Nikola Tesla có vẻ như là một người đàn ông đến từ tương lai! Ông có thể không đi từ tương lai đến quá khứ, nhưng tâm trí của ông đã đi trước bất cứ điều gì mọi người biết vào năm 1926. Thực tế, gần một trăm năm trước, Nikola Telsa đã tiên đoán về điện thoại thông minh và video call.

Nikola Tesla là một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Ông được sinh ra vào thời điểm trùng hợp ngẫu nhiên với một lời tiên tri Zoharic cổ đại nói về việc mở cánh cổng trí tuệ trên trái đất. ( Albert Einstein cũng xuất hiện vào giai đoạn này).

Trong nhiều thập kỷ, nhà phát minh có tư duy tiến bộ này đã mê hoặc các học giả và nhà nghiên cứu. Vào những năm đầu thế kỉ 20, trong khi điện năng được xem là thứ công nghệ tiên tiến nhất thì trong tâm trí của Tesla đã là các ý tưởng và phát minh tiên tiến như thông tin vô tuyến, động cơ tua-bin, máy bay trực thăng, đèn huỳnh quang và đèn neon, ngư lôi và các ứng dụng tia X… Đến khi qua đời, ông đã nắm giữ gần 700 bằng sáng chế trên toàn thế giới.

Thiên tài sáng chế Nikola Tesla (Ảnh: Business Insider)

Nikola Tesla cho biết: “Có một sự khác biệt giữa tiến bộ và công nghệ, tiến bộ mang lại lợi ích cho nhân loại. Công nghệ không nhất thiết phải làm điều đó.”

 Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao một người đàn ông có những đóng góp cho tương lai của loài người chúng ta theo cách như vậy thậm chí không được đề cập trong hầu hết các lớp lịch sử? Các thế hệ trẻ lớn lên ngày nay xứng đáng được biết Nikola Tesla là một thiên tài.

Nikola Tesla
Tesla thuyết trình trước một hội đồng khoa học (Ảnh: history.com)

Một minh chứng rõ nét cho sự đi trước thời đại trong tư duy của của Nikola Tesla là những tuyên bố của ông trong cuộc phỏng vấn năm 1926 với tạp chí Collier.

Trong cuộc phỏng vấn với tiêu đề “When Woman Is Boss” Nikola Tesla đã phát biểu như sau:

“Khi kỹ thuật không dây được áp dụng hoàn hảo, toàn bộ trái đất sẽ được chuyển đổi thành một bộ não khổng lồ, thực tế là tất cả mọi thứ đều trở thành các phần tử của một tổng thể thực và nhịp nhàng. Chúng ta sẽ có thể liên lạc với nhau ngay lập tức, bất kể khoảng cách. Không phải chỉ như vậy, qua truyền hình và điện thoại chúng ta sẽ nhìn thấy và nghe thấy nhau một cách chân thực như thể chúng ta đang mặt đối mặt, bất chấp khoảng cách lên tới hàng ngàn dặm. Các thiết bị sẽ rất tiên tiến, nhỏ gọn và người ta sẽ có thể mang một cái trong túi áo vest. Chúng ta sẽ có thể chứng kiến ​​và nghe các sự kiện như lễ nhận chức của Tổng thống, chơi một trò chơi kết nối với những bạn chơi khắp thế giới, nghe tin tức về sự tàn phá của trận động đất hoặc các cuộc chiến tranh như thể chúng ta đã có mặt ở đó và tận mắt chứng kiến.”

Lời phát biểu của Tesla khiến chúng ta không khỏi giật mình. Nó đã dự đoán trước sự ra đời của smartphone trước 70 năm. Ngày nay với một thiết bị nhỏ gọn và tiện dụng chúng ta đúng là có thể liên lạc toàn cầu, nói chuyện trực tiếp và nhìn thấy nhau qua các ứng dụng video như Skype, Messenger,…chơi các trò chơi trực tuyến, cập nhật tin tức và thoải mái mua sắm.

