Trong một nhà hàng nhộn nhịp với những tiếng trò chuyện huyên náo và những đứa trẻ ầm ĩ, Kaidi Wu là một hình ảnh đối lập với môi trường xung quanh. Giọng nói của cô như một làn gió mùa xuân nhẹ nhàng và chậm rãi, thanh thản và không vội vã. Cô dường như đến từ một thế giới khác, một cõi yên bình và duyên dáng.

Kaidi lần đầu tiên tới xem Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun khi cô đã di cư từ Trung Quốc đến Toronto, Canada. Giống như nhiều khán giả khác, cô đã nghĩ thầm, “Ôi, ước gì mình có thể trở thành một người trong số họ!”

Giờ đây, Kaidi đã là một diễn viên múa chính của công ty nghệ thuật biểu diễn đã truyền cảm hứng cho giấc mơ của cô, và cô đã đến để thể hiện vẻ đẹp thanh tao đã mê hoặc cô ngay khi lần đầu tiên được xem Shen Yun.

Kaidi Wu là một phụ nữ ít nói. Cô ấy thường thể hiện bản thân thông qua vũ điệu, ngôn ngữ nghệ thuật mà cô sáng tạo sống động và đẹp đến nỗi khiến khán giả rơi nước mắt. (Ảnh: Larry Dai)

Vẻ đẹp từ nội tại

Trong một chiếc váy trắng bồng bềnh được tô điểm bằng màu vàng và màu xanh lam, Kaidi đã tung ra một tấm vải lụa màu hồng và bay lơ lửng trên sân khấu như thể cô đang cưỡi trên một đám mây trong Cuộc thi quốc tế về múa cổ điển Trung Quốc do Đài Truyền hình NTD tổ chức năm 2012. Có một sự lấp lánh trong đôi mắt, một nụ cười trên môi cô. Đắm mình trong tác phẩm tự biên đạo của Kaidi, khán giả gần như có thể thấy cả những gợn sóng trong hồ nước màu ngọc lam, cảm nhận làn gió nhẹ của một buổi sáng êm dịu và nghe thấy tiếng chim nhạn hót líu lo trong một thung lũng vắng.

“Làm thế nào để một diễn viên múa nắm bắt được vẻ đẹp như vậy?” chúng tôi băn khoăn. Kaidi nói với chúng tôi: “Hình thức này của cái đẹp là sự phản ánh tự nhiên của nội tâm của bản thân”. Nó không phải là dáng vẻ bên ngoài, mà thay vào đó là biểu hiện của các phẩm chất đạo đức bên trong. Chính vì vậy, múa cổ điển Trung Quốc không thể tách rời khỏi sự tu luyện lòng tốt và phẩm cách đạo đức.

Kaidi Wu biểu diễn vai Hằng Nga, nữ thần mặt trăng, trong cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc do Đài truyền hình NTD tổ chức năm 2016. (Bản quyền ảnh: Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun)

Trong cuộc thi gần đây của đài truyền hình NTD, Kaidi đã chọn vào vai Wang Baochuan. Dù xuất thân từ một gia đình quyền quý, Wang Baochuan đã yêu một nam thường dân tên là Xue Rengui vì anh là một người đàn ông tốt bụng có tính cách rất tốt. Sau khi họ kết hôn, anh ta gia nhập quân đội để rồi sau này trở thành một vị tướng quân nhà Đường và rời xa gia đình đi chiến đấu trong nhiều năm.

Bị ở lại và sống một mình trong một hang động thô sơ, Wang Baochuan “đã phải vượt qua mọi khó khăn. Nhưng cô không sợ hãi, mà chỉ kiên trì chờ đợi”, Kaidi nói. Mười tám năm sau, cuối cùng cô cũng được đền đáp khi đoàn tụ với người chồng thân yêu, khi anh chiến thắng trở về từ chiến trường. Kaidi nói rằng ở Wang Baochuan, cô đã nhìn thấy sự trung thành, kiên trì và vị tha, đều là những đức tính mà cô ngưỡng mộ.

Là một phần của Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun, Kaidi không chỉ làm sống lại nghệ thuật múa truyền thống của Trung Quốc mà còn biểu hiện các giá trị của người xưa. Thời đó, hình mẫu của một người phụ nữ Trung Quốc là sự tinh tế, duyên dáng và đức hạnh, những phẩm chất đã bị thủy triều của thời hiện đại cuốn trôi đi.

Từ trái sang phải: Kaidi Wu thể hiện vai Ban Zhao, nữ sử gia Trung Quốc đầu tiên, trong cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc do Đài truyền hình NTD tổ chức năm 2014; Kaidi Wu biểu diễn trong phần kỹ thuật của múa cổ điển Trung Quốc do Đài truyền hình NTD tổ chức năm 2016. (Bản quyền ảnh: Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun)

Một tâm trí tĩnh lặng

Khi nói về những thách thức khi học múa cổ điển Trung Quốc, Kaidi tiết lộ rằng thử thách lớn nhất của cô là tinh thần chứ không phải thể chất. Một giáo viên từng nói với cô rằng cô không đủ vững vàng như một vũ công, như thể làm cô nín thở trên bề mặt. Cô giống như một chiếc lá bị trôi theo làn gió. “Tôi dễ bị lo lắng”, Kaidi nói.

Dần dà theo thời gian, cô đã nhận ra nguồn gốc của vấn đề. “Tôi đã lo lắng về việc tôi như thế nào trong mắt người khác. Nếu tôi nghĩ về bản thân mình, tôi sẽ càng trở nên lo lắng hơn”. Vì thế cô phải học cách tự làm dịu tâm trí và xua tan những bất an khiến cô bị mất tập trung.

