Giá dầu sáng ngày 6/11 leo lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2015 trong bối cảnh nguồn cung giảm, và khi Hoàng tử Ảrập Xêut củng cố quyền lực của mình vào cuối tuần qua thông qua một vụ chống tham nhũng khiến nhiều quan chức cấp cao bị bắt.

Lúc gần 80h00 sáng (giờ Việt Nam), giá dầu Brent đứng ở mức 62,27 USD/thùng, tăng 0,3% so với mức chốt phiên cuối tuần trước.

Với mức giá này, dầu Brent đã tăng 40% so với mức đáy của năm 2017 ghi nhận vào tháng 6 vừa qua.

Giá dầu WTI trên thị trường Mỹ cũng tăng 0,3% lên 55,83 USD/thùng, sau khi lên tận mức 56,00 USD/thùng vào phiên giao dịch, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015.

Hãng tin Reuters cho biết giá dầu tăng khi Hoàng tử Mohammed bin Salman, vị quốc vương tương lai của Ảrập Xêut, đã củng cố quyền lực của mình thông qua một cuộc thanh trừng chống tham nhũng bằng cách bắt giữ nhiều thành viên hoàng gia, các bộ trưởng và các nhà đầu tư.

Theo các nhà phân tích, điều đó cho thấy quá trình cải cách tại Ảrập Xêut đang diễn ra, với một phần mong muốn là đẩy giá dầu lên cao hơn.

Ngoài ra, thị trường cũng đang xuất hiện những dấu hiệu cho thấy nguồn cung thắt chặt hơn. Các công ty năng lượng của Mỹ đã cắt giảm 8 giàn khoan dầu vào tuần trước xuống con 729 giàn, ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2016.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước ngoài OPEC trước đó đã cam kết giới hạn sản lượng ở mức khoảng 1,8 triệu thùng/ngày nhằm thắt chặt thị trường.

Trong khi đó, nhu cầu dầu mỏ vẫn tăng, khiến ngân hàng Barclays của Anh đã nâng dự báo về giá dầu Brent cho quý IV thêm 6 USD/thùng lên mức 60 USD/thùng.

Giá dầu tăng trong thời gian qua cũng đang đẩy giá xăng lên. Tại Việt Nam, giá xăng RON 92 ngày 4/11 đã được điều chỉnh tăng từ 17.870 đồng/lít lên 18.140 đồng/lít.

Minh Tuệ