Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, có ảnh hưởng tới rất nhiều thế hệ nhạc sĩ và khán giả sau này. Các tác phẩm của ông đều là những tuyệt tác xuất sắc của nghệ thuật. Những chương nhạc luôn biểu hiện thành công những gì là sâu thẳm nhất của nội tâm, của tình yêu và sự lãng mạn.

Serenade for Flute and Piano in D Major, Op. 41 Là một tác phẩm dành cho song tấu Sáo Flute và Piano trên giọng Rê trưởng của Beethoven. Tác phẩm ban đầu viết cho Flute, violon, viola và được chuyển soạn sang cho Flute cùng Piano với sự chấp thuận của Beethoven.

Tác phẩm gồm 7 chương:

Chương 1: Entrata
Chương 2: Tempo ordinario d’un Menuetto
Chương 3: Molto allegro
Chương 4: Andante con variazioni
Chương 5: Allegro scherzando e vivace
Chương 6: Adagio
Chương 7: Allegro vivace e disinvolto

Clip là trọn vẹn tác phẩm được biểu diễn trực tiếp bởi 2 nghệ sỹ: Flute: Cheryl Lim, Piano: Sheng-Yuan Kuan

videoinfo__video.thebl.com||73b4d15ad__

Chương 1 diễn tấu trên nhịp nhanh Allegro vô cùng sinh động và tràn đầy sức mạnh lạc quan của tâm hồn. Với tiếng sáo vi vu lượn bay như những cơn gió mùa xuân làm lay động muôn loài, và reo rắc tình yêu khắp nơi, khắp chốn, đem đến những sinh khí khỏe khoẳn cho tinh thần thính giả. Có thể nói chương nhạc là một mở bài hoàn hảo cho bản Serenade.

Chương 2 tiếp nối chương 1 với sự lãng mạn và thơ mộng mà chỉ có tiếng sáo Flute kết hợp với Piano mới có thể mang lại. Giọng sáo luyến vô cùng thân thương, như mở toang cánh cửa tâm hồn, khiến thính giả trao trọn niềm tin yêu cho giấc mộng tuyệt vời. Và trong giấc mộng ấy, sự yên bình như tồn tại mãi mãi.

Tiếng sáo flute và piano đem lại sự lãng mạn và thơ mộng (Ảnh: tokkoro.com)

Chương 3 được nâng cấp sự mạnh mẽ, nâng cấp tốc độ nhịp, gia tăng những điểm nhấn rất cá tính cho tác phẩm, khiến thính giả khi thưởng thức thấy hưng phấn rộn ràng, cảm nhận được một kịch tính nhẹ luôn tiềm ẩn trong một thế giới hòa bình của nội tâm.

Đúng như mọi sự mong chờ của thính giả, chương 4 xuất hiện với nhịp chậm Andante vô cùng ấm áp và tình cảm, trong đó piano đã gieo nhịp để đón tiếng Flute hòa ca. Và trong lúc sự thân yêu được kéo dãn đến mênh mông thì những nét nhạc vui tươi đẹp đẽ tới mê hồn. Chúng rót đầy những cảm hứng và mọi nỗi suy tư âu lo vô hình của thính giả.

Chương 5 xuất hiện khá ngắn trong hình thức Scherzo trên nhịp rất nhanh, tạo nên một điểm nhấn, một điểm tựa tuyệt vời đủ để kích thích những cảm xúc vỡ òa trong chương nhạc chậm kế tiếp. Đây chắc chắn đã là một ý đồ nghệ thuật bất hủ của cổ điển.

Chương 4 xuất hiện với nhịp chậm Andante vô cùng ấm áp và tình cảm (Ảnh: 4usky.com)

Chương 6 chơi trên nhịp chậm Adagio, vẽ lên một thế giới lặng im trong giấc ngủ, chỉ còn lại hơi thở và những chuyển động của đêm. Tiếng piano và sáo thay nhau luyến strill vô cùng hoa mỹ và lôi cuốn, khiến thính giả như đã hoàn toàn buông lỏng, hòa tan vào không gian ấy, vào giấc mơ ấy.

Chương 7 bùng nổ trở lại trên nhịp nhanh nhưng với phong cách hài hước của Beethoven, đã làm thức tỉnh toàn bộ tác phẩm. Mà thông qua đó, thính giả có thể dễ dàng nhận thấy sự hiển hiện tinh tế của mọi chương nhạc trước. Đó chính là trí tuệ tuyệt vời của một nhà soạn nhạc vĩ đại

Đôi nét về tác giả

Ludwig van Beethoven (17 tháng 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827) là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn thời gian ông sống ở Viên, Áo.

Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn.

Beethoven được khắp nơi công nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau.

Trong số những kiệt tác của ông phải kể đến các bản giao hưởng như Giao hưởng số 2 Rê trưởng, Giao hưởng số 3 Mi giáng trưởng (Anh hùng ca), Giao hưởng số 5 Đô thứ (Định mệnh), Giao hưởng số 6 Fa trưởng (Đồng quê), Giao hưởng số 7 La trưởng, Giao hưởng số 9 Rê thứ (Niềm vui), các tác phẩm cho dương cầm như Für Elise và các sonata Bi tráng (Pathétique), Ánh trăng (Moonlight), Bình minh (Waldstein), Khúc đam mê (Appasionata)… các sonata cho vĩ cầm như Mùa xuân (Spring), Kreutzer… các Piano Concerto số 2, số 3, số 5 Emperor (Hoàng đế), Violin Concerto D major… các khúc mở màn Overture Coriolan, Leonore, Egmont… và vở Opera duy nhất Fidelio, v.v.

Kim Cương