NASA thông báo rằng, vào 11h30 phút sáng ngày 28 sẽ mở một cuộc họp báo khẩn cấp, để tuyên bố một phát hiện trọng đại trên sao Hỏa. Giới phân tích cho rằng, rất có thể NASA sẽ thông báo trên sao Hỏa có tồn tại sự sống.

Được biết các chuyên gia của NASA, những người trực tiếp phụ trách kế hoạch thám hiểm sao Hỏa đều muốn tham gia cuộc họp báo này, bao gồm chủ nhiệm Khoa học Hành tinh ông Jim Green, nhà khoa học Michael Meyer người đứng đầu kế hoạch thám hiểm sao Hỏa và nhà khoa học Lujendra Ojha tại học viện kỹ thuật Georgia…

Ojha chính là nhà khoa học đầu tiên đưa ra lý thuyết, vào giai đoạn ấm áp trên sao Hỏa có dòng chảy nước muối. Giai đoạn đầu Ojha nghiên cứu hình ảnh khe suối, những bức ảnh sau khi được loại bỏ đi bóng ảnh và nguồn sáng, Ojha phát hiện một vết tích giống như ngón tay, mà vết tích này chỉ xuất hiện vào giai đoạn thời tiết ấm áp trên sao Hỏa, khi thời tiết lạnh thì lập tức biến mất. Ojha cho rằng, những vết tích này là do nước chảy dưới bề mặt của sao Hỏa tạo thành, vì thế những vết tích đó mới có thể nổi lên vào những ngày ấm áp.

Michael Meyer đã từng đưa ra rất nhiều báo cáo phân tích về sao Hỏa, trong đó có một bài với tiêu đề: “Phát hiện vi sinh vật và nước chảy trên sao Hỏa”.

Nước là nguồn gốc của sinh mệnh, do nhiệt độ trên sao Hỏa quá thấp, nên trước đây các nhà khoa học cho rằng trên sao Hỏa không thể có nước, mà chỉ có băng mà thôi. Nhưng tàu thăm dò Curiosity của NASA, vào tháng 4 năm nay đã phát hiện, trong bùn đất trên sao Hỏa có chứa thành phần nước muối giúp hạ thấp điểm đóng băng, do đó các nhà khoa học cho rằng, trên sao Hỏa rất có thể có tồn tại nước.

Theo thông lệ thì chỉ khi có phát hiện trọng đại, NASA mới tổ chức họp báo khẩn cấp. Trong lần họp báo này có bao gồm các phóng viên, các nhà khoa học nhiên cứu về sao Hỏa cộng thêm những phát hiện mới nhất của NASA, khiến cho giới phân tích cho rằng, hôm nay NASA sẽ tuyên bố trên sao Hỏa có tồn tại sự sống.

Theo NTDTV