Nhiều người bị ong đốt biết là bôi vôi sẽ khỏi, nhưng nhiều khi chẳng kiếm đâu ra vôi trong khi rất nhiều thứ có thể giúp bạn ngay trong bếp, thậm chí là kem đánh răng cũng chữa được thì lại không biết.

Khi bị ong đốt, bạn phải kiểm tra xem vết thương có ngòi cắm lại không? Nếu có thì phải rút ra. Sau đó làm làm sạch vết thương, dùng ngay 1 trong các bài thuốc giải mà bạn có nhé, đừng để đến lúc sưng to rồi mới chạy tìm cách điều trị.

1. Mật ong

Với nhiều người, đây là phương thuốc đầu tay trị ong đốt. Chỉ cần bôi chút mật ong lên vùng bị đốt sau khi đã rút ngòi ra rồi. Mật ong có tính kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt, lại có khả năng giải độc tốt, có thể khiến vết đốt không bị sưng được.

Các chú ong chăm chỉ nhưng nọc rất độc (Ảnh: Internet)
Các chú ong chăm chỉ nhưng nọc rất độc (Ảnh: Internet)

2. Sử dụng lá tía tô

Bạn chỉ cần lấy một dúm lá tía tô tươi vò nát đến khi ra nước, rồi dùng dúm lá ướt đó bôi lên trên vết thương, sau vài phút vết thương sẽ hết buốt.

3. Kem đánh răng

Khi bị ong đốt, bôi kem đánh răng lên có thể làm giảm vết sưng đỏ. Kem đánh răng có tính kiềm nhẹ vừa hay có thể trung hòa tính axit của độc nọc ong, do vậy có tác dụng giải độc.

4. Dùng tỏi

Giải độc bằng tỏi (Ảnh: Internet)
Giải độc bằng tỏi (Ảnh: Internet)

Tỏi thì chẳng nhà ai không có rồi, ngoại trừ mùi vị hơi đặc biệt ra, thì những công dụng của tỏi thì là quá nhiều. Tỏi nghiền nát, đặt lên vết thương rồi buộc lại trong nửa giờ. Không dùng quá nhiều tỏi và giũ quá lâu vì tỏi rất nóng, bạn chỉ cần 1, 2 tép tỏi là được.

5. Bột than

Có thể mua bột than ở các hiệu thuốc, để dự trữ trong nhà vừa làm đẹp vừa phòng khi bất trắc. Nhờ tác dụng khử độc tốt, bạn có thể trộn ít bột than với nước, đắp lên vết thương rồi băng lại.

6. Baking soda

Trong nọc ong có 2 tuyến nọc, một chứa a xít, một chứa kiềm. Mà baking soda thì có khả năng trung hòa cả hay loại chất hóa học này. Nếu bị ong đốt, bạn hãy trộn bột baking soda với nước bôi lên vùng bị ong đốt và băng lại.

7. Vôi

Nếu bạn ở nông thôn, không khó để tìm một chút vôi. Đây có lẽ là bài thuốc được lưu truyền phổ biến nhất trong dân gian.

8. Lá chuối

Vò nát lấy nước hay nhai nát lá chuối bôi lên vết ong đốt cũng có tác dụng tốt.

9. Các loại tinh dầu

Như dầu tràm, dầu hoa oải hương, dầu bạc hà… vả cả dầu gió cũng có tác dụng giảm sưng đau.

10. Rau dền, hoặc lá hẹ, lá phù dung

Cũng vò nát, xát vào chỗ ong đốt cũng nhanh chóng làm giảm sưng đau.

Có trường hợp bị nhiều ong đốt, cơ thể nhận phải lượng độc lớn hoặc có người rất mẫn cảm, chỉ 1 con ong đốt cũng có biểu hiện buồn nôn, khó thở, choáng váng… không phản ứng nhanh thì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Khi này, nếu có trạm y tế gần đó cần cấp tốc đưa người bị nạn tới để xử trí càng nhanh càng tốt. Nếu xa thì phải nhanh chóng tìm các cách chữa trị như đã nói trên, cho người đó uống thuốc chống dị ứng và đưa đến trạm y tế. Luôn theo dõi tình trạng tim mạch, hô hấp, nếu ngừng thở, ngừng tim cần hô hấp nhân tạo.

Chạy trốn ong cũng phải có chiến thuật (Ảnh: Internet)
Nếu muốn không bị đột thì chạy trốn ong cũng phải có ‘chiến thuật’ (Ảnh: Internet)

Để tránh bị nhiều ong đốt, khi bị một đàn ong tấn công thì phải hết sức bình tĩnh, trước tiên cần che vùng đầu mặt cổ, chạy thật nhanh theo ngược chiều gió để tìm chỗ trốn, tuyệt đối không nhảy xuống ao, vì chúng sẽ chờ bạn ngoi lên thở mà đốt tiếp. Nếu ở nơi không có chỗ trốn thì nằm áp xuống đất, che đầu mặt cổ, tìm cách dùng tay bới đất cát vung lên cao để xua đuổi chúng bay đi chỗ khác (không dùng nhánh cây, quần áo để xua vì càng xua, ong sẽ càng bu lại tấn công).

Tú Linh

Xem thêm: