Đại gia ngành thực phẩm và đồ uống Hapro – doanh nghiệp nhà nước nổi tiếng vì sở hữu mảnh đất “kim cương” nằm bên cạnh Hồ Gươm, sắp có phiên IPO được coi là “bom tấn” dịp đầu năm 2018 với giá trị IPO ước tính lên tới 972 tỷ đồng.

Theo báo Người Đưa tin, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) sẽ tổ chức phiên chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với số lượng 75.926.000 cổ phần. Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào sáng ngày 30/3/2018.

Với mức giá khởi điểm 12.800 đồng/cổ phần, đợt IPO của Hapro dự kiến thu về gần 972 tỷ đồng.

Hapro có địa chỉ tại Số 38-40 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh chính bao gồm thực phẩm, đồ uống, kinh doanh máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác. Đây là doanh nghiệp nhà nước đã có gần 10 năm hoạt động.

Trong tổng số 1.975 tỷ đồng vốn chủ sở hữu hiện nay có 1.789 tỷ đồng do Nhà nước nắm giữ. Sau khi cổ phần hóa, vốn điều lệ dự kiến của Hapro là 2.200 tỷ đồng.

Tổng công ty Thương mại Hà Nội hiện hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con với trên 40 đơn vị thành viên, có thị trường tại hơn 70 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo số liệu do Hapro công bố, doanh thu hàng năm của doanh nghiệp này đạt gần 9.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 400 triệu USD.

Theo báo cáo tài chính mới nhất, đến hết quý II/2017, công ty có doanh thu gần 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là dương 21,7 tỷ đồng, trong khi đầu năm 2016 khoản này được ghi nhận là lỗ lũy kế đến hơn 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thế mạnh lớn nhất của “ông lớn” Hapro không nằm ở kết quả kinh doanh khiêm tốn đó, mà nằm ở chuỗi các mảnh đất “vàng” và “kim cương” mà doanh nghiệp này đang sở hữu.

Đó là các mảnh đất tại số 38-40 Lê Thái Tổ của công ty mẹ Hapro, mảnh đất số 12-14 Tràng Thi của công ty con là CTCP Thương mại và Dịch vụ Tràng Thi, mảnh đất số 1-6 Lê Thái Tổ của CTCP Dịch vụ Thủy Tạ, hay số 11B Tràng Thi của công ty con là Công ty XNK Thủ công Mỹ nghệ và Du lịch Thương nhân Hapro.

Hapro cũng được biết đến vì duy nhất doanh nghiệp này được sở hữu một quán cafe giải khát và một nhà hàng Thuỷ Tạ sang chảnh bậc nhất Hà Thành khi được kinh doanh trong khuôn viên Hồ Gươm. Đây cũng chính là hai con “gà đẻ trứng vàng” mà doanh nghiêp này đang khai thác.

Quang Minh