Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, tính đến ngày 17/11, trên địa bàn tỉnh có 9.091 ca bệnh dương tính với sốt xuất huyết, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2018 là 3.094 ca.

Vietnamnet đưa tin, gần 2 tháng nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bùng phát dịch sốt xuất huyết (SXH) với số ca bệnh tăng đột biến.

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, từ ngày 11/11 đến ngày 17/11, tại Quảng Nam có đến 476 ca dương tính SXH mới, có giảm so với tuần trước nhưng số ca bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cụ thể, các địa phương có số ca dương tính SXH cao trên địa bàn Quảng Nam gồm: Thị xã Điện Bàn 1.815, TP. Hội An 1.426, huyện Thăng Bình 1.206, TP. Tam Kỳ 701.

Từ đầu năm đến nay, ngành y tế tỉnh Quảng Nam ghi nhận có 230 ổ dịch SXH trên địa bàn tỉnh. Trong tuần qua, có 7 ổ dịch SXH mới gồm: TP. Tam Kỳ 1, thị xã Điện Bàn 4, huyện Phú Ninh 1.

Nhiều ngày Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam phải kê giường ở hành lang để điều trị cho bệnh nhân bị SXH (ảnh: Vietnamnet).

Hiện các ổ dịch khác trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn đang hoạt động, tiếp tục được theo dõi và duy trì các biện pháp phòng, chống dịch.

Sáng 20/11, theo ghi nhận tại Khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, hầu hết các phòng bệnh đều chật kín bệnh nhân SXH. Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam điều trị cho khoảng 100 bệnh nhân dương tính SXH

Những ngày qua, do bệnh nhân quá đông buộc Khoa phải sắp xếp cho nằm ghép đồng thời phải kê thêm giường bệnh ở hành lang để điều trị. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có bệnh nhân tử vong do nhiễm SXH.

Dịch bùng phát trên cả nước, ở chung cư tầng cao cũng mắc SXH

Miền Bắc là Hà Nội, Tây Nguyên, miền Trung, miền Nam đều tăng gấp 2-3 lần trở lên so với cùng kỳ năm 2018. Người dân rất lo lắng, nhưng cơ quan y tế thì cho hay đã thực hiện mọi biện pháp nhưng bệnh sốt xuất huyết vẫn tăng.

Dịch SXH bùng phát, các bệnh viện đều quá tải bệnh nhân (ảnh Vietnamnet).

Theo báo Tuổi Trẻ, sống ở chung cư cao tầng của một khu đô thị trung tâm Hà Nội nhưng vừa qua, khu căn hộ của chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa (43 tuổi) có nhiều người cùng mắc sốt xuất huyết nên chị rất lo lắng. “Bình thường ở tầng cao cũng đỡ lo muỗi, nhưng muỗi vẫn có. Vì vậy, tôi đã gọi dịch vụ phun hóa chất trừ muỗi ở trong phạm vi căn hộ, dù trước đó ban quản lý cũng đã phun ngoài tòa nhà”, chị Hoa cho biết.

Ở Hà Nội, bệnh sốt xuất huyết đã gia tăng mạnh từ tháng 7 đến nay, ban đầu khoảng 300 ca/tuần, dần dần lên 500 ca/tuần, và đỉnh điểm là các tuần đầu tháng 10 lên tới 800 ca/tuần. Các bệnh viện có điều trị bệnh sốt xuất huyết như Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai), Bệnh viện Đống Đa, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) đều đông kín bệnh nhân sốt xuất huyết, thậm chí có bệnh viện tư còn từ chối bệnh nhân sốt xuất huyết với lý do đã dùng hết 100% giường bệnh.

Số ca mắc sốt xuất huyết trong 10 tháng đầu năm 2019 đã vượt 200.000. Đã có 50 người trong số đó tử vong và sốt xuất huyết đang gia tăng ở khắp nơi.