Trước đó, cụ bà 74 tuổi bị đau bụng đi ngoài nên đã uống thuốc có sẵn trong nhà, không đến các cơ sở y tế khám. Tuy nhiên trong lúc quá đau, cụ bà đã uống nhầm thuốc trầm cảm Amitriptyline, được đưa vào viện trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiểu tiện không tự chủ…  

VTC đưa tin, kết quả kiểm tra, các bác sĩ bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc do quá liều thuốc chống trầm cảm. Các bác sĩ đã nhanh chóng rửa dạ dày, hỗ trợ hô hấp, truyền dịch giải độc, lợi tiểu và theo dõi sát chức năng sống.

Sau hơn 10 tiếng được cấp cứu, bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch, ý thức tỉnh trở lại và đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Các bác sĩ cảnh báo, khi phát hiện người thân uống nhầm thuốc, hoặc uống thuốc quá liều, cần phải thu thập thông tin ngay bằng cách: Hỏi người bị ngộ độc hoặc người xung quanh xem bệnh nhân dùng thuốc gì, số lượng bao nhiêu, nếu được thì đem theo thuốc, bao bì hoặc đơn thuốc đưa cho bác sĩ xem, để nhanh chóng tìm được loại thuốc giải độc.

Tại các cơ sở y tế, bệnh nhân sẽ được cấp cứu ngay bằng các biện pháp rửa dạ dày, trung hòa độc chất bằng than hoạt tính và các thuốc đối kháng đặc hiệu với thuốc hoặc độc chất. Các trường hợp ngộ độc nặng sẽ cần các biện pháp hồi sức đặc biệt như hỗ trợ hô hấp, huyết động, lọc máu…

Cấp cứu sẽ kịp thời và đạt hiệu quả cao nếu người bệnh được đưa đến viện sớm, đồng thời nhân viên y tế biết được thuốc mà người bệnh đã sử dụng.

Trong tủ thuốc gia đình cần phân loại rõ ràng các loại thuốc thường dùng (hạ sốt, oresol, chữa tiêu chảy), thuốc kháng sinh, đặc biệt là các loại thuốc uống theo đơn cần để vị trí riêng, tránh nguy cơ uống uống nhầm có thể gây ra hậu quả đáng tiếc, theo Công Lý.

(Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm:

CLIP HAY

Ad will display in 09 seconds