Người lao động Châu Á dự kiến sẽ có tỷ lệ tăng lương cao nhất thế giới năm 2018, và Việt Nam sẽ đứng thứ hai tại châu Á về tốc độ tăng lương.

Hãng tin Nikkei vừa công bố khảo sát mới đây của hãng dịch vụ nhân sự Korn Ferry, theo dõi 20 triệu lao động tại 25.000 doanh nghiệp, cho thấy các công nhân châu Á sẽ có mức tăng lương thực cao nhất thế giới năm nay nhờ kinh tế tăng trưởng mạnh và cơ cấu kinh tế của khu vực thay đổi. Ngược lại, các lao động tại Nhật Bản và những nền kinh tế phát triển tại phương Tây sẽ ghi nhận tiền lương tăng chậm.

Theo kết quả khảo sát, mức lương thực tế tại châu Á sẽ tăng 2,8% trong năm nay, cao hơn tốc độ tăng 1,5% của toàn thế giới.

Nhưng đó chưa hẳn là điều đáng mừng, vì tốc độ trên còn thấp hơn so với mức tăng 4,3% của năm trước. Lãi suất tăng, xuất khẩu tăng chậm lại và lạm phát bắt đầu quay trở lại là những yếu tố dự kiến sẽ cản trở sức mua của người tiêu dùng trong năm nay.

Trong khi châu Á là khu vực tăng lương nhanh nhất thì Việt Nam nằm trong số 2 nền kinh tế có tốc độ tăng mạnh nhất châu Á bên cạnh Ấn Độ.

Khảo sát cho thấy tiền lương thực tế tại Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng 4,7%, tốc độ tăng nhanh nhất thế giới trong năm 2018, khi nền kinh tế Nam Á này tiếp tục phục hồi.

Lao động Việt Nam dự kiến sẽ có mức tăng lương khoảng 4,6% khi khu vực tư nhân sẽ nổi lên là động lực tăng trưởng chính cùng với ngành xuất khẩu hàng chế biến chế tạo.

Tốc độ tăng lương dự kiến của các nước châu Á 2018. (Ảnh: Nikkei)

Thái Lan dự kiến đứng vị trí thứ ba khi các công nhân nước này sẽ được tăng lương khoảng 4,5%.

Ngược lại, Nhật Bản sẽ là nước có tốc độ tăng trưởng tiền lương thấp nhất trong khu vực, với lương thực tế dự kiến chỉ tăng 1,6% trong năm 2018, thấp hơn mức tăng 2,1% của năm 2017.

Tại một nền kinh tế lớn khác trên thế giới, Mỹ dự kiến sẽ có mức tăng lương khoảng 1%, Nga tăng 3%, Đức và Pháp tăng dưới 1%, trong khi Anh tăng trưởng âm.

Minh Tuệ