Các nhà thiên văn học kinh ngạc khi phát hiện một hành tinh “quái vật” với kích thước tương đương sao Mộc quay quanh ngôi sao nhỏ bằng nửa Mặt Trời.

NGTS-1b – hành tinh khí nóng tới 986 độ quay quanh sao lùn đỏ quang phổ M cách Trái Đất 600 năm ánh sáng, là hành tinh lớn nhất so với kích thước sao chủ từng được phát hiện, Fox News hôm 31/10 đưa tin.

NGTS-1b nóng tới 986 độ quay quanh sao lùn đỏ quang phổ M cách Trái Đất 600 năm ánh sáng (Ảnh: Foxnews)

Phát hiện trái ngược với giả thuyết thiên văn kết luận một ngôi sao quá nhỏ không thể tạo ra một hành tinh quá lớn. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng những ngôi sao nhỏ có thể cho ra đời hành tinh đá, nhưng chúng không thu thập đủ vật chất để tạo nên hành tinh lớn như sao Mộc.

Do sao lùn đỏ quang phổ M là loại phổ biến nhất trong vũ trụ, nhóm nghiên cứu suy đoán có thể còn nhiều hành tinh tương tự. NGTS-1b được một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế tìm thấy nhờ sử dụng thiết bị Khảo sát chuyển động đi ngang thế hệ mới (NGTS) ở Chile, theo báo cáo của Đại học Warwick, Anh.

Thông thường các ngôi sao có kích thước lớn hơn rất nhiều các hành tinh bay xung quanh nó (Ảnh minh họa Hệ Mặt Trời)

Trong Thông báo hàng tháng trên Tạp chí Khoa học của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, Daniel Bayliss thuộc trường đại học Warwick, tác giả của nghiên cứu cho hay, phát hiện ra NGTS-1b là một sự kinh ngạc – những hành tinh khổng lồ này không ai nghĩ có thể tồn tại xung quanh những ngôi sao nhỏ như vậy.

Ông nói: “Hành tinh này có khoảng 25% bán kính ngôi sao chủ, nghĩa là nó rất to so với sao chủ. Để so sánh, sao Mộc chỉ bằng khoảng 10% bán kính của Mặt Trời“.

Hành tinh này ở cách ngôi sao chủ khoảng 4,5 triệu km, chỉ bằng 3% khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời (150 triệu km). Một năm trên NGTS-1b, thời gian để hành tinh quay quanh sao chủ, bằng 2,6 ngày trên Trái Đất.

Nhật Minh