cảnh báo, bệnh sởi có nguy cơ bùng phát thành dịch trong mùa World Cup 2018 sắp tới.

Theo CNN, từ đầu năm 2018 đến nay, Nga ghi nhận hơn 800 trường hợp mắc sởi.

Robb Butler, Giám đốc chương trình phòng ngừa bệnh bằng vắc-xin, WHO châu Âu cảnh báo, bệnh sởi đang diễn biến phức tạp ở Nga.

Trước đó, năm 2017, khoảng 20.000 công dân châu Âu bị nhiễm sởi, trong đó có 35 người tử vong. Phần lớn ca bệnh tập trung ở Ukraine, Romania và Nga.

Mùa World Cup năm nay, có rất đông cổ động viên đến từ những khu vực vừa bùng phát dịch sởi như Đức, Brazil… Điều này dấy lên mối lo ngại, phát tán virus sởi, gây bùng phát dịch sởi tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

“Chỉ cần 1-2 cá nhân ủ bệnh là sởi có thể lan ra một cách dễ dàng cho tất cả mọi người”, Tiến sĩ Diane Griffin, giáo sư vi sinh vật và miễn dịch học Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg bày tỏ lo ngại.

Ông Butler khuyến cáo, các cổ động viên có ý định đến dự World Cup, bất kể trẻ nhỏ hay người lớn, nên đảm bảo tiêm vắc-xin sởi để phòng tránh bệnh.

Hơn 800 ca mắc sởi ở Nga, nguy cơ bùng phát dịch mùa World Cup 2018
Hơn 800 ca mắc sởi ở Nga, nguy cơ bùng phát dịch mùa World Cup 2018

Sởi là căn bệnh dễ truyền nhiễm và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như mù, viêm não, thậm chí tử vong.

Triệu chứng sởi bao gồm chảy nước mũi, sốt cao, viêm mắt, phát ban lan từ mặt sang các phần còn lại của cơ thể. Bệnh chủ yếu lây qua hơi thở và ho.

Lan Phương