Mỗi khi thời tiết chuyển mùa cũng là lúc mọi người dễ mắc cảm lạnh và cúm. Chủ động ngăn chặn sự lây lan của virus là cách phòng bệnh tốt nhất.

Phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh, vì vậy nếu muốn khỏe mạnh và tránh bị nhiễm virus, bạn có thể làm theo một số lời khuyên dưới đây để phòng bệnh:

1. Rửa tay thường xuyên. Vì virus có thể lay lan qua đôi tay, nên rửa tay thường xuyên, nhất là sau khi đi lại bằng phương tiện công cộng.

cúm 1

2. Lau sạch bụi bám trên các đồ vật thường dùng. Virus có thể sống hàng giờ trên các bề mặt cứng như bàn ghế, tay nắm cửa. Vì vậy, lau bề mặt các đồ vật sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của virus.

cum 2

3. Làm thoáng không gian sống và làm việc, thường xuyên tập thể dục. Một nghiên cứu tại Đại học bang North Carolina cho thấy những người tập thể dục 5 lần/tuần hay hơn ít bị cảm lạnh hoặc cúm, nếu bị thì không nặng.

cum 3

4. Ăn ít nhưng ăn nhiều lần. Để tăng cường hệ thống miễn dịch, nên ăn uống lành mạnh,ăn nhiều loạt trái cây và rau có màu khác nhau, ăn các loại thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng như cá, quả óc chó, hạnh nhân, hoa rừng…

cum 4

Hãy bổ sung vitamin. Vitamin C giúp duy trì một hệ thống miễn dịch bình ổn. Hãy ăn chanh, bưởi, rau mùi tây, kiwi, mật ong và sáp ong.

5. Kẽm cũng rất tốt cho cơ thể trong ngăn chặn cảm cúm. Nên ăn nhiều các thực phẩm chứa kẽm như hàu, tôm, cua, lựu, bơ, thịt lợn, gà, các loại nấm, đậu và các loại hạt… để bổ sung nguồn kẽm cho cơ thể.

cum 5

6. Tránh thức đêm, nên ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ khiến dễ bị cảm lạnh và cúm, cũng như ngủ quá ít ảnh hưởng đến khả năng phòng chống bệnh, phục hồi cũng chậm hơn.

cum 6

7. Uống nước và trà. Đừng đánh giá thấp vai trò của nước và các chất lỏng nói chung đối với cơ thể con người. Chất lỏng giúp các tế bào duy trì độ đàn hồi, vận chuyển chất dinh dưỡng, làm sạch cơ thể khỏi các độc tố, giúp cơ thể ít bị bệnh.

cum 7

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Romania
Xuân Hạ biên dịch

Xem thêm:

Chuyên mục Sức khỏe, thời báo Đại Kỷ Nguyên nỗ lực mang đến cho bạn đọc những thông tin chính xác và bổ ích nhất. Tuy nhiên khoa học về thân thể người thật rộng lớn và còn nhiều điều y học chưa nhận thức đến được, do đó, các bài viết tại đây chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi việc chẩn đoán, điều trị bệnh hay các tình trạng sức khỏe và làm đẹp cần phải có ý kiến các chuyên gia y tế được cấp phép.