Thiên vương tinh sắp tiến đến vị trí gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo của nó, cho phép người yêu thích thiên văn có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Vào ngày 19 tháng 10, Thiên vương tinh sẽ ở vị trí gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo. Tại vị trí này, nó sẽ ở phía đối diện của Mặt trời trên bầu trời của chúng ta với khoảng cách “chỉ” 2,7 tỷ kilômét từ Trái đất, so với vị trí xa nhất của nó là 3,2 tỉ km.

Khoảng thời gian này, Thiên vương tinh có thể được nhìn thấy bằng mắt thường trên bầu trời đêm với một đốm sáng nhỏ màu trứng sáo. Với ống nhòm hoặc kính thiên văn, bạn sẽ dễ dàng có thể phát hiện ra nó nằm gần chòm sao Song Ngư ở phía đông nam bầu trời.

Sao Thiên Vương qua ảnh chụp của tàu Voyager 2 năm 1986 (Ảnh: NASA)

Tạp chí Thiên văn học cho biết hành tinh này sẽ rất dễ để nhìn thấy bởi vì nó sẽ nằm ở vị trí cao nhất trong lịch sử kể từ tháng 2 năm 1963. Cường độ ánh sáng của nó sẽ vào khoảng 5,7.

Đây không phải là điều thú vị duy nhất trong bầu trời đêm của chúng ta trong tháng này. Gần đây, Sao Hỏa và Sao Kim đều có thể nhìn thấy được trên bầu trời phía Đông lúc trước bình minh. Một lần nữa, ống nhòm là công cụ hữu ích cần có do hiệu ứng lóa của ánh sáng Mặt Trời khiến việc quan sát gặp khó khăn.

Mưa sao băng Orionid sẽ đạt cực điểm vào tối 20/10 (Ảnh: Space.com)

Mặt khác, nếu các hành tinh không phải là điều bạn quan tâm, chúng ta còn có mưa sao băng trong tháng này. Mưa sao băng Orionids sẽ đạt đỉnh điểm vào ngày 20 tháng 10. Nhìn về phía chòm sao Orion, bạn có thể thấy khoảng 10 đến 15 thiên thạch một giờ.

Tất nhiên, nếu bạn ra ngoài và quan sát, hãy chắc chắn mang đủ áo, mũ để giữ ấm cơ thể. Và sẽ thuận tiện hơn khi bạn tải về điện thoại của mình một ứng dụng để theo dõi các vị trí của các hành tinh.

Hoài Anh