Các cụ xưa có câu ‘ăn được, ngủ được là tiên’, nhưng nếu ăn nhiều quá, ngủ nhiều quá kết quả sẽ hoàn toàn trái lại.

Chúng ta đều biết giấc ngủ đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể. Thiếu ngủ sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, ngủ nhiều quá lại cũng không phải là tốt mà trái lại, điều này cũng ảnh hưởng không ít đến sức khỏe. Vậy ngủ nhiều quá có thể gây ra những tác hại nguy hiểm gì vậy?

  1. Ngủ quá nhiều dễ bị trầm cảm
jvdtn87zwgvykbjb87zv
Hầu hết các trường hợp trầm cảm là do mất ngủ. Nhưng cũng có khá nhiều trường hợp trầm cảm do nguyên nhân là ngủ quá nhiều. Người trầm cảm muốn ngủ nhiều và ngủ càng nhiều thì chứng trầm cảm càng nặng hơn. Trong trường hợp xấu nhất, ngủ quá nhiều có thể gây ra trầm cảm và đôi khi mất ngủ lại có thể giúp ích cho bệnh nhân. Đối với những tình huống này cần phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

2. Ngủ quá nhiều khiến não không còn được minh mẫn

 ofzh0nt5g1hx2o0g8na1
Ngủ vào ban đêm là thời điểm não bộ xử lý bộ nhớ. Não sẽ xóa sạch những thông tin không cần thiết và cân bằng các nơron thần kinh khi chúng ta ngủ. Vì vậy cơ thể chúng ta cần phải được ngủ đủ giấc. Nhưng ngủ quá nhiều lại có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh về não. Giống như việc ngủ quá ít có thể gây ra bệnh Alzheimer thì ngủ quá nhiều cũng có thể gây ra bệnh Dementia (cũng là một loại bệnh mất trí nhớ.) Ngủ quá nhiều còn có thể gây ra các vấn đề về nhận thức.

3. Ngủ nhiều quá gây đau tim

 g80gv0n9n4zhhzhf9wy5
Tại sao ngủ nhiều quá lại gây nguy hiểm cho tim? Hiện tại vẫn chưa tìm ra lý do giải thích điều đó. Nhưng một nghiên cứu đã phân tích 72.000 phụ nữ có mô hình giấc ngủ khác nhau. Kết quả chứng minh rằng những phụ nữ ngủ từ 9 – 11 giờ vào ban đêm dễ mắc bệnh tim hơn những người chỉ ngủ 7 – 8 giờ đến 38 %.
Xem: Kỳ lạ: Bố cứu con gái nhỏ trong khi đang say ngủ…

4. Dễ mắc tiểu đường

 c292l7pw0mcam2kl0cix
Một nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ đã chỉ ra mối liên quan mạnh mẽ giữa giấc ngủ và bệnh tiểu đường Ngủ hơn 9 giờ vào ban đêm làm tăng nguy cơ tiểu đường đến 50 %. Mỗi ngày ngủ khoảng 7 giờ là thời lượng tối ưu để giảm rủi ro. Thậm chí những ai ngủ ít hơn 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày cũng có cùng mối nguy cơ như vậy. Các nhà nghiên cứu không đưa ra bất kỳ hiện tượng thực tế nào để hỗ trợ kết quả, nhưng họ khuyên chúng ta nên tránh ngủ quá nhiều để ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

5. Ngủ nhiều gây ra các cơn đau

Nghỉ ngơi là một hình thức thư giãn. Nhưng nghỉ ngơi quá nhiều lại có thể gây ra một số cơn đau nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu tin rằng ngủ quá nhiều ảnh hưởng đến hệ thần kinh thông qua serotonin và gây ra đau đầu. Những người ngủ nhiều vào ban ngày và ít ngủ vào ban đêm cũng dễ gặp triệu chứng tương tự. Trước đây, những người bị đau lưng thường được khuyên nghỉ ngơi nhiều hơn, nhưng bây giờ thậm chí việc nghỉ ngơi quá nhiều lại cũng gây ra đau lưng. Thường xuyên hoạt động và có một chế độ luyện tập thích hợp là rất cần thiết để tránh những cơn đau như vậy.

6. Ngủ nhiều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

z3ssi9dd01al9om461vs
Một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy những phụ nữ ngủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm có tỷ lệ mang thai cao nhất. Trái lại, những phụ nữ ngủ 9 – 11 tiếng có tỷ lệ thấp nhất. Các bác sĩ nói rằng thói quen ngủ của phụ nữ làm thay đổi nhịp sinh học, việc tiết hóc môn và thậm chí cả chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, họ cho biết rất khó để tìm ra lý do chính xác đối với ảnh hưởng của giấc ngủ trong thời kỳ mang thai.

7. Ngủ nhiều có thể gây béo phì

u40woqqxe67iarmukxooNgủ càng nhiều thì càng tăng cân. Một nghiên cứu cho thấy việc ngủ một ngày 9 – 10 tiếng làm tăng nguy cơ béo phì khoảng 21 %. Nghiên cứu này đã thấy ảnh hưởng của việc ngủ nhiều trong 6 năm và phát hiện ra rằng những người ngủ 7 – 8 giờ mỗi ngày ít bị béo phì hơn. Thậm chí thói quen ăn uống và luyện tập cũng không thay đổi được kết quả này.

8. Cái chết đến gần

 ex0o5yoyfv9oxtu5im1a
Ngủ quá nhiều trong thời gian dài tính theo năm có thể dẫn đến chết sớm. Những người ngủ hơn 9 tiếng một ngày có tỷ lệ tử vong cao hơn những người ngủ khoảng 7 tiếng một ngày.

Giờ bạn đã hiểu được bất lợi ngủ quá nhiều rồi. Tuyệt đối không nên ngủ nướng nữa, lười biếng là căn bệnh đáng sợ có thể tàn phá sức khỏe, thậm chí cả sự thành công của bạn. Những người thành công thường có thói quen dậy sớm, cố lên các bạn, ngủ 9 tiếng một ngày thì lãng phí thời gian quá!

Liên Hoa

Xem thêm:

Chuyên mục Sức khỏe, thời báo Đại Kỷ Nguyên nỗ lực mang đến cho bạn đọc những thông tin chính xác và bổ ích nhất. Tuy nhiên khoa học về thân thể người thật rộng lớn và còn nhiều điều y học chưa nhận thức đến được, do đó, các bài viết tại đây chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi việc chẩn đoán, điều trị bệnh hay các tình trạng sức khỏe và làm đẹp cần phải có ý kiến các chuyên gia y tế được cấp phép.