Venezuela đang rơi vào một trong những cuộc khủng hoảng siêu lạm phát tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại, theo báo cáo của IMF.  

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ lệ lạm phát tại Venezuela có thể sẽ tăng lên 1.000.000% trong năm 2018, đưa nước này vào một trong những cuộc khủng hoảng siêu lạm phát tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại.

Theo Reuters, nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ sở hữu trữ lượng dầu lửa khổng lồ này rơi vào tình trạng suy sụp kể từ khi giá dầu lao dốc vào năm 2014. Nguồn thu từ dầu lửa sụt giảm khiến Venezuela không thể duy trì hệ thống trợ cấp và kiểm soát giá.

“Chúng tôi dự báo lạm phát của Venezuela sẽ tăng lên tới 1 triệu phần trăm vào cuối năm 2018, đưa nước này vào tình cảnh giống như Đức năm 1923 va Zimbabwe cuối những năm 2000”, ông Alejandro Werner, Giám đốc khu vực tây bán cầu của IMF, nhận định.

Từ đầu năm đến nay, giá tiêu dùng tại Venezuela đã tăng 46.305%, theo cơ quan lập pháp do phe đối lập của nước này kiểm soát. Cơ quan này bắt đầu công bố số liệu lạm phát riêng từ năm 2017 do ngân hàng trung ương Venezuela đã tạm dừng công bố các số liệu kinh tế cơ bản.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói rằng nước này là một nạn nhân của “chiến tranh kinh tế” do phe đối lập khởi xướng với sự ủng hộ của Mỹ. Chính quyền của ông Maduro thường xuyên phản đối IMF.

Trong khi đó, các nhà chỉ trích cho rằng vấn đề của Venezuela xuất phát từ những quyết định chính sách sai lầm của chính quyền Maduro, bao gồm chính sách mở rộng cung tiền không có sự kiểm soát và các biện pháp kiểm soát tỷ giá khiến các doanh nghiệp không thể nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào và phụ tùng máy móc.

Kiều Ngọc