Theo số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 16/7, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng chậm lại ở mức 6,7% trong quý II/2018.

Hãng tin Bloombergs dẫn số liệu của NBS cho biết GDP của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong quý II sau khi đạt mức 6,8% vào quý I/2018.

Tốc độ tăng trưởng 6,7% của quý II cũng là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 ngay trước khi chính quyền Bắc Kinh bắt tay vào xử lý vấn đề rủi ro tín dụng trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang.

Tuy nhiên, con số trên vẫn đáp ứng kỳ vọng của chính phủ Trung Quốc khi chính phủ nước này đặt mục tiêu tăng trưởng cả năm là 6,5%.

Mỹ và Trung Quốc đã áp đặt mức thuế 34 tỷ USD vào hàng hóa của nhau bắt đầu từ ngày 6/7. Những tác động tiêu cực từ cuộc xung đột thương mại với Mỹ vẫn chưa được thể hiện rõ trong số liệu kinh tế mới được công bố.

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ phải đối mặt “một môi trường cực kỳ phức tạp ở cả trong lẫn ngoài nước”, Mao Shengyong, người phát ngôn cục thống kê quốc gia Trung Quốc, nói.

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung ảnh hưởng lớn đến tâm lý thị trường. Giá bất động sản đã bắt đầu hạ nhiệt tại những thành phố hàng đầu như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Trước đó, vào ngày 13/7, theo số liệu Hải quan Trung Quốc, thặng dư thương mại của nước này với Mỹ đã tăng lên 28,97 tỷ USD trong tháng 6, cao hơn so với con số xuất siêu 24,58 tỷ USD ghi nhận trong tháng 5.

Để đối phó với nguy cơ tăng trưởng giảm tốc, trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã ban hành các chính sách tiền tệ tương đối thắt chặt để giảm đòn bẩy tài chính nhưng nới lỏng các điều kiện để hỗ trợ tăng trưởng. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng 3 lần trong năm nay.

Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc chiếm 19% GDP cả nước, giảm 31% so với một thập kỷ trước đó. Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ chiếm 3,5% tổng GDP.

Kiều Ngọc