Robot tự hành Curiosity của NASA phát hiện nhiều mẫu carbon hữu cơ tồn tại trên sao Hỏa, củng cố cho giả thuyết sự sống đã từng tồn tại trên hành tinh đỏ trong quá khứ.

Báo cáo trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu đã thông báo rằng công cụ Phân tích mẫu tại sao Hỏa (Sample Analysis at Mars – SAM) trên robot tự hành Curiosity đã phát hiện các chất hữu cơ tại nơi này. Một bài báo thứ hai tiếp sau đó cũng báo cáo một số phát hiện thú vị về mêtan.

Sanjeev Gupta từ trường Imperial College London ở Anh, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu, nói với IFLScience: “Đó thực sự là một bước đệm lớn, nó mang lại cho chúng tôi niềm tin tuyệt vời rằng các nhiệm vụ trong tương lai hoàn toàn có tiềm năng khám phá ra sự sống.”

Robot tự hành Curiosity được phóng đi năm 2011 và đang đóng góp rất lớn cho sự nghiệp nghiên cứu hành tinh đỏ (Ảnh: DIY Photography)

Sử dụng thiết bị SAM, nhóm nghiên cứu do Jennifer Eigenbrode dẫn đầu từ Trung tâm bay không gian Goddard của NASA đã kiểm tra các mẫu đất của sao Hỏa khoảng ba năm trước từ đá bùn ở miệng núi lửa Gale. Nó được thu thập bởi mũi khoan Curiosity từ 5 cm bên dưới bề mặt, được bảo quản trong lưu huỳnh và có niên đại từ 3,2 đến 3,8 tỷ năm, khi nước đã từng có mặt ở đây.

Những nỗ lực trước đây để tìm ra các chất hữu cơ trên sao Hỏa, bao gồm cả các nhiệm vụ Viking vào năm 1976 và tàu đổ bộ Phoenix vào năm 2008 đã không thể dẫn chúng ta đến một kết luận nào. Khám phá lần này của robot Curiosity đánh dấu lần đầu tiên chúng ta biết rõ về các hợp chất hữu cơ trên bề mặt sao Hỏa.

Chúng ta cần hiểu rằng đây không phải là một phát hiện của sự sống, nhưng là một bằng chứng giúp củng cố thêm cho giả thuyết sự sống, thậm chí là những nền văn minh từng tồn tại trên sao Hỏa.

Sao Hỏa rất có thể đã từng tồn tại những nền văn minh trong quá khứ (Ảnh: thehoopsnews.com)

Điều này là hoàn toàn có thể bởi tổng hợp các nghiên cứu từ trước tới nay đều chỉ ra sao Hỏa có tất cả các điều kiện cần cho sự duy trì sự sống giống như Trái đất, bao gồm nước, không khí, chất hữu cơ…

Ngoài ra, Theo TS John Brandenburg từ Đại học California, có đủ bằng chứng cho thấy có ít nhất hai vụ nổ hạt nhân lớn từng xảy ra trên bề mặt hành tinh đỏ trong quá khứ. Giả thuyết này được dựa trên các dấu vết urani và thori (hai chất có tính phóng xạ) được tìm thấy trên bề mặt sao Hỏa.

Nghiên cứu của ông chỉ ra rằng khí quyển sao Hỏa tồn tại một lượng lớn bất thường những vật chất cũng được tìm thấy trên Trái Đất sau khi thử bom hạt nhân.

Có các bằng chứng thuyết phục cho thấy từng xảy ra các vụ nổ hạt nhân trên sao Hỏa (Ảnh: ancient-code)

“Nồng độ cao của Xenon-129 trong khí quyển, dấu vết của Krypton-80 và sự dư thừa Uranium và Thorium trên bề mặt Sao Hỏa, khi so với các thiên thạch của nó, được phát hiện lần đầu bởi Nga và bây giờ được xác nhận nhờ thiết bị đo phổ tia gamma trên tàu thăm dò Sao Hỏa Odyssey, cho thấy bề mặt sao Hỏa chắc chắn từng là nơi xảy ra các vụ nổ phóng xạ lớn, tạo ra một lượng lớn đồng vị phóng xạ và bao phủ lên bề mặt của nó một lớp mỏng vật chất phóng xạ được làm giàu các nguyên tố nhất định khi so với các lớp đá bên dưới. Mô thức này có thể được giải thích dựa trên hai vụ nổ hạt nhân bất thường trên Sao Hỏa trong quá khứ “.- TS John Brandenburg cho biết.

Điều này cho thấy một xác suất rất cao rằng sao Hỏa đã từng có những nền văn minh tồn tại và bị hủy diệt tàn khốc bởi chính họ hoặc các thế lực khác trong vũ trụ. Và nếu điều này là sự thực, thì một ngày nào đó, khả năng điều tương tự sẽ xảy đến đối với hành tinh xanh của chúng ta là hoàn toàn có thể.

Tàu thăm dò Exomars của cơ quan vũ trụ Châu Âu sẽ tới sao Hỏa vào năm 2020 (Ảnh: ESA)

Để có một bức tranh lớn và toàn cảnh hơn, ESA sẽ đưa robot ExoMars lên sao Hỏa vào năm 2020. Nó có thể khoan sâu tới 2 mét dưới bề mặt, gấp 40 lần Curiosity, đến độ sâu nơi vật chất được che chắn hơn từ bức xạ. Ở những độ sâu như thế này, chúng ta có thể tìm thấy nhiều hợp chất hữu cơ.

Bên cạnh đó, NASA cũng đang lên kế hoạch mang đá từ sao Hỏa về trái đất trong vòng 2 năm tới. Chúng ta hãy cùng chờ đến thời điểm đó để theo dõi những phát kiến ấn tượng hơn.

Nhật Quang