Smartphone và Video call giờ đây đã vô cùng phổ biến (Ảnh: Daily.co)

Nhưng chưa dừng lại ở đó, trong buổi phỏng vấn trên Tesla còn có các tiên đoán khác mang tính cách mạng hơn: 

“Khi truyền tải điện không dây được thương mại hóa, vấn đề truyền tải sẽ được cách mạng hóa. Sau đó, tôi muốn nói là chỉ một vài năm sau đó, khoảng cách sẽ là không thể tưởng tượng được. Khi truyền tải điện không dây trở nên phổ biến, các phương pháp truyền tải có dây sẽ trở nên thô sơ như đầu máy hơi nước so với tàu điện.”

Đại Kỷ Nguyên bàn:

Tesla là cha đẻ của công nghệ truyền tải điện không dây. Ông đã bước đầu đạt được một số thành công nhất định với ý tưởng này, với việc phát minh ra cuộn dây Tesla (Tesla Coils) vào năm 1891, tiếp nối sau đó với tòa tháp Wardenclyffe cao 29m ở New York. Ngọn tháp này được coi là bước cuối cùng trong hệ thống điện không dây của Tesla, và được kết hợp với phát minh máy thu năng lượng vũ trụ. Nếu thành công, thế giới sẽ được sử dụng điện miễn phí và không giới hạn chỉ bằng một cái antenna thu năng lượng ở đầu cuối. Đáng tiếc, vấn đề tài chính không giải quyết được ổn thỏa cùng món nợ khổng lồ đã đặt dấu chấm hết cho dự án tháp Wardenclyffe của Tesla. Ngọn tháp đã bị phá hủy vào năm 1917.

Ảnh: ĐKN

Tuy nhiên, thông qua nghiên cứu các công trình văn minh cổ đại, các nhà khoa học đã phát hiện một điểm rất đáng kinh ngạc. Tại kim tự tháp Giza ở Ai Cập, người ta đã tìm thấy dấu tích của điện năng, như trên một số bức phù điêu bên trong công trình này cho thấy.

10 lý do Đại Kim tự tháp Giza có thể là một nhà máy năng lượng khổng lồ
Bức phù điêu mô tả thứ giống bóng đèn điện khổng lồ trong đền thờ Ai Cập. Ảnh: theeventchronicle.com

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu còn bất ngờ hơn, khi xem xét trên tổng thể, chính bản thân Đại Kim tự tháp cũng là một công trình phát điện, hơn nữa có cơ chế rất tương đồng với Tháp Wardenclyffe của Tesla. 

Ảnh: ĐKN

Đại Kim tự tháp Giza cũng là một trạm phát điện không dây của người cổ đại.

Không chỉ Đại Kim tự tháp, rất nhiều công trình kim tự tháp khác trên khắp thế giới – ví như kim tự tháp Teotihuacan ở Mexico tại Trung Mỹ, khu vực nổi tiếng với nền văn minh Maya cổ đại nhưng vốn sở hữu những nhận thức vô cùng tiên tiến về thiên văn  – cũng có cấu trúc và các dấu tích cho thấy chúng từng là một nhà máy phát điện cổ đại. 

Kim tự tháp Teotihuacan ở Mexico, Trung Mỹ. Ảnh: ĐKN
Các công trình kim tự tháp trên thế giới. Có phải chúng được dùng làm lăng mộ đơn thuần? Ảnh: kathykieferblog.com

Những kết luận này đã gây chấn động giới học giả ngày nay. Nó hé mở vốn hiểu biết khá uyên thâm của các nền văn minh cổ đại, và ở một khía cạnh nào đó, như chúng ta có thể thấy với tháp Wardenclyffe của Tesla:

Phải chăng chúng ta dường như chỉ đang lặp lại, phát minh lại những thành quả của cổ nhân?

Nhật Minh