Mặc dù mới xuất hiện được nửa tháng nay nhưng loại “đỗ quyên ngủ đông” (đỗ quyên khô) nhập từ Trung Quốc đã nhanh chóng gây sốt thị trường hoa Tết, khiến không ít người hiếu kỳ đổ xô mua về chơi.

Đỗ quyên vốn là loài hoa được ưa thích để trang hoàng dịp Tết vì cành hoa đẹp, màu sắc hoa diễm lệ, thời kỳ ra hoa dài. Tuy nhiên, năm nay đỗ quyên xuất hiện trên thị trường với hình dáng vô cùng độc lạ. Theo đó, thoạt nhìn nhiều người sẽ nghĩ rằng đó chỉ là một bó cỏ khô nhưng lại được người bán quảng cáo là hoa đỗ quyên khô, khi cắm vào nước chúng sẽ bung nở hoa.

Hoa đỗ quyên khô nhập từ Trung Quốc gây 'sốt' thị trường hoa Tết 2018
Những bó hoa đỗ quyên khô được quảng cáo sẽ hồi sinh sau khi cắm vào nước. (Ảnh: Vietnamnet).

Chia sẻ trên Vietnamnet, chị Nguyễn Kiều Ngân ở Hoàng Mai, Hà Nội khoe: “Nay ngày thứ 3 rồi, hoa đỗ quyên đầu thức giấc, nụ hoa đang chúm chím chuẩn bị bung nở”.

Theo chị Ngân, bình thường chị hay mua hoa tươi ngoài chợ nhưng chỉ chơi được vài ngày đã tàn. Thế nhưng, loại đỗ quyên này rất lạ. Lúc chị mua về như một bó cỏ khô, song khi cắm vào bình nước và đợi vài ngày, cây hoa dần dần hồi tỉnh và bắt đầu nở hoa.

Chị Ngân cho biết do người bán quảng cáo đây là loại hoa đang ngủ đông, cắm vào nước vài ngày sẽ thức giấc nên chị hiếu kỳ mua về chơi xem độ độc lạ của chúng.

Cũng vì hiếu kỳ với loại đỗ quyên khô mới xuất hiện trên thị trường nên chị Thanh Nhàn ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng quyết định mua thử 20 cành về cắm với giá 5.000 đồng/cành.

Hoa đỗ quyên khô nhập từ Trung Quốc gây 'sốt' thị trường hoa Tết 2018
Đỗ quyên khô được quảng cáo là sẽ nở rộ sau 20 ngày cắm. (Ảnh: Infonet)

Theo Infonet, hiện đỗ quyên khô chủ yếu được bán theo hình thức online. Giá hoa lạ này dao động từ 75.000- 175.000 đồng/bó. Có nơi bán theo cành, giá 5.000 đồng/cành. Đặc biệt, các chủ shop trực tuyến đều cho biết, nếu mua sỉ sẽ có giá tốt hơn nhiều. Chính vì thế rất nhiều người đã rủ nhau mua chung số lượng lớn để được giá rẻ. Anh Khang – một người nhập hoa này về bán cho biết, mới rao bán được 2 ngày, anh đã nhận được cả trăm đơn hàng từ khắp các nơi.

Cũng đang rao bán loại hoa độc lạ này, chị Phương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết chu trình từ lúc cắm nước đến khi hoa nở rộ khoảng 20 ngày. Nếu thời tiết nắng nóng, hoa sẽ nở nhanh hơn. Hoa nở đến khi tàn khoảng 1 tuần. Theo chị Phương, sau khi rao bán, khách hàng khắp nơi từ Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, TP.HCM… đều đặt hoa về chơi Tết, số lượng lên đến hàng chục nghìn cành.

Trả lời câu hỏi của Vietnamnet về xuất xứ loài hoa lạ đang khiến chị em xôn xao, anh Nguyễn Văn Quân, chủ một đầu mối buôn hoa đỗ quyên khô ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) cho biết đỗ quyên khô được nhập từ Quảng Châu (Trung Quốc) chứ không phải hàng Việt Nam.

Anh Châu cho biết phần lớn khách hàng đều vì hiếu kỳ nên mua hoa về chơi vì thấy lạ là hoa khô mà cắm nước lại có thể hồi sinh. Ngoài ra, anh Quân cho biết thêm nhập 200 bó về bán hiện đã hết sạch, 3 ngày nay lượng khách điện thoại đặt hàng tăng đột biến với tổng đơn hàng lên tới trên 10.000 cành.

Tuy nhiên, trong khi loại hoa ngủ đông này đang lên cơn sốt thì cũng có những ý kiến bày tỏ sự nghi ngại vì không biết liệu hoa có ngâm tẩm hóa chất gì độc hại không.

Nguyễn Trang