“Sao Hoả là bước phát triển tự nhiên tiếp theo, trên thực tế, đây là hành tinh duy nhất chúng ta có thể thực sự xây dựng trên đó một thành phố tự duy trì”, Elon Musk nhấn mạnh. Ông là nhà sáng lập tập đoàn công nghệ khai phá không gian SpaceX, hãng xe điện Tesla, công ty thanh toán, chuyển tiền qua mạng Internet Paypal, cùng một loạt các công ty công nghệ cao khác.

Chia sẻ với các phóng viên, Elon Musk cho biết, công ty SpaceX của ông đã để mắt đến hành tinh đỏ và muốn trở thành doanh nghiệp vận tải tiên phong trong dải Ngân hà, chuyên chở người và hàng hoá đến hành tinh đỏ một cách an toàn. Mặc dù khởi nghiệp một cách đầy khiêm tốn, nhưng hiện tại SpaceX đã trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân quan trọng bậc nhất trong ngành công nghiệp vũ trụ.

Được biết, đây là công ty tư nhân đầu tiên từng phóng tàu vũ trụ vào quỹ đạo và cũng là công ty chịu trách nhiệm tiếp tế hậu cần cho Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Tuy nhiên, SpaceX và những ý tưởng của ông Musk không dừng lại ở đó. Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Mục tiêu tối hậu là thiết lập căn cứ trên Sao Hoả.

elon musk tau vu tru dragon v2
CEO Elon Musk của SpaceX đứng bên cạnh con tàu không gian có người lái mang tên The Dragon V2 trong một buổi họp báo vào ngày 29/5/2014 tại Hawthorne, California, Mỹ. (Ảnh: Kevork Djansezian/Getty Images)

Theo báo cáo trong Festival StartmeupHK tại Hồng Kông, người đứng đầu SpaceX đã trả lời những câu hỏi quan trọng liên quan đến tham vọng chinh phục hành tinh đỏ của công ty này. (Cuộc phỏng vấn này đã được ghi hình và đăng tải trên Youtube, các bạn có thể xem tại đây)

Ông cho rằng chúng ta cần phải đến Sao Hoả để “ánh sáng của nhận thức không bị lụi tàn” và rằng, rời đến Sao Hoả là một việc hợp lý như ông đã nhấn mạnh trong các cuộc phỏng vấn trước đó với Tạp chí GQ: “Bạn sao lưu ổ cứng…. Phải chăng chúng ta cũng nên sao lưu sự sống?”.

Musk cũng nhấn mạnh “Đây sẽ là một cuộc phiêu lưu kỳ diệu, cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất từ trước đến nay, và cần phải có những thứ truyền cảm hứng cho mọi người”.Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, chúng ta cũng phải có một kế hoạch, và theo ông Musk, công ty SpaceX hiện đã có một kế hoạch.

Mặc dù tồn tại khá nhiều sự hoài nghi về tiềm lực kỹ thuật cũng như tài chính của SpaceX trong việc chinh phục Sao Hoả, nhưng trong một vài thập kỷ tới, Musk tin rằng chúng ta có một cơ hội khá tốt để hiện thực hóa điều này.

Nhà sáng lập tập đoàn công nghệ khai phá không gian SpaceX cho biết: “Chậm nhất là đến năm 2025, các chuyến bay chở con người [lên Sao Hoả] sẽ bắt đầu”.

Khi người dẫn chương trình hỏi liệu đây có phải là một mốc thời gian tương đối gần hay không, Musk đã trả lời rằng chín năm “dường như là một khoảng thời gian khá dài đối với tôi”.

Người đứng đầu SpaceX nói thêm: “Tôi hy vọng sẽ được mô tả kế hoạch tổng thể này tại Hội nghị Thiên văn Quốc tế (International Space Conference -IAC) [được tổ chức] vào cuối năm nay … và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ rất thú vị”.

Như vậy, với cuộc phỏng vấn tại Festival SmartmeupHK tại Hồng Kông, một lần nữa chúng ta đã biết được rằng, công ty SpaceX đang có những kế hoạch rất táo bạo với Sao Hoả, nhưng cũng như mọi điều trong cuộc sống … “Cần nghĩ lớn để đạt được những thành công lớn” – điều mà Elon Musk đã hiểu quá rõ.

“Chậm nhất là đến năm 2025, các chuyến bay chở con người lên Sao Hoả sẽ bắt đầu”

– Elon Musk.

khai pha sao hoa
(Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, theo Musk, không phải tinh thần ham khám phá những điều mới lạ đã thúc đẩy ông nhắm đến Sao Hoả, mà chính những nguy hiểm tiềm tàng đối với Trái Đất mới là lý do chính cho việc tại sao chúng ta cần phải chinh phục các hành tinh khác. Trong cuộc phỏng vấn, Musk cho biết, chúng ta cần phải đến Sao Hoả trước khi bị huỷ diệt và rằng không phải ông đang đề cập đến một hiện tượng tự nhiên kiểu như một thiên thạch va phải Trái Đất… Bởi rốt cuộc thì nguy cơ lớn nhất đối với nền văn minh của nhân loại, không gì khác, chính là bản thân nền văn minh nhân loại đó.

“Cánh cửa cơ hội có thể được mở ra trong lâu dài hoặc ngắn hạn để chúng ta có thể thiết lập được một căn cứ tự duy trì trên Sao Hoả trước khi có điều gì đó xảy ra khiến trình độ công nghệ trên Trái Đất tụt xuống thấp hơn tiềm năng của mình.

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể loại bỏ khả năng xảy ra một cuộc Thế chiến lần thứ ba. Như các bạn đã biết, vào năm 1912, người ta đã tuyên bố bước sang một kỷ nguyên mới của sự hoà bình và thịnh vượng, nói rằng đây là một thời kỳ hoàng kim, và chiến tranh đã qua rồi. Thế nhưng sau đó đã xảy ra Thế chiến lần thứ nhất, theo sau bởi Thế chiến lần thứ hai, rồi lại đến thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta cần phải hiểu được rằng chắc chắn có tồn tại khả năng xuất hiện Thế chiến lần thứ ba, và nếu điều đó xảy ra thì nó có thể sẽ tồi tệ hơn rất nhiều so với bất kỳ điều gì từng xảy ra trước đó. Cứ cho rằng vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng. Ý tôi là, có thể xuất hiện một phong trào xã hội rất mạnh mẽ nhằm bài xích công nghệ. Ngoài ra còn có sự phát triển của chủ nghĩa tôn giáo cực đoan…?”, Musk nói.

Nói một cách đơn giản, Musk tin tưởng chắc chắn rằng loài người cần phải có một kế hoạch dự phòng để đề phòng trường hợp bất trắc. Chúng ta cần phải đề ra các chiến lược khác để tiếp tục duy trì sự sinh tồn của nhân loại.

Tác giả: Ivan Petricevic, Ancient Code.
Đăng tải với sự cho phép. Xem bài gốc ở đây
Hoàng Sâm biên dịch

Xem thêm: