Theo Bruce Lipton, sức khỏe của chúng ta không phải do ADN hay các thuộc tính khác quyết định (như bệnh di truyền); mà là do nhận thức lạc quan hay bi quan của chúng ta quyết định. (Shutterstock)

Suy nghĩ chung thường cho rằng ADN kiểm soát phần lớn con người chúng ta – ví như màu mắt, màu tóc, những đam mê, những rối loạn hay sự nhạy cảm của chúng ta với ung thư – đó là một hiểu biết sai lầm, theo Bruce Lipton, tiến sĩ y khoa và chuyên gia về tế bào gốc.

Bạn có thể coi mình ít nhiều là một nạn nhân của sự di truyền”, Lipton bình luận trong bộ phim tài liệu Đặc tính sinh học của niềm tin. “Vấn đề với hệ thống niềm tin này là nó lan sang  một cấp độ khác … Bạn trở nên vô trách nhiệm khi tự nhủ: “Tôi không thể làm bất cứ điều gì, vậy tại sao phải thử? ».

Quan niệm này “nói lên rằng bạn yếu đuối hơn so với gen của bạn“, Lipton giải thích.

Theo Lipton, nhận thức của một người là không được lập trình về mặt di truyền, nó cho ra sắc thái của tất cả những gì xảy ra trong cơ thể: “Niềm tin của chúng ta đang lựa chọn gen của chúng ta, đang lựa chọn hành vi của chúng ta”.

Để giải thích cách thức hoạt động này, ông bắt đầu nghiên cứu 50 tới 65 tỷ tế bào của con người. Ông chứng minh một tế bào hoạt động độc lập với ADN như thế nào và nhận thức của con người đối với những kích tố môi trường ảnh hưởng đến ADN như thế nào.

Sau đó, ông áp dụng các nguyên lý này cho toàn bộ cơ thể con người, chỉ ra sức mạnh của nhận thức và niềm tin của chúng ta đối với chính chúng ta.

Sau đây là một bản tóm tắt ngắn nghiên cứu của Lipton. Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng tham khảo tài liệu dưới đây.

Giải thích trong 5 giai đoạn

1.Tế bào giống như  cơ thể con người và hoạt động không cần ADN

Tế bào giống như cơ thể con người, nó có khả năng hô hấp, tiêu hóa, sinh sản và các chức năng quan trọng khác. Cái lõi (nhân) mà các gen chứa, thường được coi là trung tâm kiểm soát- là não của tế bào.

Khi lõi được lấy ra, các chức năng quan trọng của tế bào vẫn tiếp tục hoạt động trong vòng một tháng, vẫn có thể nhận ra chất độc và  chất dinh dưỡng. Dường như cái lõi – nơi chứa AND – không kiểm soát tế bào.

Các nhà khoa học đã phỏng đoán cách đây  50 năm rằng gen kiểm soát sinh học. “điều này dường như là đúng, và chúng ta đã chấp nhận câu chuyện này”, Lipton cho biết. “Chúng ta đã không có các giả định tốt”.

2.Môi trường kiểm soát ADN

Protein đảm bảo các chức năng hoạt động trong tế bào và chúng là những nền tảng cơ bản của sự sống. Từ lâu người ta vẫn cho rằng AND kiểm soát hoặc xác định các hoạt động của protein.

Lipton đưa ra một nhận định khác. Các kích tố môi trường tiếp xúc với màng tế bào, được các thụ thể protein trong màng thẩm thấu. Điều này gây ra một phản ứng dây chuyền của protein khi truyền một “thông điệp” tới các protein khác, gây ra hoạt động trong tế bào.

AND được bao bọc bởi một lớp phủ bảo vệ của protein. Những tín hiệu môi trường tác động lên protein, làm nó mở ra và lựa chọn một số gen cụ thể để sử dụng –  những gen cần thiết để chống đỡ với môi trường hiện tại.

Về cơ bản, ADN không phải là nguyên nhân gây ra phản ứng dây chuyền. Bước đầu tiên là nhận thức của màng tế bào đối với môi trường. Nếu không có nhận thức, ADN không hoạt động.

Gen không thể tự kích hoạt … Chúng không thể tự kiểm soát“, Lipton nhấn mạnh. Nếu tế bào không có các kích tố môi trường, nó không làm gì cả. “Sự sống là phản ứng của tế bào với môi trường“.

3.Nhận thức về môi trường không nhất thiết là hiện thực của môi trường

Lipton trích dẫn một nghiên cứu của John Cairns vào năm 1988 có tựa đề “Nguồn gốc của đột biến” được công bố trên tạp chí Nature. Cairns đã chứng minh những đột biến trong AND không phải là ngẫu nhiên, mà chúng đến một cách được định trước để đáp ứng với áp lực môi trường.