Đối với Kaidi, các điệu múa với những chiếc khăn tay luôn là thử thách đặc biệt. Một trong những phần ấn tượng nhất của điệu múa này là khi diễn viên múa vừa xoay vừa tung chiếc khăn tay lên không trung, và sau đó bắt lại được chiếc khăn tay trước khi nó rơi xuống đất. Khi cô lo lắng về khả năng không bắt được chiếc khăn tay, cô sẽ làm rất kém. “Khi đang biểu diễn, chúng tôi không nên nghĩ về bản thân. Chỉ cần nghĩ về những gì nên làm với một trái tim vững vàng, không lay chuyển”, Kaidi nói.

Bắt đầu từ năm 2012, Kaidi được giao vai diễn viên múa chính trong các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Shen Yun. Vai trò mới của cô đòi hỏi nhiều trách nhiệm hơn và điều quan trọng hơn là cô phải duy trì một nội tâm ổn định. “Bạn không thể nào tự mình nổi bật”, Kaidi nói. Thay vào đó, cô cố gắng để đồng hóa với một tập thể lớn hơn, để hoàn thiện toàn bộ màn trình diễn.

Tất cả chúng tôi đều đang làm cùng một việc. Sức mạnh của một người không thể đạt tới sức mạnh mà cả nhóm đạt được”, Kaidi nói. Theo thời gian, cô đã học được cách tập trung ít hơn vào bản thân và thích nghi với những người xung quanh, đặt nhu cầu của họ lên trên nhu cầu của chính mình. Chỉ khi đó, màn trình diễn của cô mới thực sự làm khán giả xúc động.

Hoàn thành mục đích cao cả

Là một diễn viên múa, Kaidi gợi lên không chỉ nét duyên dáng của các nàng tiên trên trời và cung nữ hoàng cung mà còn là phẩm giá của những anh hùng trong thời hiện đại. Trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Shen Yun năm 2017, trong tiểu phẩm có tựa đề “Sự lựa chọn của một đứa trẻ”, cô đã vào vai một cô gái mồ côi, mà sau đó đã phát hiện ra sự thật đằng sau cái chết của cha mẹ cô. Là những người thực hành môn tu luyện tâm linh Pháp Luân Đại Pháp tại Trung Quốc, họ đã bị chế độ cộng sản Trung Quốc giết hại dã man chỉ vì trung thành với đức tin của mình.

Cốt truyện của tiết mục múa này lấy ra từ các sự kiện có thật xảy đã ra ở Trung Quốc. Đã từng có khoảng 100 triệu học viên ở Trung Quốc bước vào tu luyện Pháp Luân Đại Pháp. Nhưng vào năm 1999, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra lệnh đàn áp môn tập này trên toàn quốc, khởi đầu cho 19 năm bức hại tàn bạo và vô nhân đạo mà vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Tội ác mổ sống cướp nội tạng học viên Pháp Luân Công của trại Tô Gia Đồn”. Tranh sơn dầu. Tác giả: Đổng Tích Cường. Triển lãm nghệ thuật cuộc tế Chân – Thiện – Nhẫn năm 2015

Thay vì chịu khuất phục trước áp lực của cuộc đàn áp, nhân vật mà Kaidi sắm vai, vẫn tiếp tục di sản của cha mẹ mình, đứng lên vì lẽ phải. Khi kết thúc tiểu phẩm, cô vẫn kiên quyết giương cao biểu ngữ với các chữ tiếng Trung mang ý nghĩa: trung thực, từ bi và khoan dung (Chân – Thiện – Nhẫn) – cũng là các nguyên lý trung tâm của môn tu luyện Pháp Luân Đại Pháp. Sự quyết tâm và không có chút sợ hãi của cô khiến khán giả rơi nước mắt.

Lớn lên trong một gia đình của các học viên Pháp Luân Đại Pháp, Kaidi cũng đã tự mình trải nghiệm những móng vuốt sâu rộng của cuộc đàn áp tàn khốc này. Khi cô còn sống ở Trung Quốc với ông bà (bố mẹ cô đã di cư đến Canada từ trước đó), nhà của họ đã bị cảnh sát đột kích vì họ tập Pháp Luân Đại Pháp. Ở trường tiểu học, Kaidi bị phân biệt đối xử, bị buộc phải lưu ban một năm và đôi khi bị bạn cùng lớp bắt nạt, đánh cô bằng một chai nước. Lúc đó, Kaidi non trẻ chỉ biết hoang mang. Cho đến khi cô chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc, cô mới nhận ra rằng mình đã bị đối xử bất công vì trung thành với đức tin của gia đình.

Kaidi nói về những hoàn cảnh trong quá khứ đó một cách nhẹ nhàng, và cô cười khi nhớ lại tình cảnh vô vọng lúc đó. Mặc dù sự đau khổ của cô hồi đó là tương đối nhỏ, nhưng cô có sự đồng cảm với các đồng môn tu luyện Pháp Luân Đại Pháp ở Trung Quốc, những người đã mất tự do, sự nghiệp và thậm chí cả mạng sống của họ do bị bức hại. Do đó, cô trân trọng cơ hội để kể lại những câu chuyện này trên sân khấu. “Nhiều người nói rằng họ không thể tin điều này đang xảy ra ở Trung Quốc. Nhiều người cũng nói rằng họ đã cảm động đến rơi nước mắt”, Kaidi nói. Vào những khoảnh khắc này, cô cảm thấy từ trong lòng mình: “Chúng tôi đã không làm điều này một cách vô ích. Tất cả những điều chúng tôi làm đều đáng giá”.

Theo Irene Luo & Astrid Wang (Elite Magazine)

Hạo Nhiên biên dịch

CLIP HAY