Kế hoạch sử dụng tên lửa vũ trụ mang theo bom nguyên tử để đánh chặn thiên thạch Bennu của NASA được cho phương án tối ưu trước kịch bản xấu nhất vào năm 2135.

NASA cùng một số cơ quan như Cục quản lí An ninh Hạt nhân Quốc gia và các phòng thí nghiệm vũ khí của Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ đã thiết kế một tàu vũ trụ có khả năng cứu chúng ta khỏi thảm họa thiên thạch thông qua việc làm lệch hướng Bennu bằng bom nguyên tử, Dailymail hôm 16/3 đưa tin.

Ai cũng biết rằng, việc một khối thiên thạch va vào Trái Đất sẽ gây nên những thảm họa khủng khiếp như thế nào. Có hàng trăm thiên thạch như vậy ngoài kia và nổi bật nhất trong số đó là Bennu. Theo tính toán, chỉ có 1 trong 2700 cơ hội rằng tiểu hành tinh Bennu sẽ va chạm với Trái Đất vào năm 2135 – chính xác là vào ngày 21 tháng 9 năm 2135.

Bennu có kích thước tương đương tòa nhà Empire State ở New York được dự kiến có khả năng va chạm với Trái Đất vào năm 2135 (Ảnh: dailymail)

NASA cho biết tiểu hành tinh Bennu rộng khoảng 535m và nặng hơn 79 triệu tấn. Nếu va vào Trái Đất, tiểu hành tinh này sẽ tạo nên một vụ nổ 1,13 gigaton – sức công phá lớn gấp 20 lần so với loại bom hydro mạnh nhất từng được thử nghiệm. Sức tàn phá này có thể khiến hàng tỷ người thiệt mạng, quét sạch hầu hết sự sống trên Trái Đất.

Để chủ động ngăn chặn, tàu HAMMER ( viết tắt của Hypervelocity Asteroid Mitigation Mission for Emergency Response) đang được NASA gấp rút phát triển. Phi thuyền với tải trọng 8,8 tấn này có khả năng làm chệch quỹ đạo của một thiên thạch bay đến Trái Đất bằng cách đâm trực diện vào nó, đó là đối với thiên thạch nhỏ, còn nếu là một khối thiên thạch lớn, con tàu sẽ cho nổ một quả bom nguyên tử để phá hủy nó.

Tàu vũ trụ mang theo bom nguyên tử được xem là một giải pháp ngăn chặn tiểu hành tinh Bennu (Ảnh: ĐKN)

Kế hoạch được đánh giá cao bởi giới khoa học, tuy nhiên một vấn đề được tạp chí khoa học Acta Astronautica đưa ra là chúng ta cần dành nhiều thời gian chuẩn bị kĩ lưỡng cũng như giải quyết các vấn đề hóc búa nếu muốn có cơ hội thành công.

Nhà vật lý học David Dearborn đã phát biểu với BuzzFeed rằng:

“Nếu tiểu hành tinh này không quá lớn, và được phát hiện từ sớm, chúng ta có thể làm lệch nó bằng máy va chạm. Mặc dù độ linh hoạt của máy va chạm khi thay đổi tốc độ và quỹ đạo của một vật thể lao nhanh không được như các vũ khí hạt nhân“.

Không dễ để dự đoán quỹ đạo bay của Bennu (Ảnh: iflscience)

Rất khó có thể lập ra một bản đồ quỹ đạo chính xác của những thiên thạch khổng lồ trong không gian, vì chúng chịu tác động của nhiều lực hấp dẫn khác nhau. Còn việc mang vũ khí nguyên tử gắn vào tên lửa rồi cho đâm trực tiếp là một giải pháp chưa chắc chắn.

Các nhà khoa học NASA hiện đang theo sát hoạt động của tàu thăm dò OSIRIS-REx được phóng tới Bennu hồi năm 2016. Tàu dự kiến sẽ tiếp cận Bennu vào cuối năm nay, thu thập mẩu thử trên bề mặt trước khi mang quay lại Trái Đất cho mục đích nghiên cứu để có các phương án hiệu quả nhất.

Hoài Anh