Việt Nam đã xuất khoảng 20 tấn vải thiều chất lượng cao trồng ở Bắc Giang sang Nga để phục vụ thị trường World Cup 2018.

Sài Gòn Giải phóng ngày 3/7 dẫn lời ông Đào Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết bên cạnh thị trường chính là Trung Quốc, năm nay quả vải Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 30 nước và vùng lãnh thổ với tổng sản lượng đến thời điểm này là trên 1.000 tấn, tổng giá trị thu về là 1,8 triệu USD.

Đặc biệt, năm nay vải thiều Bắc Giang đã được một doanh nghiệp đưa sang Nga đúng dịp diễn ra giải World Cup 2018.

Hợp tác xã (HTX) Hồng Xuân là đơn vị đã trồng và cung ứng vải thiều chất lượng cao cho thị trường World Cup 2018 tại Nga. Đến nay, HTX này đã phối hợp với Công ty King Fruit xuất 20 tấn vải cắt cuống sang Nga. Ngoài ra, HTX Hồng Xuân còn cung ứng 2 tấn vải cho thị trường Mỹ và 6,5 tấn cho thị trường Nhật Bản.

Từ đầu vụ vải thiều đến nay đã có gần 60 tấn vải thiều được xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

20 tấn vải thiều Việt Nam xuất sang Nga phục vụ World Cup 2018
Thu hoạch và phân loại vải thiều tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) để đưa đi sơ chế xuất khẩu. (Ảnh: Sài Gòn giải phóng)

Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc HTX Hồng Xuân cho biết, vải thiều xuất khẩu sang Nga được thu mua từ các vùng trồng khác nhau trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tất cả các vườn trồng đều được sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP với nhiều tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, được quản lý bằng phần mềm giám sát.

Sau khi sơ chế, vải thiều được đóng hộp theo dây chuyền hiện đại, có thể bảo quản tới 30 ngày, rồi xuất sang Nga bằng đường hàng không, đưa vào bán tại các siêu thị.

Theo lãnh đạo công ty King Fruit, Nga cũng như thị trường châu Âu đánh giá rất cao chất lượng vải thiều Việt Nam vì ngon và thơm hơn vải thiều Thái Lan, Trung Quốc. World Cup là một cơ hội lớn để vải thiều Việt Nam được quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế, đồng thời khẳng định chất lượng và thương hiệu.

Hiện Bắc Giang đã vào cuối vụ thu hoạch và giá vải thiều cũng tăng lên nhanh chóng. Cụ thể, từ ngày 30/6 đến nay có lúc giá vải cao nhất đạt 35 nghìn đồng/kg. Cả vụ, giá vải bình quân trong toàn tỉnh đạt khoảng 16 nghìn đồng/kg. Đáng chú ý, khi trái vải Việt Nam bán tại thị trường nước ngoài lại có giá lên tới 220-240 nghìn đồng/kg.

Vỹ An