Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hoạt động nghệ thuật như vẽ tranh, múa, hát, cắt dán, làm đồ thủ công… trong 45 phút có thể làm giảm đáng kể stress trong cơ thể. Và bạn không cần lo lắng về vấn đề ”hoa tay”, vì nó có hiệu quả tương tự với cả người không có khiếu nghệ thuật.

Lần sau, khi gặp vấn đề khó khăn bạn có thể thêm hoạt động nghệ thuật vào danh sách giải trí để làm giảm căng thẳng. Hãy thử tìm kiếm trên Google một bài hướng dẫn vẽ một con hổ hay rồng,… và tập vẽ theo. Hay đi ra siêu thị tô tượng, cắt dán cùng con của bạn. Điều này không phải do những họa sĩ nói, mà đã được một nghiên cứu khoa học chứng minh.

(Ảnh: huffingtonpost.com)
(Ảnh: huffingtonpost.com)

Girija Kaimal, Phó giáo sư về các liệu pháp sáng tạo nghệ thuật tại Đại học Drexel đã dẫn chứng một nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng của sáng tạo nghệ thuật lên hormon gây stress trong cơ thể.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên Nghệ thuật Trị liệu: Tạp chí của Hiệp hội Liệu pháp Nghệ thuật Mỹ, với tiêu đề “Giảm nồng độ hormon Cortisol và phản ứng của những người tham gia sáng tạo nghệ thuật”. Nghiên cứu phát hiện ra rằng 45 phút hoạt động sáng tạo nghệ thuật có thể làm giảm đáng kể căng thẳng trong cơ thể, bất kể bạn có năng khiếu nghệ thuật hay không.

Trong nghiên cứu này, đồng tác giả Kendra Ray, nghiên cứu sinh tiến sĩ dưới quyền của Kaimal, và Juan Muniz, Phó giáo sư về khoa học dinh dưỡng, đã mời 39 người trưởng thành, từ 18 đến 59 tuổi tham gia.

Bút, giấy, đất sét và vật liệu cắt dán được đưa cho những người tham gia, họ có thể sáng tạo bất cứ điều gì họ muốn trong 45 phút với những vật liệu trên. Một chuyên gia nghệ thuật sẽ ở cạnh đó để giải đáp bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào của người tham gia.

(Anhr: iflscience.com)
(Anhr: iflscience.com)

Trước khi bắt đầu, các nhà nghiên cứu đo nồng độ cortisol trong cơ thể người tham gia nghiên cứu bằng cách lấy mẫu nước bọt của họ. Cortisol là hormone liên quan đến căng thẳng, nếu bạn đang bị căng thẳng thì lượng cortisol sẽ ở mức cao. Bằng cách phân tích những mẫu này, nhóm nghiên cứu có thể xác định nghệ thuật ảnh hưởng đến nồng độ cortisol trong nước bọt như thế nào.

Họ phát hiện rằng 75% người tham gia đã có nồng độ cortisol giảm đáng kể sau 45 phút hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Các nhà nghiên cứu cũng khá ngạc nhiên khi kết quả thực nghiệm đối với người có kỹ năng nghệ thuật như họa sĩ và người bình thường đều cho thấy mức độ giảm cortisol không khác nhau mấy.

Từ góc độ văn hóa truyền thống và dân gian mà nói, người xưa cho rằng người có bệnh là do ‘bảy phần tinh thần, ba phần bệnh’. Tinh thần của con người ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể, cho nên việc hoạt động nghệ thuật giảm hormon gây stress có lẽ cũng là một điều dễ hiểu. Giờ đây bạn đã có thêm một liệu pháp giảm stress hữu ích để lựa chọn.

Minh Đạo