“Trong mỗi tế bào của bạn có những gen có chức năng viết lại và cải biến các gen vì đó là cần thiết” Lipton giải thích. Trên một bảng minh họa những khám phá của Cairns trong tạp chí, các tín hiệu môi trường được trình bày riêng biệt với nhận thức của cơ thể đối với các tín hiệu môi trường.

Nhận thức về môi trường được thực hiện qua  một loại bộ lọc giữa hiện thực của môi trường và phản ứng sinh học . “Nhận thức viết lại các gen“, Lipton tuyên bố.

4.Niềm tin của con người lựa chọn để cảm nhận một môi trường là tiêu cực hoặc tích cực

Cũng giống như tế bào có các thụ thể protein cho phép nhận thức được môi trường bên ngoài màng tế bào, con người có năm giác quan, đây là những thứ trợ giúp một người để xác định những gen cần phải được kích hoạt cho một tình huống nhất định.

Theo Lipton, gen giống như các chương trình trên đĩa máy tính. Các chương trình này có thể được phân thành hai loại: loại liên quan đến sự phát triển, và loại liên quan đến bảo vệ.

Khi một tế bào nhận được chất dinh dưỡng, các gen tăng trưởng được kích hoạt và được sử dụng. Khi một tế bào nhận độc tố, những gen bảo vệ được kích hoạt và được sử dụng.

Khi một người cảm nhận tình yêu, gen tăng trưởng được kích hoạt, khi cảm nhận lo sợ, gen bảo vệ được kích hoạt.

Ảnh  một cặp vợ chồng già hạnh phúc và một phụ nữ đang căng thẳng sợ hãi. Như chúng ta thấy trong ảnh, xúc cảm tích cực yêu thương tựa như chất dinh dưỡng, nó khiến các gene sinh trưởng được kích hoạt, trái lại xúc cảm tiêu cực như độc tố, nó khiến các gene bảo vệ được kích hoạt. (Shutterstock)

Một người có thể cảm nhận được một môi trường tiêu cực trong một môi trường thực sự tích cực. Nhận thức tiêu cực làm hoạt động gen bảo vệ, phản ứng của cơ thể thể hiện bằng chống trả hoặc bỏ chạy.

Chống trả hay bỏ chạy

Mạch máu đi tới các bộ phận quan trọng ở chân tay, nơi chúng được sử dụng để chống trả hoặc bỏ chạy. Hệ thống miễn dịch sẽ vô hiệu. Ví dụ, nếu bạn chọn câu trả lời là phải thoát khỏi một con sư tử, khi đó đôi chân quan trọng hơn so với hệ thống miễn dịch. Cơ thể thúc đẩy đôi chân và bỏ qua hệ thống miễn dịch.

Vậy, khi một người nhận thấy  môi trường tiêu cực, cơ thể có xu hướng bỏ qua hệ thống miễn dịch và các cơ quan quan trọng. Căng thẳng làm cho chúng ta kém thông minh, ít sáng suốt. Phần của não liên quan tới phản xạ có một tầm quan trọng lớn hơn trong câu trả lời chống trả -bỏ chạy so với phần não liên quan với bộ nhớ và các chức năng tâm thần khác.

Nếu một người nhận thấy một môi trường thân thiện, thân thể kích hoạt gen tăng trưởng để  chăm sóc cơ thể.

Lipton đưa ra một ví dụ về các trại mồ côi  ở Đông Âu, nơi trẻ em nhận được nhiều thức ăn, nhưng ít tình cảm. Trẻ em lớn lên trong những cơ sở này thường bị hạn chế về kích thước, về học vấn và các mặt khác, chúng bị tự kỷ nhiều hơn. Lipton cho rằng  tự kỷ  trong trường hợp này là một triệu chứng của những gen bảo vệ được kích hoạt, như bức tường được dựng lên.

Niềm tin là bộ lọc giữa  môi trường thực và đặc tính sinh học của bạn“, ông khẳng định. Mọi người đều có sức mạnh để thay đổi đặc tính sinh học của mình. Điều quan trọng là giữ được một nhận thức rõ ràng, ông nói, nếu không chúng ta sẽ không phát triển những thứ sinh học thực sự tốt đối với môi trường thực xung quanh chúng ta.

Chúng ta không phải là nạn nhân của các gen của chúng ta“, ông nói, yêu cầu các độc giả hãy suy nghĩ: “Chúng ta đang lựa chọn gen cho mình tùy vào chúng ta tin gì”.

Phim tài liệu về sinh học của niềm tin:

Xuân Hà (theo Epoch Times France)