Người ngoài hành tinh có thực sự tồn tại hay không? Câu hỏi này có lẽ đã được thắc mắc trong hàng nghìn năm nay. Kể từ những năm 1970, chương trình Tìm kiếm các sinh vật thông minh ngoài Trái đất (Search for Extraterrestrial Intelligence-SETI) đã quan sát các ngôi sao để tìm kiếm câu trả lời.

Với sự phát hiện của Kepler-452b – hành tinh quay quanh một ngôi sao tương tự Mặt Trời và ở khoảng cách gần giống Trái Đất – bởi kính viễn vọng không gian Kepler của Nasa (NASA’s Kepler Space Telescope), càng nhiều câu hỏi hơn nữa xuất hiện cần một câu trả lời.

Câu hỏi ai cũng thắc mắc là: ‘Liệu có tồn tại sự sống trên hành tinh mới được phát hiện này, hoặc thậm chí bên ngoài phạm vi hành tinh này hay không?’

Giám đốc Viện nghiên cứu SETI, Seth Shostak, cho rằng hoàn toàn có thể:

Khi được hỏi rằng liệu ông có thực sự tin rằng có người ngoài hành tinh ở ngoài đó không, ông Shostak đã nói: “Tất nhiên tôi tin. Ý tôi là, tôi không nhận việc này chỉ vì tôi thích cái văn phòng bắt mắt. Phải vậy không?” ông chia sẻ trong video có tựa đề FURTHER dưới đây.

“Đó là bởi vì hiện nay chúng ta có một hiểu biết nhất định về bầu trời. Chúng ta hiện nay có đủ hiểu biết về cách vũ trụ hình thành, nhưng điều này có lẽ không có gì quá đặc biệt. Chúng ta biết rằng trước đây có 9 hành tinh quay quanh mặt trời – hiện giờ còn 8 – nhưng chúng ta không thể tìm thấy nhiều các ngôi sao khác có hành tinh xung quanh. Hiện nay, chúng ta biết điều đó là sai. Hầu hết các ngôi sao đều có hành tinh quay quanh. Đó là thông tin mới, được phát hiện trong vài năm gần đây.” Ông cho biết thêm.

Ông Shostak cũng nói rằng: “Chúng ta có thể biết được nhiều hơn. Thậm chí chúng ta có thể nhận được một thông điệp. Nếu vậy, ai có thể biết thông điệp đó có thể là gì. Nó có thể chứa nhiều thông tin hữu ích.

“Mặt khác, hãy giả định rằng chúng ta không nhận được thông điệp nào. Chúng ta không thể thu được hay không thể giải mã nó. Chúng ta sẽ không bao giờ biết được ý nghĩa của nó là gì. Tất cả những gì chúng ta có thể biết là có người nào đó ở trên kia đủ thông minh để xây một trạm phát sóng radio”.

Hãy xem cuộc phỏng vấn đầy đủ với nhà thiên văn học kỳ cựu của Viện nghiên cứu SETI, Seth Shostak, và chia sẻ suy nghĩ của bạn ở phần bình luận phía dưới.

Tác giả: Troy Oakes, Vision Times