Một bức tranh không tên bỗng được phát hiện lại là kiệt tác nghệ thuật của một bậc thầy, người đã từng là đệ nhất danh họa của nước Pháp

Lịch sử nghệ thuật của khu vực Paris dày đặc và kho báu vẫn được phát hiện cho đến ngày nay. Một bức tranh buồn tẻ và tối tăm được bao phủ bởi một lớp vecni dày, mô tả Trinh nữ và em bé cùng với Thánh John the Baptist, được treo trong nhà thờ thánh của Saint-Pierre & Saint-Paul ở Fontenay-aux-Roses gần Paris.

Vài năm trước, Jean-Claude Boyer, một chuyên gia nghiên cứu về họa sĩ Pierre Mignard – họa sĩ vĩ đại của thế kỷ 17 – đã tình cờ nhìn thấy một bức ảnh chụp bức tranh này, và với nhãn quan và sự nhạy cảm của một chuyên gia nghệ thuật, ông ngay lập tức xác định nó là một kiệt tác của Pierre Mignard.

Bức tranh “Trinh nữ và em bé cùng với Thánh John the Baptist”, họa sĩ Pierre Mignard.

Bức tranh trên ảnh này đã được khôi phục bởi Geneviève Guttin, một chuyên gia làm việc trong Cung điện Versailles. Năm 2019, nó đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trong phòng thí nghiệm chuyên ngành trong Bảo tàng Louvre. Tính xác thực của bức tranh đã xóa tan mọi nghi ngờ, mặc dù nó không được Magnard ký. Sau khi kiểm tra, bức tranh được lưu trữ ở một nơi an toàn cho đến khi nhà thờ được khôi phục xong. Chất lượng của bức tranh này tương đương với kiệt tác của Pierre Mignard trong bảo tàng Louvre có tên “Trinh nữ của chùm nho”.

Bức tranh “Trinh nữ của chùm nho”. Bảo tàng Louvre, Paris.

Pierre Mignard sinh ra ở Troyes, Champagne, Pháp vào ngày 17 tháng 11 năm 1612. Năm 1624 ông đã gia nhập xưởng vẽ của họa sĩ Jean Boucher ở Bourges. Khi quay trở lại Troyes, ông đã làm việc với một nhà điêu khắc tên là François Gentil trước khi tới học tập tại Fontainebleau, thủ đô của nghệ thuật thời đó. Khi ở Paris, ông là học trò của Simon Vouet, được gặp gỡ họa sĩ nổi tiếng nhất của Pháp lúc đó là Charles Le Brun. Năm 1635, ông tới Rome và gặp gỡ họa sĩ nổi tiếng Nicolas Muffsin.

Sau đó ông cũng trở nên nổi tiếng ở Rome và được Vua Louis XIV gọi quay về Pháp vào năm 1657. Trên đường đến Paris, ông đã gặp kịch tác gia nổi tiếng của Pháp là Molière ở Avignon và hai người đã trở thành bạn bè. Năm 1669, Molière đã sáng tác vở “The Glory of Val-de-Grace”, như một lời tán dương bằng thơ ca cho kiệt tác hội họa của Mignard, “The Glory of the Blessed”, bức bích họa trang trí mái vòm Nhà thờ Val-de-Grace ở Paris, một công trình ủy nhiệm cho Mignard vào năm 1663 bởi Nữ hoàng Anne của nước Áo.

Bức tranh “Glory of the blessed” trên mái vòm Nhà thờ Val-de-Grace ở Paris.

Pierre Mignard đã chia sẻ sự nghiệp của mình cho các bức chân dung, đặc biệt là của xã hội quý tộc Pháp, và cho các tác phẩm trang trí lớn. Đặc biệt ông đã vẽ tại Cung điện Versailles. Kiệt tác của ông, bên cạnh “Val-de-Grace” nói trên, còn có tranh trần nhà của phòng trưng bày trong lâu đài Saint-Cloud cho Đức Ông, anh trai của Vua Louis XIV.

Bức tranh “Siêu năng lực”, Họa sĩ Pierre Mignard.

Vào tháng 6 năm 1687, ông đã được Vua Mặt Trời (Louis XIV) phong tước quý tộc. Vào năm 1690, sau cái chết của họa sĩ Charles Le Brun, ông đã được nhà Vua gọi là họa sĩ giỏi nhất của nước Pháp, nhận chức vụ giám đốc chế tạo của hoàng gia, và Vị trí giám đốc Học viện hội họa và điêu khắc Hoàng gia. Họa sĩ Pierre Mignard qua đời vào tháng 5 năm 1695 ở tuổi 83.

Theo ParisDigest (bài và ảnh)

Clip hay: Bạn lựa chọn cúi đầu làm bông lúa hay ngẩng đầu làm cỏ dại?

videoinfo__video3.dkn.tv||386848dcc__